'พาณิชย์' เผย เอกชน1ใน 21 รายต้องการเหมาข้าวเสื่อมยกลอต 1.03 ล้านตัน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

'พาณิชย์' เผย เอกชน1ใน 21 รายต้องการเหมาข้าวเสื่อมยกลอต 1.03 ล้านตัน

Date Time: 28 เม.ย. 2560 17:08 น.

Video

ดร.พิพัฒน์ KKP กระเทาะโจทย์เศรษฐกิจไทย บุญเก่าเจอความเสี่ยง บุญใหม่มาไม่ทัน

Summary

  • 'พาณิชย์' เผยบริษัททีพีเค เอทานอล เหมาซื้อข้าวเสื่อม 1.03 ล้านตันยกลอต เสนอราคาโลละ 2-3 บาท เตรียมชงคณะทำงานพิจารณาขาย 2 พ.ค.นี้ ก่อนเข้าคณะอนุระบาย 8 พ.ค.ตัดสิน

'พาณิชย์' เผยบริษัททีพีเค เอทานอล เหมาซื้อข้าวเสื่อม 1.03 ล้านตันยกลอต เสนอราคาโลละ 2-3 บาท เตรียมชงคณะทำงานพิจารณาขาย 2 พ.ค.นี้ ก่อนเข้าคณะอนุระบาย 8 พ.ค.ตัดสิน

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 60 นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า การเปิดให้ยื่นซองเสนอราคาประมูลข้าวสารสต๊อกรัฐบาลปริมาณ 1.03 ล้านตัน เข้าสู่อุตสาหกรรมที่มิใช่การบริโภคทั้งคนและสัตว์ (กลุ่ม 3) ใน 157 คลัง 34 จังหวัด วานนี้ (28 เม.ย.) พบว่ามีผู้ผ่านคุณสมบัติ 21 ราย จากที่ยื่นซองคุณสมบัติ 22 ราย และยื่นเสนอราคาซื้อข้าวทั้งหมด 21 ราย

เบื้องต้น พบว่า บริษัททีพีเค เอทานอล ได้ยื่นเสนอซื้อข้าวสารทั้งหมดในทุกคลัง ในราคาเฉลี่ย 2-3 บาทต่อกิโลกรัม รวมมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาท ถือเป็นการเสนอซื้อครบทุกคลังเป็นครั้งแรกในการเปิดขายข้าวเสื่อมคุณภาพ อย่างไรก็ตาม บริษัททีพีเค อาจไม่ชนะการประมูลได้ข้าวไปทั้งหมด หากมีรายอื่นเสนอซื้อในคลังเดียวกัน แต่ให้ราคาดีกว่า รายนั้นก็จะได้ข้าวในคลังนั้นไป

“ผู้ที่เข้ามายื่นประมูลวันนี้มีทั้งกลุ่มเอทานอล, ไบโอแมส, ไบโอแก๊ส และอุตสาหกรรมที่ผลิตไฟฟ้า โดยในรายที่ยื่นครบทุกคลังยังตอบไม่ได้ว่าจะได้ข้าวหมดหรือไม่ ต้องรอดูว่ารายอื่นเสนอราคาซื้อสูงกว่าหรือไม่ โดยส่วนตัวมองว่า กก.ละ 2-3 บาทถือว่าน่าพอใจ เมื่อเทียบกับวัตถุดิบอื่น ที่ใช้ผลิตเอทานอล และเทียบกับค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บที่รัฐต้องเสียวันละ 17 ล้านบาท”

นายกีรติ กล่าวต่อว่า หากอนุมัติขายข้าวที่เปิดประมูลครั้งนี้หมดทั้ง 1.03 ล้านตัน จะเหลือข้าวในสต๊อกประมาณ 4 ล้านตัน แบ่งเป็นข้าวกลุ่ม 1 หรือข้าวที่เปิดประมูลเป็นการทั่วไปประมาณ 1.72 ล้านตัน ซึ่งจะเปิดประมูลอีกครั้งในเดือน พ.ค.นี้ และข้าวกลุ่ม 2 หรือข้าวที่เปิดประมูลเข้าอุตสาหกรรมมิใช่การบริโภคของคน ปริมาณ 2.15 ล้านตัน จะเปิดประมูลในเดือนมิ.ย.นี้

ส่วนการส่งออกข้าวไทยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-26 เม.ย.60 ส่งออกข้าวได้แล้ว 3.87 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 12.13% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา มูลค่า 56,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.76% โดยแนวโน้มการส่งออกข้าวไทยสดใส เพราะมีหลายตลาดสนใจซื้อข้าวไทย เช่น ศรีลังกา ที่ต้องการซื้อแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) 200,000 ตัน

โดยโมซัมบิกต้องการซื้อแบบจีทูจี เช่นกัน และบังกลาเทศ จะลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ซื้อขายข้าวไทยในเร็วๆ นี้ นอกจากนี้ ยังมีอิรัก อิหร่าน ที่สนใจซื้อข้าวไทย ส่วนจีน รมว.พาณิชย์ไทยได้ส่งหนังสือไปที่หน่วยงานจีนเพื่อขอให้มีการลงนามเซ็นสัญญาซื้อขายไทยล้านตันที่ 2 ที่ตกลงกันไว้ภายใต้รัฐบาลชุดปัจจุบันแล้ว


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ