ผู้บริหารการรถไฟฯ แจงเหตุพนักงานเบิกโอทีร่วมแสน ระบุเป็นการเบิกเฉพาะกิจ ไม่ได้กระทำต่อเนื่องตลอดทั้งปี เร่งตรวจสอบข้อกฎหมายและระเบียบ สั่งชะลอจ่ายไปก่อน...
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ได้มีผู้โพสต์ เอกสารรายการเบิกเงินค่าตอบแทน การทำงานเกินกำหนดเวลาทำงานปกติ ของพนักงานการรถไฟแห่งประเทศไทย บนสื่อสังคมออนไลน์ โดยเป็นการเบิกเงินค่าตอบแทนฯ ของพนักงานการรถไฟ ตำแหน่งนายสถานีปัตตานี มียอดเงินจำนวน 102,271.04 บาท โดยทำงาน 24 ชั่วโมง 21 วันติด โดยไม่หลับไม่นอน ซึ่งเรื่องราวการโพสต์เอกสารดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ไปในสื่อออนไลน์อย่างกว้างขวางนั้น
นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว เอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารที่นายสถานีปัตตานีขอเบิกเงินค่าตอบแทนในการปฏิบัติงานนอกเวลาจริง ขณะนี้ การรถไฟฯ กำลังอยู่ในระหว่างการปรับปรุงทางช่วงสถานีหาดใหญ่ – สุไหงโก-ลก ระยะทาง 214 กิโลเมตร ซึ่งเส้นทางดังกล่าวในช่วงเวลากลางวันจะมีขบวนรถไฟวิ่งให้บริการตลอดเวลา ส่งผลให้ผู้รับจ้างต้องทำงานในช่วงเวลากลางคืน นายสถานีในฐานะผู้รับผิดชอบพื้นที่ มีความจำเป็นต้องอยู่รอ (standby) ตลอดช่วงเวลาที่ผู้รับจ้างเข้าทำงาน
ทั้งนี้ เนื่องจากหากมีความเสียหายเกิดขึ้นระหว่างที่ผู้รับจ้างเข้าทำงาน นายสถานีต้องเป็นผู้รับผิดชอบ สำหรับสถานีปัตตานี รวมไปถึงสถานีส่วนใหญ่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ปัจจุบันมีนายสถานีปฏิบัติหน้าที่อยู่เพียงคนเดียว ไม่มีผู้ช่วยนายสถานี ภาระในการรอดังกล่าวจึงตกอยู่กับนายสถานีเพียงผู้เดียว ซึ่งการดำเนินการปรับปรุงทางในส่วนนี้ใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 3-4 เดือน
สำหรับการเบิกจ่ายค่าตอบแทนฯ ในลักษณะนี้ จะเป็นการเบิกเฉพาะกิจ ไม่ได้กระทำต่อเนื่องตลอดทั้งปี อย่างไรก็ตาม การรถไฟฯ ได้สั่งให้ชะลอการเบิกจ่ายค่าตอบแทนในการปฏิบัติงานนอกเวลาในลักษณะนี้ไปก่อนแล้ว เพื่อตรวจสอบข้อกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเบิกจ่ายค่าตอบแทนฯ ในลักษณะนี้ว่าทำได้หรือไม่ แค่ไหน อย่างไร และจะกำหนดมาตรการ และสร้างความเข้าใจกับพนักงานที่ปฏิบัติงานในพื้นที่รวมไปถึงผู้รับจ้าง เพื่อให้ทั้งความเป็นธรรมกับผู้ปฏิบัติงาน และลดภาระค่าใช้จ่ายของการรถไฟฯ ในการเบิกจ่ายค่าตอบแทนฯ ในลักษณะนี้ต่อไปในอนาคต.