ขสมก.ไม่ขึ้นค่ารถเมล์

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ขสมก.ไม่ขึ้นค่ารถเมล์

Date Time: 4 พ.ค. 2560 06:30 น.

Summary

  • นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) เปิดเผยว่า องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้ทำหนังสือแจ้งมายังสนามบินดอนเมือง ว่า จะปรับราคารถโดยสารสาธารณะปรับอากาศ ที่ให้บริการเชื่อมต่อสนามบินดอนเมือง...

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) เปิดเผยว่า องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้ทำหนังสือแจ้งมายังสนามบินดอนเมือง ว่าจะปรับราคารถโดยสารสาธารณะปรับอากาศ ที่ให้บริการเชื่อมต่อสนามบินดอนเมืองสายใหม่ จำนวน 2 สายทาง คือ สาย A3 ท่าอากาศยานดอนเมือง-สวนลุมพินี และสาย A4 ท่าอากาศยานดอนเมือง-สนามหลวง จากเดิม 30 บาทตลอดเส้นทาง เป็น 50 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง เนื่องจากเส้นทางเดินรถสาย A3 และ A4 มีระยะทางที่ไกลกว่าสาย A1 และ A2

“การเปิดเส้นทางการเดินรถเมล์สายใหม่ เป็นการเพิ่มเติมจากสายการเดินรถเดิมที่ ขสมก.เปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบันคือ สาย A1 ท่าอากาศยานดอนเมือง-จตุจักร สาย A2 ท่าอากาศยานดอนเมือง-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดย ขสมก.แจ้งว่าจะยังคงราคาสาย A1 และ A2 อยู่ที่ 30 บาทตลอดสายเช่นเดิม”

นายสมศักดิ์ ห่มม่วง รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ขสมก.ยังไม่ได้ปรับขึ้นราคา แต่การคำนวณค่าโดยสาร A3 และ A4 ในครั้งแรก ได้คำนวณผิดพลาด เพราะมีการนำไปเทียบเคียงกับเส้นทาง A1 และ A2 ที่เก็บในอัตรา 30 บาท ในขณะที่มีระยะทางวิ่งที่สั้นกว่า A3 และ A4 ไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงของเส้นทางสาย A3 และ A4 จึงคำนวณใหม่ ได้ตัวเลขที่ 50 บาทต่อคนต่อเที่ยว ขสมก.จึงได้แจ้งราคาทางการกลับไปให้สนามบินดอนเมืองรับทราบ ค่าโดยสาร 50 บาทต่อคนต่อเที่ยว ถือว่าถูกมาก เพราะว่าระยะทางโดยสารไกลมาก เริ่มนั่งจากสนามบินดอนเมืองมาสิ้นสุดที่สวนลุมพินีหรือถนนข้าวสาร ถูกกว่าแท็กซี่ ถูกกว่าราคาก๋วยเตี๋ยวผัดไทยที่ถนนข้าวสาร เพราะต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยว ไม่ได้ทำเพื่อหวังผลกำไรจากการเดินรถเส้นทางดังกล่าว และจากการเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 1-3 พ.ค. นักท่องเที่ยวต่างชาติมาใช้บริการ วันละ 300 คน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ