3 โครงการใหญ่ที่ราชพัสดุเดินหน้าดีงาม

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

3 โครงการใหญ่ที่ราชพัสดุเดินหน้าดีงาม

Date Time: 24 พ.ค. 2560 05:30 น.

Summary

  • นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวถึงการดำเนินการพัฒนาที่ราชพัสดุใน 3 โครงการขนาดใหญ่ว่ายังอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยทั้ง 3 โครงการขนาดใหญ่บนที่ราชพัสดุ จะมีมูลค่ารวม 33,800 ล้านบาท

Latest

คมนาคมจ่อชง ครม.ต่ออายุ 20บาท ตลอดสาย

“คีรี” เนรมิต “ศุลกสถาน” เป็นบูติกโฮเต็ล

นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวถึงการดำเนินการพัฒนาที่ราชพัสดุใน 3 โครงการขนาดใหญ่ว่ายังอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยทั้ง 3 โครงการขนาดใหญ่บนที่ราชพัสดุ จะมีมูลค่ารวม 33,800 ล้านบาท ซึ่งจะประกอบไปด้วยโครงการพัฒนาศูนย์กลางคมนาคมบริเวณที่ดินที่เป็นสถานีขนส่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือสถานีหมอชิตเก่า, โครงการปรับปรุงอาคารศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์, และโครงการพัฒนาอาคารศุลกสถาน ซึ่งเป็นอาคารโบราณที่จะถูกพัฒนาเป็นบูติกโฮเต็ล

สำหรับการพัฒนาที่ดินบริเวณสถานีหมอชิตเก่า บนเนื้อที่กว่า 63 ไร่ ปัจจุบันการเจรจากรอบ การลงทุนและผลตอบแทนของรัฐตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน พ.ศ.2556 โดยปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการตรวจร่างสัญญา โดยอัยการสูงสุดก่อนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง ทั้งนี้ กรมธนารักษ์สามารถตกลงในประเด็นต่างๆที่เคยเป็นปัญหาได้แล้ว เช่น การให้บริษัท บางกอก เทอร์มินอล ผู้เป็นเจ้าของสัมปทาน สามารถนำพื้นที่ในอาคารไปให้เช่าช่วงต่อได้ สำหรับผลประโยชน์ ได้แก่ ค่าธรรมเนียมการใช้ประโยชน์ ในที่ดิน 550 ล้านบาท, มูลค่าตอบแทนระหว่างก่อสร้าง 509,000 บาท/เดือน, ค่าเช่าปีละ 5.35 ล้านบาท เป็นต้น ส่วนโครงการปรับปรุงศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยบริษัท เอ็นซีซี เมเนจเมนท์ แอนด์ ดิเวลลอปเมนท์ จำกัด จะทำการปรับปรุงอาคารศูนย์ประชุมเดิม โดยใช้เงินลงทุน 6,000 ล้านบาท ปัจจุบันสัญญาสัมปทานอยู่ในระหว่างการตรวจร่างของอัยการสูงสุด มูลค่าผลตอบแทน 18,900 ล้านบาท สำหรับโครงการพัฒนาที่ราชพัสดุแปลงโรงภาษีร้อยชักสาม หรือศุลกสถาน ที่สร้างขึ้นสมัยรัชกาลที่ 5 จะถูกพัฒนาเป็นบูติกโฮเต็ล โดยบริษัท ยู ซิตี้ ของนายคีรี กาญจนพาสน์ ได้ซื้อสิทธิสัมปทานอายุ 30 ปีต่อจากบริษัท เอ็น พาร์ค และยู ซิตี้ ได้ส่งตัวแทนเข้ามาหารือเรื่องมูลค่าการลงทุนไม่น้อยกว่า 900 ล้านบาท พร้อมเสนอผลตอบแทนไม่ต่ำกว่า 1,300 ล้านบาท.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ