หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า ภาคการผลิตของอุตสาหกรรม “เครื่องสำอางไทย” นับว่ามีความสำคัญอย่างมากกับ เศรษฐกิจไทย จากการเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของภูมิภาค
โดยไทยมีการส่งออก เครื่องสำอาง ไปขายยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก เป็นอันดับที่ 2 ของอาเซียน รองจากสิงคโปร์ กินส่วนแบ่งใหญ่ ในกลุ่มเครื่องหอม เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว และ ผลิตภัณฑ์ในห้องน้ำ
เจาะข้อมูลของ Global Trade Atlas พบปี 2566 ที่ผ่านมา ไทย กลายเป็น ผู้ส่งออกเครื่องสำอาง อันดับที่ 17 ของโลก เติบโตขึ้นเกือบ 16% จากปีก่อนหน้า ด้วยมูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
ประเทศที่มีมูลค่าการค้าสูงสุดกับไทย 3 อันดับแรก คือ
สอดคล้อง กับ การรายงานข่าว ของ Nikkei MJ และ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่ระบุว่า เครื่องสำอางจากประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อด้านความงาม กำลังได้รับความนิยมในหมู่คนหนุ่มสาวชาวญี่ปุ่น
จุดเด่นของเครื่องสำอางจากไทย คือ ทนต่อสภาพอากาศร้อนชื้นได้ดี ทำให้ไม่หลุดลอกง่ายเมื่อโดนเหงื่อ หรือ ความมันบนผิว นอกจากนี้ การผลิตเครื่องสำอางในไทยซึ่งมีสมุนไพรและวัตถุดิบท้องถิ่นเป็นวัตถุดิบสำคัญ ยังทำให้สามารถจำหน่ายในราคาที่เข้าถึงได้ง่ายและราคาถูกกว่าเครื่องสำอางทั่วไป
จนผู้เชี่ยวชาญตั้งคำถามว่าเครื่องสำอางไทยจะกลายเป็นเทรนด์ต่อจากเกาหลีใต้หรือไม่ หลังจาก ความนิยมในเครื่องสำอางเกาหลีใต้ ในญี่ปุ่น เริ่มต้นในต้นปี 2543 เนื่องจากกระแส K-Drama และเป็นที่นิยมซื้อกลับเป็นของฝากจากเกาหลีใต้
หลังจากนั้นประมาณ 20 ปี เครื่องสำอางเกาหลีใต้ได้สร้างชื่อเสียงในตลาดญี่ปุ่น ในขณะที่เครื่องสำอางไทยเริ่มมีความเคลื่อนไหวในลักษณะเดียวกัน โดยมีเครื่องสำอางที่เป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์ หรือเป็นที่รู้จักจากนักแสดงซีรีส์วายจากไทย
ซึ่งหากเครื่องสำอางไทยสามารถสร้างชื่อเสียงในตลาดญี่ปุ่นได้อย่างต่อเนื่อง ก็จะกลายเป็นเครื่องสำอางในตลาดญี่ปุ่นที่มีศักยภาพในระยะยาว
รายงานฉบับดังกล่าว ยังระบุว่า แบรนด์ “ศรีจันทร์” เป็นแบรนด์ดังของไทยที่มีชื่อเสียงมาก หลังเปิดตัว เมื่อ มิ.ย.2564 ที่ผ่านมา โดยได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้จุดประกายเครื่องสำอางจากไทยในญี่ปุ่น เพราะ แป้งโปร่งแสงของ “ศรีจันทร์” กลายเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์เนื่องจากไม่ทำให้เครื่องสำอางหลุดลอกเมื่อสวมหน้ากากอนามัย
ขณะช่วงปี 2565 แบรนด์ไทย อย่าง “Cathy doll” ซึ่งมีนักแสดงจากซีรีส์วายเรื่อง “2gether” ที่ฮิตในญี่ปุ่น เป็นพรีเซนเตอร์ ก็ได้เปิดตัวในตลาดญี่ปุ่น ทำให้สินค้าต่างๆ ที่นักแสดงใช้ในการแสดงขายดี Cathy doll มีร้านค้าที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ กว่า 3,000 แห่งในญี่ปุ่น รวมถึงร้านขายยาชื่อดังและห้าง Loft ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นมาก
อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบเคียงเครื่องสำอางเกาหลี กับ เครื่องสำอางไทยยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้นและยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก จึงเป็นความท้าทาย โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของไทย แนะว่า เมื่อวิเคราะห์จากกลยุทธ์ของเกาหลีใต้ จะพบว่า เครื่องสำอางเกาหลีใช้กลยุทธ์ในการจ้างไอดอลญี่ปุ่นเป็นพรีเซนเตอร์ ทำให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ในขณะที่เครื่องสำอางไทย จึงควรกลยุทธ์การตลาดที่ปรับให้เข้ากับกลุ่มลูกค้าญี่ปุ่นเพื่อความสำเร็จในระยะยาวด้วย
ติดตามข้อมูลด้านเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล กับ ThairathMoney ได้ที่
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney