"มนพร" ปลื้มบินตรงหัวหินพุ่งพรวด สนามบินภูมิภาคคึกคักรับไทยเที่ยวไทย

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

"มนพร" ปลื้มบินตรงหัวหินพุ่งพรวด สนามบินภูมิภาคคึกคักรับไทยเที่ยวไทย

Date Time: 14 ธ.ค. 2567 09:14 น.

Summary

  • “มนพร” เผยยอดนักท่องเที่ยวพุ่ง! หลังแห่เข้าใช้บริการสนามบินหัวหินเพียบ หนุนเที่ยวบินภายในประเทศคึกคัก สั่งการ “ทย.” หารือสายการบิน จัดแผนเปิดเส้นทางข้ามภูมิภาค “อีสาน-ใต้, อีสาน-เหนือ” และระหว่างประเทศ สนองภาคการท่องเที่ยวไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง

Latest

MGCปลื้มยอดจองงานมอเตอร์ เอ็กซ์โปทะลัก!

นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า จากที่ท่าอากาศยานหัวหินมีจำนวนผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยในปี 2567 มีปริมาณการเข้าใช้บริหารกว่า 75,000 คน สะท้อนให้เห็นว่าการท่องเที่ยวเริ่มกลับมาเติบโตอย่างชัดเจน หลังจากที่ซบเซาในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งผู้โดยสารกว่า 80% เป็นนักท่องเที่ยวที่บินข้ามภูมิภาคในเส้นทางเชียงใหม่-หัวหิน-เชียงใหม่ ดังนั้นจึงได้มอบหมายให้กรมท่าอากาศยาน (ทย.) หารือกับสายการบินถึงความเป็นไปได้ในการเปิดเส้นทางบินข้ามภูมิภาคอื่นๆ เช่น เส้นทางอีสาน-ใต้ หรืออีสาน-เหนือ เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวและรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ รวมทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับการกลับมาเปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศอีกครั้ง หลังจากที่เคยรองรับเที่ยวบินตรงจากประเทศในเส้นทางกัวลาลัมเปอร์-หัวหิน-กัวลาลัมเปอร์ มาแล้วในช่วงที่ผ่านมา

นอกจากนั้นได้เร่งรัดให้ ทย.สานต่อโครงการงานก่อสร้างขยายความกว้างทางวิ่งและเสริมผิวทางวิ่งพร้อมระบบไฟฟ้าสนามบิน ให้มีความกว้าง 45 เมตร ตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เพื่อรองรับอากาศยานขนาดใหญ่ พร้อมทั้งเดินหน้าพิจารณาโครงการใหม่ โดยให้พิจารณาปรับปรุง หรือขยายอาคารที่พักผู้โดยสารให้สามารถรองรับผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นตามนโยบายของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

นางมนพรกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังได้กำชับให้ ทย.เร่งดำเนินการตามแผนพัฒนาท่าอากาศยานหัวหิน ในการขอใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ และการประกาศให้เป็นท่าอากาศยานนานาชาติให้แล้วเสร็จภายในไตรมาส 4/2568 เพื่อพัฒนาขีดความสามารถการรองรับเที่ยวบินทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ รวมถึงการประชาสัมพันธ์จุดเด่นของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวเชิงนิเวศหรือกิจกรรมทางทะเล และจัดกิจกรรมภายในท่าอากาศยานตามแนวคิด “สนามบินมีชีวิต” เพื่อขับเคลื่อนให้หัวหินเป็น Land Mark ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทยตามนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล

ด้านนายดนัย เรืองสอน อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) กล่าวว่า แผนพัฒนาท่าอากาศยานหัวหิน ประกอบด้วย การดำเนินงาน 2 โครงการ คือ 1.งานก่อสร้างขยายความยาวทางวิ่งและเสริมผิวทางวิ่ง พร้อมระบบไฟฟ้าสนามบิน โดยขยายความกว้างทางวิ่งผิวแอสฟัลท์ติกคอนกรีตให้มีขนาด 45 เมตร เพื่อรองรับอากาศยานแบบ B737 และ A320 วงเงินลงทุน 239,897,600 บาท ปัจจุบันดำเนินงานแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการตรวจสอบมาตรฐานของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และ 2.งานก่อสร้างอุโมงค์ถนนและขยายพื้นที่ปลอดภัยปลายทางวิ่ง บริเวณหัวทางวิ่ง 16 เนื่องจาก กพท.ได้ตรวจพบข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยบริเวณพื้นที่ปลอดภัยรอบทางวิ่ง (Runway Strip) และพื้นที่ปลอดภัยปลายทางวิ่ง (RESA)

ทั้งนี้ ทย.จึงได้ขอรับจัดสรรงบประมาณเมื่อปี 2566 วงเงิน 300 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างอุโมงค์ถนนและขยายพื้นที่ปลอดภัยรอบทางวิ่ง บริเวณหัวทางวิ่ง 16 ตรงอุโมงค์รถยนต์และรถไฟ จากเดิมด้านละ 40 เมตร เป็น 60 เมตร และพื้นที่ปลอดภัยปลายทางวิ่งตรงอุโมงค์รถไฟ ให้มีความกว้างตามมาตรฐาน 90 เมตร เพื่อลดความเสี่ยงต่อความเสียหายของอากาศยานที่อาจไถลออกนอกทางวิ่ง ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาขอความเห็นชอบจากสำนักงบประมาณ คาดว่า จะสามารถลงนามในสัญญาได้ภายในเดือนธันวาคมนี้ เริ่มดำเนินงานตามสัญญาได้ในเดือนมกราคม 2568 และสิ้นสุดสัญญาในเดือนเมษายน 2569

นายดนัยกล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันท่าอากาศยานหัวหินมีขีดความสามารถในการรองรับอากาศยานแบบ B737 ได้ 2 ลำในเวลาเดียวกัน อาคารที่พักผู้โดยสารรองรับผู้โดยสารได้ 300 คน/ชั่วโมง หรือ 0.86 ล้านคน/ปี ลานจอดรถยนต์รองรับได้ 90 คัน โดยเปิดให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศโดยสายการบินไทยแอร์เอเชีย เส้นทางเชียงใหม่-หัวหิน-เชียงใหม่ ในวันอาทิตย์ จันทร์ พุธ และศุกร์ วันละ 1 เที่ยวบิน.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ