นายกฯตั้ง "บอร์ดเซมิคอนดักเตอร์" ปูทางไทยสู่ผู้นำอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูงของภูมิภาค

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

นายกฯตั้ง "บอร์ดเซมิคอนดักเตอร์" ปูทางไทยสู่ผู้นำอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูงของภูมิภาค

Date Time: 26 ต.ค. 2567 08:30 น.

Summary

  • นายกรัฐมนตรี ตั้ง “บอร์ดเซมิคอนดักเตอร์แห่งชาติ” พร้อมนั่งเป็นประธานเอง เร่งกำหนดยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง ยกระดับไทยขึ้นแท่นผู้นำอุตสาหกรรมนี้ของภูมิภาค ด้านขุนคลังชี้เป็นประโยชน์กับเศรษฐกิจไทยมาก

Latest

ไทยที่ 1 ส่งออกสินค้าเกษตรอาเซียน

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูงแห่งชาติ (บอร์ดเซมิคอนดักเตอร์) เมื่อวันที่ 24 ต.ค.67 โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี เป็นรองประธาน

พร้อมกับแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิจากภาครัฐและเอกชนร่วมเป็นกรรมการ ได้แก่ รมว.ต่างประเทศ, รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม, รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, รมว.พลังงาน, รมว.อุตสาหกรรม, เลขาธิการสภาพัฒน์, เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา, ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, ม.ล.ชโยทิต กฤดากร, นายวุฒินันท์ เจียมศักดิ์ศิริ, นายศุภกร คงสมจิตต์ โดยมีเลขาธิการบีโอไอ เป็นกรรมการและเลขานุการ

สำหรับบอร์ดเซมิคอนดักเตอร์ จะทำหน้าที่กำหนดทิศทาง นโยบาย และเป้าหมายพัฒนาอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง พร้อมทั้งจัดทำแผนแม่บท (Roadmap) ของการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เป็นรูปธรรมและครอบคลุมทุกมิติ ทั้งด้านการส่งเสริมการลงทุน การกำหนดสิทธิประโยชน์ที่เหมาะสม การพัฒนาบุคลากรทักษะสูง ทั้งในระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษา การพัฒนา Supply Chain และการพัฒนาระบบนิเวศที่จำเป็นต่อการสร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ ยังมีหน้าที่พิจารณาแผนงานและโครงการต่างๆของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวกับการพัฒนาอุตสาหกรรมนี้ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบ รวมทั้งบูรณาการและติดตามประเมินผลการดำเนินงานให้เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง ถือเป็นอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์ในระดับโลก ซึ่งมีการแข่งขันดึงดูดการลงทุนระหว่างประเทศที่รุนแรง เพราะเป็นหัวใจสำคัญของหน่วยประมวลผลและผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีขั้นสูงเกือบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน ยานยนต์ไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะ เครื่องมือแพทย์ ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ รวมถึงเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ต่างๆ

“อุตสาหกรรมนี้มีแนวโน้มการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ และจะทวีความสำคัญมากขึ้นในอนาคต จากการแข่งขันทางเทคโนโลยีระหว่างประเทศ การแต่งตั้งบอร์ดเซมิคอนดักเตอร์ฯ จึงเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่จะทำให้ไทยมียุทธศาสตร์และแผนพัฒนาอุตสาหกรรมที่ชัดเจน ช่วยเติมเต็มห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ไทย อีกทั้งการที่นายกรัฐมนตรีนั่งเป็นประธานบอร์ดเอง สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการผลักดันให้ไทยก้าวขึ้นเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้ของภูมิภาค และยังช่วยให้การประสานนโยบายและมาตรการต่างๆ ของภาครัฐมีเอกภาพ มีเป้าหมายร่วมกัน และเกิดความรวดเร็วในการทำงาน ซึ่งเป็นหัวใจของการแข่งขันในเวทีโลก”

ด้านนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวถึงการแต่งตั้งคณะกรรมการว่า จะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจไทยเพราะเซมิคอนดักเตอร์เป็นการลงทุนที่สำคัญของประเทศในอนาคต โดยเฉพาะการลงทุนเทคโนโลยี และจะทำให้มีการลงทุนขนาดใหญ่เข้ามาไทย เมื่อเราตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลในเรื่องนี้ เราจะสามารถผนวกเรื่องของการเตรียมคนรองรับสำหรับอุตสาหกรรมนี้ได้

สำหรับเครื่องมือที่จะใช้ดูแลการลงทุนที่เป็นเรื่องของกองทุนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันนั้น ขณะนี้รัฐบาลกำลังดูอยู่ว่าจะเพิ่มให้มากขึ้นแค่ไหน ซึ่งสามารถปรับได้ ส่วนเมื่อถามถึงกรณีที่คณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้เลื่อนการประชุมออกไปจากกำหนดเดิม และจะนัดประชุมอีกครั้งเมื่อไร นายพิชัยกล่าวว่า ตอนนี้รัฐบาลก็มีการกระตุ้นเศรษฐกิจอยู่ รัฐบาลดำเนินอยู่แล้ว.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ