รัฐบาลญี่ปุ่นอัดฉีด Toyota 2.95 หมื่นล้านบาท กระตุ้นผลิตรถ EV ในประเทศ ลดความเสี่ยงซัพพลายเชน

Economics

World Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

รัฐบาลญี่ปุ่นอัดฉีด Toyota 2.95 หมื่นล้านบาท กระตุ้นผลิตรถ EV ในประเทศ ลดความเสี่ยงซัพพลายเชน

Date Time: 17 มิ.ย. 2566 00:53 น.

Video

บัญชีม้า เกลื่อนเมือง คนไทยอยู่อย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ ? | Money Issue

Summary

  • กระทรวงอุตสาหกรรมของประเทศญี่ปุ่นจะให้เงินอุดหนุนประมาณ 1.2 แสนล้านเยนแก่บริษัท Toyota Motor มุ่งเพิ่มการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าและเพิ่มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ

Latest


สื่อต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นจะจัดสรรเงินอุดหนุนประมาณ 1.2 แสนล้านเยน (หรือประมาณ 2.95 หมื่นล้านบาท) ให้กับ Toyota Motor เพื่อเพิ่มการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) พร้อมเพิ่มการผลิตรถ EV ในประเทศ ลดความเสี่ยงของห่วงโซ่อุปทาน

ทางการญี่ปุ่นมองว่าการเพิ่มการจัดหาแบตเตอรี่ภายในประเทศ เป็นความสำคัญหลักท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมรถยนต์ไปสู่การใช้ EV และความช่วยเหลือจากรัฐบาลในครั้งนี้จะนำไปสู่การวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่แบบ Solid State ที่มีความจุไฟฟ้าเพิ่มขึ้น และมีขนาดเล็กลง

ขณะที่กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (The Ministry of Economy, Trade and Industry) ระบุให้แบตเตอรี่ (storage battery) เป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศญี่ปุ่น และจัดสรรเงินทุนสนับสนุนกว่า 3.3 แสนล้านเยน (หรือประมาณ 8.09 หมื่นล้านบาท) จากงบประมาณปี 2022 

โดยก่อนหน้านี้ในปี 2015 บริษัทญี่ปุ่นเคยเป็นผู้นำโลกด้านแบตเตอรี่รถยนต์ แต่กลับโดนแซงโดยจีนและเกาหลีใต้ซึ่งมีการผลิตที่มากขึ้น ทำให้ญี่ปุ่นหันไปพึ่งพาส่วนประกอบจากทั้งสองประเทศข้างต้น

แต่ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมรถยนต์ไปสู่การใช้ EV ทางการญี่ปุ่นมองว่า การเพิ่มการจัดหาแบตเตอรี่ภายในประเทศ เป็นความสำคัญหลัก และความช่วยเหลือจากรัฐบาลในครั้งนี้จะนำไปสู่การวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่แบบ Solid State ที่มีความจุไฟฟ้าเพิ่มขึ้น และมีขนาดเล็กลง ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับรถ EV อย่างมาก

ในส่วนของ Toyota จะนำเงินอุดหนุนมาใช้เพื่อขยายกำลังผลิตที่ Prime Planet Energy & Solutions ซึ่งเป็นบริษัทที่เป็นความร่วมมือกับ Panasonic ในการผลิตแบตเตอรี่ และจะเริ่มผลิตแบตเตอรี่ EV ที่ Primearth EV Energy ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนอีกแห่งกับ Panasonic เพื่อผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถไฮบริด

นอกจากนี้เงินอุดหนุนดังกล่าวก็จะถูกนำไปลงทุนกับการพัฒนาและผลิตแบตเตอรี่แบบสองขั้น ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานได้นานขึ้น 20% และมีราคาที่ถูกลง โดยถูกลงกว่าแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถรุ่น bZ4X ของ Toyota ถึง 40% ซึ่งเป็นรถไฟฟ้ารุ่นแรกของ Toyota ที่เปิดตัวในไทย

อย่างไรก็ตามไม่เพียงแค่ Toyota ที่จะได้รับเงินทุนสนับสนุนจากรัฐบาล แต่ผู้ผลิตวัสดุสำหรับแบตเตอรี่ และส่วนประกอบของรถยนต์ไฟฟ้าเจ้าอื่นอีกหลายราย ก็จะได้รับความช่วยเหลือเป็นเงินรวมกว่า 1.3 แสนล้านเยน และที่ผ่านมากระทรวงอุตสาหกรรมตัดสินใจให้เงินอุดหนุนกับ Honda Motor และ GS Yuasa เป็นจำนวนกว่า 1.6 แสนล้านเยน สำหรับแผนการลงทุนด้านแบตเตอรี่

อ้างอิง 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ