ค้านนำเข้าปู่ย่าพันธ์ุไก่

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ค้านนำเข้าปู่ย่าพันธ์ุไก่

Date Time: 11 พ.ค. 2560 06:10 น.

Summary

  • นายอรรณพ อัครนิธิยานนท์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ เปิดเผยว่า มติประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (เอ้กบอร์ด) เห็นชอบให้อาศัยพระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า...

Latest

อ่านเกม กนง.ลดดอกเบี้ย ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของขาลง จับตาหนี้ครัวเรือน - สินเชื่อหดตัว “จุดเปลี่ยน”

นายอรรณพ อัครนิธิยานนท์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ เปิดเผยว่า มติประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (เอ้กบอร์ด) เห็นชอบให้อาศัยพระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ.2522 ออกประกาศเพื่อบังคับใช้กับผู้ประกอบการ ที่ต้องการนำเข้าไก่ปู่ย่าพันธุ์ (GP) และไก่พ่อแม่พันธุ์ (GS) ให้ปฏิบัติตามโควตานำเข้าอย่างเคร่งครัด เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาไข่ไก่ล้นตลาด สมาคมไม่เห็นด้วย เพราะจะส่งผลให้ปริมาณไข่ไก่ที่ออกสู่ตลาดในปีหน้าลดลง และเสี่ยงการเกิดปัญหาผลผลิตไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด

“ภาวะที่ไข่ล้นตลาดเกิดขึ้นเป็นบางช่วงเวลา หากมีการจัดการที่ดีปัญหาก็ได้รับการแก้ไข โดยที่ไม่มีผู้ได้รับผลกระทบถึงขั้นได้รับความเสียหาย ส่วนกรณีราคาไข่ปรับลดลง สุดท้ายไข่ทุกฟองก็ขายได้หมด แสดงให้เห็นว่าความต้องการบริโภคยังมีอยู่ จึงไม่เห็นด้วยที่จะแก้ปัญหาที่ต้นทาง เพราะส่งผลกระทบต่อปลายทางได้ กรณีที่ไข่ขาดตลาด ถึงขั้นต้องนำเข้าขึ้นมา ภาพพจน์ของไทยที่ต้องการเป็นครัวโลกจะเสียหายมาก เพราะไข่เป็นสินค้าพื้นฐานที่คนทุกวัย ทุกชาติ ศาสนาบริโภคได้ แต่หากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีที่จะใช้กฎหมายมาดูแลผู้เลี้ยงไก่ไข่ก็ต้องปฏิบัติตาม”

สำหรับการแก้ไขกรณีไข่ล้นตลาด ราคาไข่ลดลงต่ำกว่าต้นทุนการผลิต ที่ผ่านมา เอ้กบอร์ด เคยเห็นชอบให้มีการจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือแก้ไขปัญหา โดยเก็บเงินจากการนำเข้าปู่ย่า พ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ ตัวละ 100 บาท เพื่อนำรายได้มาบริหารจัดการไข่ที่ล้น และผลักดันให้ส่งออก เพื่อชดเชยรายได้กับเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขปัญหานี้ แต่ผู้นำเข้าทุกรายต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เงินในกองทุนมีจำนวนมากเพียงพอกับการช่วยเหลือ.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ