จับลักไก่!ลดขนาดสินค้าแต่ราคาเดิม

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

จับลักไก่!ลดขนาดสินค้าแต่ราคาเดิม

Date Time: 24 มิ.ย. 2560 05:15 น.

Summary

  • นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคปรับลดขนาดบรรจุสินค้า โดยจำหน่ายในราคาเดิม ได้แก่ น้ำยาซักฟอก บรีส เอกเซล จากขนาดบรรจุเดิม 800 มิลลิลิตร (มล.) ลดลงเหลือ 750 มล.

Latest

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย คาดธุรกิจค้าปลีกปี 2568 โต 3-5% หวังแรงหนุนจากท่องเที่ยวและส่งออก

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคปรับลดขนาดบรรจุสินค้า โดยจำหน่ายในราคาเดิม ได้แก่ น้ำยาซักฟอก บรีส เอกเซล จากขนาดบรรจุเดิม 800 มิลลิลิตร (มล.) ลดลงเหลือ 750 มล. จำหน่ายในราคาเดิมถุงละ 79 บาท และครีมอาบน้ำโพรเทคส์ จากขนาดบรรจุเดิม 500 มล.ลดลงเหลือ 450 มล.จำหน่ายในราคาเดิมขวดละ 165 บาทว่า ขณะนี้บริษัท ยูนิลีเวอร์ไทย เทรดดิ้ง จำกัด ได้แจ้งมายังกรมฯ ว่าจะปรับลดราคาจำหน่ายน้ำยาซักฟอกบรีส เอกเซล ขนาดบรรจุ 750 มิลลิลิตร ลง 2 บาท จากเดิมที่จำหน่ายถุงละ 79 บาท เหลือถุงละ 77 บาท โดยจะมีผลช่วงต้นเดือน ก.ค.นี้ โดยสาเหตุที่ยังไม่สามารถปรับลดราคาลงได้ทันที เพราะยังมีสต๊อกสินค้าขนาดเดิมคงเหลืออยู่ในตลาด และต้องจำหน่ายในราคาเดิมให้หมดก่อน

ส่วนบริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ (ประเทศไทย) จำกัด ได้แจ้งว่าไม่สามารถลดราคาจำหน่ายครีมอาบน้ำโพรเทคส์ได้ โดยยังคงจำหน่ายในราคาขวดละ 165 บาท เพราะกำหนดราคาตามกลไกตลาด แต่จะมีการส่งเสริมการขายสินค้าชนิดนี้แทน ซึ่งกรมฯได้มีหนังสือแจ้งไปยังบริษัท ให้จัดส่งข้อมูลโครงสร้างต้นทุนการผลิต เพื่อตรวจสอบ และพิจารณาราคาจำหน่ายให้สอดคล้องกับต้นทุนต่อไปแล้ว

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า จากนี้ไปผู้ผลิตที่จะปรับลดขนาดบรรจุสินค้า จะต้องแจ้งรายละเอียด พร้อมราคาขายใหม่ ให้กับกรมการค้าภายในรับทราบล่วงหน้า 15 วัน เพื่อที่จะได้ติดตามสถานการณ์สินค้าได้ เพราะการปรับลดขนาด ถ้าปรับลดจาก 500 มล. ลงมาเหลือ 300 มล. แล้วตั้งราคาใหม่ แบบนี้ถือว่าทำชัดเจน ตรงไปตรงมา เพราะปรับลดปริมาณสินค้าลงมาก แต่ถ้าลดเพียงเล็กน้อยจาก 500 มล. เหลือ 450 มล. แล้วขายราคาเดิม แบบนี้เหมือนหลอกลวงผู้บริโภค

“อย่าคิดหลอกลวงประชาชน จะลดขนาดสินค้า จะตั้งราคาใหม่ ก็ต้องชัดเจน ไม่ใช่ทำแบบแอบๆ ทำให้ประชาชนไม่รู้ มารู้อีกทีสินค้าขึ้นไปแล้ว แบบนี้กระทรวงพาณิชย์ยอมไม่ได้ ถ้าคุยกันดีๆแล้ว ผู้ผลิตทำตามไม่ได้ คงต้องให้ผู้บริโภคใช้มาตรการทางสังคมเข้าไปกดดัน เพราะเดี๋ยวนี้ข่าวต่างๆแพร่กระจายในโลกโซเชียลรวดเร็วมาก เชื่อว่าผู้ผลิตคงไม่ยอมแลกกับการที่ประชาชนต้องสูญเสียความเชื่อมั่นในแบรนด์สินค้า เพราะการจะทำให้กลับมาเชื่อมั่นอีกเป็นเรื่องยาก” นายสนธิรัตน์กล่าว.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ