เอสเอ็มอีทุ่มเงินแย่งตัว “ซีเอฟโอ”

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เอสเอ็มอีทุ่มเงินแย่งตัว “ซีเอฟโอ”

Date Time: 9 พ.ค. 2560 05:30 น.

Summary

  • นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ เปิดเผยว่า ขณะนี้ธุรกิจขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) ที่เตรียมเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอหลายรายประสบปัญหาขาดแคลนผู้บริหารตำแหน่งสูงสุดสายงานบัญชีและการเงิน...

Latest

รัฐย้ำเดินหน้าแจกเงินหมื่นเฟส 2 สมาคมค้าปลีกชงฟื้นช็อปดีมีคืนอัดเงินแสน ล.เข้าระบบ

หวั่นบริษัทเข้าตลาดใหม่ไม่ได้ หลัง ก.ล.ต.ออกกฎเหล็กคุม

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ เปิดเผยว่า ขณะนี้ธุรกิจขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) ที่เตรียมเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอหลายรายประสบปัญหาขาดแคลนผู้บริหารตำแหน่งสูงสุดสายงานบัญชีและการเงิน (ซีเอฟโอ)และสมุห์บัญชี เพราะหลักเกณฑ์ใหม่ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กำหนดให้ต้องมีตำแหน่งซีเอฟโอในบริษัทอย่างน้อย 1 ปีก่อนที่บริษัทจะยื่นขออนุญาตต่อ ก.ล.ต. เพื่อเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) เบื้องต้น เอ็มเอไอ และที่ปรึกษาทางการเงิน (เอฟเอ) อยู่ระหว่างประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการหาผู้ที่มีคุณสมบัติตามที่ ก.ล.ต.กำหนดให้เข้ามาทำงาน

“ตอนนี้มีบริษัทที่แต่งตั้งที่ปรึกษาการเงินแล้วกว่า 100 บริษัท เพื่อเตรียมตัวเข้าตลาดเอ็มเอไอ บริษัทเหล่านี้จะทยอยเข้าได้ใน 3-5 ปี และยังมีอีกหลายร้อยบริษัทที่สนใจเข้าตลาด แต่ยังไม่ได้แต่งตั้งที่ปรึกษาการเงิน ปัญหาคือ หลายบริษัทไม่มีซีเอฟโอ ยอมรับว่าตำแหน่งนี้หาคนที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ยาก และขาดแคลน บริษัทต่างๆแย่งชิงกันโดยให้ผลตอบแทนที่ดี ซึ่งเอ็มเอไอช่วยเต็มที่ในการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง”

สำหรับการปรับปรุงร่างประกาศหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการกำหนดคุณสมบัติของซีเอฟโอ และสมุห์บัญชีของบริษัทที่ขออนุญาตเสนอขายหุ้นไอพีโอ ถือเป็นเรื่องดี เพราะระบบบัญชี และการเลือกใช้เครื่องมือทางการเงินของบริษัทจะดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังมีบริษัทจดทะเบียนหลายรายที่เลือกใช้บุคลากรไม่ตรงกับสายงาน เช่น บางบริษัทใช้ซีเอฟโอที่จบวิศวกรรม เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เอสเอ็มอีสนใจเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์จำนวนมาก เพราะผู้ประกอบการรุ่นใหม่เริ่มเห็นประโยชน์จากการเข้าระดมทุนในตลาด เช่น การมีระบบ หรือโครงสร้างธุรกิจที่มีมาตรฐานเดียวกับบริษัทใหญ่ในตลาด ทำให้นำไปใช้ในการดำเนินธุรกิจได้ง่าย ส่วนปีนี้คาดว่าจะมีบริษัทเข้าระดมทุนในตลาดเอ็มเอไอได้ 15 บริษัท มูลค่าตลาด 20,000 ล้านบาท ซึ่งเข้าตลาดไปแล้ว 6 บริษัท และอยู่ระหว่างดำเนินการเข้าตลาดในช่วงครึ่งปีหลังอีก 9 บริษัท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร่างประกาศหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการกำหนดคุณสมบัติของผู้บริหารสูงสุดสายงานบัญชีและการเงิน (ซีเอฟโอ) และสมุห์บัญชีของบริษัทที่ขออนุญาตเสนอขายหุ้นไอพีโอ คาดว่าจะมีผลบังคับใช้กับบริษัทไอพีโอที่มายื่นคำขออนุญาตกับ ก.ล.ต. ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.61 เป็นต้นไป.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ