โออิชิเปิดโรงงานชาขวดใหม่ ยกเครื่องนวัตกรรม-ใช้หุ่นยนต์

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

โออิชิเปิดโรงงานชาขวดใหม่ ยกเครื่องนวัตกรรม-ใช้หุ่นยนต์

Date Time: 8 พ.ค. 2560 10:25 น.

Video

เศรษฐกิจไทย เสี่ยงวิกฤติหนักแค่ไหน เมื่อต้องเปลี่ยนนายกฯ | Money Issue

Summary

  • "โออิชิ" ทุ่มงบก้อนโต 2,000 ล้าน เปิดโรงงานใหม่ขยายสายการผลิตเครื่องดื่มกลุ่มชาเขียว โดยใช้เทคโนโลยีทันสมัย CAF4 ทลายข้อจำกัดด้านรูปทรงขวดและแพ็กเกจจิ้ง พร้อมใช้หุ่นยนต์ทำงาน...

"โออิชิ" ทุ่มงบก้อนโต 2,000 ล้าน เปิดโรงงานใหม่ขยายสายการผลิตเครื่องดื่มกลุ่มชาเขียว โดยใช้เทคโนโลยีทันสมัย CAF4 ทลายข้อจำกัดด้านรูปทรงขวดและแพ็กเกจจิ้ง พร้อมใช้หุ่นยนต์ทำงาน... 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ทำธุรกิจอาหาร และเครื่องดื่มรายใหญ่ ใช้งบลงทุน 2,000 ล้านบาท เปิดตัวโรงงานโออิชิวังม่วง ที่ อ.วังม่วง จ.สระบุรี พร้อมกับขยายสายการผลิตและบรรจุด้วยเทคโนโลยีปลอดเชื้อขั้นสูง "Cold Aseptic Filling" หรือ CAF เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและศักยภาพด้านกำลังการผลิต รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตเครื่องดื่มให้หลากหลายยิ่งขึ้น ทั้งในด้านนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์และขนาดบรรจุภัณฑ์ เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจ และตอบสนองผู้บริโภคยุคดิจิทัล ที่ต้องการความทันสมัยและความแปลกใหม่อยู่ตลอดเวลา

นายพิษณุ วิเชียรสรรค์ กรรมการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ปฯ กล่าวว่า เพื่อต่อยอดความสำเร็จที่ผ่านมา ปีนี้โออิชิจึงขยายสายการผลิตใหม่ CAF4 ณ โรงงานโออิชิวังม่วง เป็นเทคโนโลยีการผลิตทันสมัยที่สุดในการผลิตเครื่องดื่มปัจจุบัน สามารถเพิ่มศักยภาพด้านกำลังการผลิต ส่งผลให้โรงงานโออิชิวังม่วง มีกำลังการผลิตได้ถึง 360 ล้านขวดต่อปี จุดเด่นอีกประการของสายการผลิต CAF4 คือ มีเทคโนโลยี Blow - Aseptic Fill Block ที่สามารถสร้างสรรค์รูปทรงผลิตภัณฑ์ได้หลากหลาย สามารถผลิตขวดได้หลายขนาด ไม่จำกัดรูปทรง และเป็นการลดข้อจำกัดของแพ็กเกจจิ้งไม่ให้หยุดอยู่เพียงในรูปแบบขวดที่คุ้นชิน เพื่อสร้างความแตกต่างและเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ นอกจากนั้น ยังมีการใช้หุ่นยนต์ช่วยทำงาน เพื่อความรวดเร็ว แม่นยำ สามารถบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุด การใช้คนทำงานที่น้อยลงช่วยลดต้นทุนในการบริหารจัดการ และที่สำคัญ โออิชิ ยังมีมาตรฐานการควบคุมกระบวนการผลิตอย่างเข้มงวดทุกขั้นตอน รวมถึงการดูแลด้านสิ่งแวดล้อม โดยสามารถลดปริมาณการใช้พลาสติก ฉลาก ลังกระดาษ ได้ขั้นต่ำประมาณ 1,600 ตัน/ปี และลดการใช้พลังงานความร้อน ความเย็น แสงสว่าง และไฟฟ้าจากเครื่องจักรที่ใช้ ในกระบวนการผลิตลงรวม 1.5 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี หรือคำนวณเป็นก๊าซเรือนกระจกที่ลดลงได้อย่างน้อย 1,691 ตัน/ปี จนได้รับการรับรองมาตรฐานด้านคุณภาพและสิ่งแวดล้อมจากหน่วยงานที่มีชื่อเสียงต่างๆ

ทั้งนี้ CAF เป็นเทคโนยีการผลิตที่ทันสมัยที่สุดในการผลิตเครื่องดื่มในปัจจุบันได้มาตรฐานระดับโลก ควบคุมความสะอาดได้เทียบเท่าห้องผ่าตัดโรงพยาบาล ช่วยประหยัดพลังงานในการผลิต คงคุณค่าให้ผลิตภัณฑ์ ลดต้นทุนจากวัตถุดิบ และช่วยลดปริมาณการใช้พลาสติกอันเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กัน ซึ่ง ล่าสุด โออิชิ ก้าวขึ้นมาประกาศความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมอีกครั้ง ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ในสายการผลิต CAF4

นางนงนุช บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ปฯ กล่าวว่า ปีที่ผ่านมา ธุรกิจเครื่องดื่มประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง เติบโตทั้งในด้านรายได้และกำไร ขณะที่ด้านภาพลักษณ์แบรนด์ก็เติบโตขึ้นเช่นกัน ความสำเร็จที่ผ่านมา ดังกล่าว ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นในความสะอาด เทคโนโลยีการผลิตทันสมัย และชื่นชอบในนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ของโออิชิ โดยเฉพาะกลุ่มชาผลไม้ ที่กำลังมาแรง เชื่อว่าการตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคด้วยเทคโนโลยีการผลิตทันสมัย โดยเฉพาะการเสริมทัพด้วยสายการผลิต CAF4 และศักยภาพฝ่ายผลิต จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะสามารถสร้างความแข็งแกร่ง การเติบโตและความแตกต่าง พร้อมตอกย้ำจุดยืนความเป็นผู้นำในด้านนวัตกรรมของโออิชิ และเพื่อบรรลุเป้าหมายวิสัยทัศน์ 2020 ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ของกลุ่มบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน).


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ