“เอ็มพีเม็ก” จอดป้ายดอนเมือง บอร์ด ทอท.การันตีขั้นตอนประมูลโปร่งใสไร้มลทิน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“เอ็มพีเม็ก” จอดป้ายดอนเมือง บอร์ด ทอท.การันตีขั้นตอนประมูลโปร่งใสไร้มลทิน

Date Time: 22 มิ.ย. 2560 05:30 น.

Summary

  • นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานคณะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท.ว่า

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานคณะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท.ว่า บอร์ด ทอท.ได้มีมติเห็นชอบให้ว่าจ้างบริษัทเอ็มพีเม็ก จำกัด เข้ามาดำเนินโครงการสร้างและบริหารจัดการอาคารจอดรถยนต์ ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง วงเงินค่าก่อสร้าง 551.73 ล้านบาท ระยะเวลาสัมปทานในการจัดเก็บค่าที่จอดรถ 14 ปี โดยขั้นตอนหลังจากนี้ ฝ่ายบริหารจะไปดำเนินการเพื่อนำไปสู่ขั้นตอนการลงนามในสัญญาว่าจ้าง ส่วนข้อร้องเรียนว่าเอกชนรายนี้ขาดคุณสมบัตินั้น บอร์ดได้มีการตรวจสอบในทุกประเด็นที่มีการร้องเรียนโดยไม่พบว่ามีปัญหาแต่อย่างใด

“เนื่องจากเอกชนรับภาระในการก่อสร้างอาคารจอดรถ เมื่อก่อสร้างเสร็จต้องโอนมอบให้กับ ทอท.โดยค่าตอบแทนมีการประกันรายได้ขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 2 ล้านบาท และ ทอท.จะได้ตึกอาคารจอดรถจึงถือว่าเป็นตัวเลขที่เหมาะสม”

ด้านนายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด ทอท.กล่าวว่า บอร์ด ทอท.ได้อนุมัติให้ว่าจ้างบริษัทเอ็มพีเม็ก จำกัด เข้ามาดำเนินการก่อสร้างและบริหารจัดการอาคารจอดรถยนต์ ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง โดยทางเอกชนได้เสนอระยะเวลาในการก่อสร้าง 8 เดือน ซึ่งจะทำให้ระยะเวลาสัมปทานลดลงเหลือประมาณ 14 ปี จากเดิมที่กำหนดในร่างทีโออาร์ระบุว่า 15 เดือน เนื่องจากระยะเวลาในการทำสัญญาเช่าที่ดินดังกล่าวจากกรมธนารักษ์จะสิ้นสุดในเดือน ก.ย.2575 จึงทำให้ระยะเวลาสัมปทานลดลงจากที่กำหนดไว้เดิม ส่วนระยะเวลาก่อสร้างเอกชนเสนอ 8 เดือน หากก่อสร้างล่าช้าจากที่กำหนดจะต้องถูกปรับตามสัญญาด้วย

สำหรับส่วนแบ่งรายได้เฉพาะอาคารจอดรถจะคิดจาก 7.5% ของรายได้ โดยมีการประกันรายได้ขั้นต่ำต้องไม่น้อยกว่า 2.234 ล้านบาทต่อเดือน รวมทั้งยังเปิดให้เอกชนสามารถจัดสรรพื้นที่อาคารจอดรถเพื่อบริหารเชิงพาณิชย์ เช่น ติดตั้งป้ายโฆษณาและร้านกาแฟ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร ทั้งนี้ อาคารก่อสร้างที่จอดรถมีขนาด 10 ชั้น วงเงินค่าก่อสร้างอาคาร 551 ล้านบาท รองรับรถได้ 2,600 คัน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ