รัฐดัน “ซอฟต์พาวเวอร์” เต็มสูบ นายกฯ ย้ำเป็นเครื่องมือพาคนไทยพ้นยากจน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

รัฐดัน “ซอฟต์พาวเวอร์” เต็มสูบ นายกฯ ย้ำเป็นเครื่องมือพาคนไทยพ้นยากจน

Date Time: 22 ต.ค. 2567 08:45 น.

Summary

  • “นายกฯอิ๊งค์” ชี้ไทยต้องเปลี่ยนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจครั้งใหญ่ หนึ่งในนั้นคือ ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ มีหัวใจสำคัญอยู่ที่พัฒนาทักษะคนไทย ตั้งเป้าให้ซอฟต์พาวเวอร์ยกระดับประเทศพ้นกับดักรายได้ปานกลางไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูง “หมอเลี๊ยบ” ย้ำซอฟต์พาวเวอร์เป็นเครื่องมือพ้นความยากจน

Latest

ทองคำราคาพุ่งแตะ 43,750 บาท

“นายกฯอิ๊งค์” ชี้ไทยต้องเปลี่ยนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจครั้งใหญ่ หนึ่งในนั้นคือ ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ มีหัวใจสำคัญอยู่ที่พัฒนาทักษะคนไทย ตั้งเป้าให้ซอฟต์พาวเวอร์ยกระดับประเทศพ้นกับดักรายได้ปานกลางไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูง “หมอเลี๊ยบ” ย้ำซอฟต์พาวเวอร์เป็นเครื่องมือพ้นความยากจน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “ซอฟต์พาวเวอร์ไทย...ไปอย่างไรให้มีพลัง?” ในงานเดลินิวส์ ทอล์ก 2024 “Soft Power : โอกาสประเทศไทย” ว่า ซอฟต์พาวเวอร์ไทยคือเสน่ห์ไทย ด้วยปัจจัยความสามารถในการแข่งขัน คุณภาพของการศึกษา และความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี จึงจำเป็นที่ไทยต้องปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ซึ่ง 1 ในยุทธศาสตร์สำคัญคือ ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ โดยหัวใจสำคัญของนโยบายนี้ คือ พัฒนาแรงงานทักษะต่ำให้เป็นแรงงานทักษะสูง แล้วเพิ่มมูลค่าของสินค้าและบริการจากทักษะสูง ความคิดสร้างสรรค์ ต่อยอดด้วยนวัตกรรม สร้างแบรนดิ้งที่มีเรื่องเล่า

“ประเทศไทยติดอยู่กับกับดักรายได้ปานกลางมาหลาย 10 ปี ยอมรับว่า การจะยกระดับให้เป็นประเทศรายได้สูง ไม่ใช่เรื่องง่าย รัฐบาลเชื่อมั่นว่า ซอฟต์พาวเวอร์จะเป็นเครื่องยนต์ใหม่ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้พุ่งทะยานภายในทศวรรษหน้า และจะเป็นนโยบายที่ยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยได้หลาย 10 ล้านคน”

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การทำนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ภายใต้โครงการ “1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์” หรือ OFOS-One Family One Soft Power นั้น จะเป็นการพัฒนาทักษะของคนไทย ยกระดับศักยภาพ ระดับทักษะจากขั้นต่ำไปสู่ขั้นกลาง และขั้นสูงอย่างไม่มีข้อจำกัด และให้เข้าถึงง่ายที่สุด โดยมีเป้าหมายคือ ทำให้คนไทยสามารถประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับซอฟต์พาวเวอร์ทุกสาขาได้ และไปถึงระดับโลกได้

โดยยกตัวอย่าง เช่น Korakot แบรนด์ปฏิมากรรมไม้ไผ่จากภูมิปัญญาไทย ซึ่งประสบความสำเร็จมากในเวทีโลก หรืออุตสาหกรรมอัญมณีไทย ที่เติบโตจากหลักหมื่นล้านบาทเมื่อ 20 ปีก่อน เป็นกว่า 500,000 ล้านบาทในปัจจุบัน และเติบโตได้อีกหลายเท่าแต่กลับขาดแคลนช่างอัญมณี เพราะไม่มีการฝึกอบรมอย่างเป็นระบบ หรือมีแบรนด์ดังของต่างประเทศจ้างคนไทยผลิต แต่แรงงานไทยได้ค่าจ้างน้อย แบรนด์ได้กำไรมาก ดังนั้น ต้องผลักดันให้มีอัญมณีที่เป็นแบรนด์ไทยให้มีชื่อเสียง ได้รับการยอมรับในระดับโลก

“โอกาสของไทยในกรอบของคำว่า ซอฟต์พาวเวอร์ คือ ยกระดับชีวิตของประชาชน และทำให้ไทยเป็นประเทศพัฒนาที่มีรายได้สูง คนไทยทุกคนไม่ยากจนอีกต่อไป เมื่อประชาชนมีรายได้ รัฐก็เก็บภาษีได้และนำไปพัฒนาต่อ กลับสู่มือประชาชนอีกครั้ง ที่สำคัญคืออยากให้คนไทย มีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรีไปพร้อมกัน”

ด้าน นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานคณะที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ปาฐกถาในหัวข้อ “ซอฟต์พาวเวอร์...พลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย” ว่า รัฐบาลตั้งใจจะทำให้ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์เป็นเครื่องมือช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย ให้ก้าวข้ามกับดักประเทศรายได้ปานกลางไปสู่รายได้สูง คนไทยพ้นความยากจน ไม่ให้มีใครถูกทอดทิ้งไว้ข้างหลัง “ตอนนี้เพิ่งได้งบปี 68 มา 600 ล้านบาท ซึ่งมีโอกาสจัดอีเวนต์เกมระดับโลก และจะให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์เป็นเรือธง จะจัดงานระดับโลกขึ้นมาดึงดูดให้ทั่วโลกมองมาที่ไทย และวันที่ 29 ต.ค.นี้จะแถลงข่าวการจัดงานวินเทอร์ เฟสติวัล ที่จะแตกต่างจากปีอื่นเพื่อทำให้ทั่วโลกรู้ว่า ประเทศไทยเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ