ลุ้นระทึก! ไอเคโอปลดธงแดง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ลุ้นระทึก! ไอเคโอปลดธงแดง

Date Time: 10 ก.ค. 2560 05:01 น.

Summary

  • นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา กพท.ได้ยื่นหนังสือให้องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) เข้ามาตรวจสอบซ้ำแล้ว เพื่อปลดธงแดง...

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

เอโอซีจ่อไฟเขียวไทยสมายล์-ไทยไลออนส์แอร์

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา กพท.ได้ยื่นหนังสือให้องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) เข้ามาตรวจสอบซ้ำแล้ว เพื่อปลดธงแดงในโครงการตรวจสอบการกำกับดูแลด้านความปลอดภัยสากล (ยูโซฟ) โดยได้แนบรายละเอียดประเด็นต่างๆ อาทิ การแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัยด้านการบิน (เอสเอสซี) 33 ข้อ ซึ่งขณะนี้ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์ 100%

นอกจากนี้ยังแจ้งความคืบหน้าการออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (เอโอซี) โดยได้ออกเอโอซีให้กับสายการบินแล้ว 6 สายการบิน ได้แก่ บางกอกแอร์เวย์ส ไทยแอร์เอเชีย การบินไทย แอร์เอเชีย นกสกู๊ต และนกแอร์ พร้อมทั้งรายงานความคืบหน้าการจัดทำร่าง พ.ร.บ.การบินพลเรือน ว่า ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา คาดว่าจะเข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เดือน ส.ค.นี้

ทั้งนี้ ทาง กพท.คงต้องรอให้ไอเคโอตอบกลับมาว่าจะเข้ามาตรวจซ้ำเมื่อใด แต่คาดว่าน่าจะเป็นเดือน ก.ย.นี้ และจะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือนในการพิจารณา ต้องรอลุ้นว่าผลจะเป็นอย่างไร ทั้งนี้ ในระหว่างที่รอให้ไอเคโอเข้ามาตรวจซ้ำนั้น ทาง กพท.จะดำเนินการตรวจสอบ และออกเอโอซีให้กับสายการบินอื่นๆต่อไป โดยขณะนี้มี 2 สายการบิน ได้แก่ ไทยสมายล์ และไทยไลออนส์–แอร์ ผ่านการตรวจสอบในขั้น 4.2 ภาคปฏิบัติเรียบร้อยแล้ว และเตรียมประชุมวันที่ 20 ก.ค.นี้ เพื่อสรุปผลนัดสุดท้าย และมอบเอโอซีให้กับ 2 สายการบินดังกล่าว

สำหรับสายการบินที่เหลืออีก 13 สายการบิน ต้องเร่งดำเนินการตรวจสอบ หากภายใน ส.ค.นี้ สายการบินใดยังไม่ได้รับเอโอซี ต้องหยุดบินระหว่างประเทศ ตั้งแต่ 1 ก.ย.60 เป็นต้นไป เบื้องต้นน่าจะมีประมาณ 10 สายการบิน ส่วนการเตรียมความพร้อมรองรับ การที่ไอเคโอจะเข้ามาตรวจสอบตามโครงการตรวจสอบด้านการรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือน (ยูแซฟ) ของไทย ในวันที่ 11-21 ก.ค.นี้ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมืองนั้น ขณะนี้ถือว่ามีความพร้อมแล้ว และเชื่อว่าจะสามารถสอบผ่าน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ