จัดทัพรับการตรวจสอบ “ไอเคโอ”

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

จัดทัพรับการตรวจสอบ “ไอเคโอ”

Date Time: 13 มิ.ย. 2560 06:15 น.

Summary

  • นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ในเดือน มิ.ย.นี้ กพท.จะยื่นเรื่องให้องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือไอเคโอ (ICAO) เข้ามาตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยทางการบิน (ICVM)

Latest

อ่านเกม กนง.ลดดอกเบี้ย ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของขาลง จับตาหนี้ครัวเรือน - สินเชื่อหดตัว “จุดเปลี่ยน”

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ในเดือน มิ.ย.นี้ กพท.จะยื่นเรื่องให้องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือไอเคโอ (ICAO) เข้ามาตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยทางการบิน (ICVM) เพื่อนำไปสู่การขอปลดธงแดง และจากที่มีการหารือกับ ICAO คาดว่า จะมีการส่งทีมเข้ามาตรวจสอบซ้ำในเดือน ก.ย.นี้ ดังนั้น ตั้งแต่ วันที่ 1 ก.ย.เป็นต้นไป หากสายการบินใดยังไม่ได้รับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (RE AOC) จะต้องถูกระงับการบินในเส้นทางบินระหว่างประเทศทันที

ทั้งนี้ การนำไปสู่การปลดล็อกธงแดงประกอบด้วย 2 ส่วน คือ การแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (SSC) 33 ข้อ ขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้ว 80% ส่วนการตรวจสอบสายการบินเพื่อออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ คาดว่าก่อนวันที่ 1 ก.ย.นี้จะมีสายการบินที่ได้รับใบรับรอง 12-14 สายการบิน จาก 23 สายการบิน หรือคิดเป็น 95% และขณะนี้ได้ออกใบรับรองไปแล้วรวม 5 สายการบิน และในเดือน มิ.ย.นี้จะออกใบรับรองได้อีก 3 สายการบิน ประกอบด้วย นกแอร์ ไทยสมายล์และไทยไลอ้อนแอร์ ล่าสุด กพท.ได้มีการมอบใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (RE AOC) ให้กับสายการบินนกสกู๊ต และสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ดำเนินการตามมาตรฐานความปลอดภัยทางด้านการบินตามที่ ICAO กำหนด และการออกใบอนุญาตผู้ดำเนินการอากาศใหม่ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะนำไปสู่การปลดล็อกธงแดง

นายปิยะ ยอดมณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกสกู๊ต จำกัด กล่าวว่า การได้รับมอบใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ตามมาตรฐาน ICAO เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นในฐานะสายการบินพรีเมียมโลคอสต์สัญชาติไทย ที่เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันมาตรฐานการบินเชิงพาณิชย์นำไปสู่การปลดธงแดงได้ตามกรอบเวลาที่กำหนด.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ