“คลัง”สั่งการเปิดรับผู้ค้าสลากN3รายใหม่

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

    “คลัง”สั่งการเปิดรับผู้ค้าสลากN3รายใหม่

    Date Time: 19 ต.ค. 2567 07:02 น.

    Summary

    • กระทรวงการคลัง สั่งสำนักงานสลาก เปิดลงทะเบียนผู้ค้าสลาก N3 ให้รายใหม่ เพื่อสร้างงานและสร้างรายได้ให้ประชาชน พร้อมหาจุดสมดุลขายผ่านผู้ค้าและออนไลน์ในอนาคต

    Latest

    4แบงก์แจ้งผลประกอบการ หวั่นหนี้เสียพุ่งปล่อยสินเชื่อลด 9 เดือนแรกกำไรรวม 5.73 หมื่นล้าน

    นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์  รมช.คลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ไปศึกษารูปแบบการเปิดให้ประชาชนทั่วไป สามารถขายสลากตัวเลขสามหลัก หรือ N3 ได้ เพื่อเปิดโอกาสสร้างงาน สร้างอาชีพ ประชาชนรายใหม่ ส่วนปัญหาที่ประชาชนร้องเรียนทั้งการหาจุดซื้อขายยาก และเมื่อหาจุดซื้อในแอปพลิเคชันเป๋าตัง กลับพบพิกัดร้านค้านั้นไม่ตรงกับพื้นที่ใกล้เคียงนั้น อาจเป็นเพราะขณะนี้เป็นการเปิดขายในระบบแซนด์บอกซ์ทั่วประเทศ 800 แห่ง จึงยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ ซึ่งเรื่องนี้จะขอหารือกับสำนักงานสลากฯ เพื่อหาข้อสรุปอีกครั้ง เพราะผู้ค้าสลากฯ ที่เคยลงทะเบียน ในระบบที่ยังไม่ได้รับสิทธิเป็นผู้ค้าสลากฯ เดิมยังมีอยู่ในระบบจำนวนมาก 

    ส่วนถ้าหากในอนาคตจะมีการปรับรูปแบบไปขายสลากออนไลน์เพียงอย่างเดียวนั้น ตนมองว่า วัตถุประสงค์ของสลาก N3 นอกจากลดการซื้อสลากใต้ดินแล้ว อีกเรื่องที่ต้องไม่ทิ้ง คือ การสร้างรายได้ให้กับประชาชนที่ต้องการสร้างรายได้เพิ่มด้วย ดังนั้นจะต้องหาจุดสมดุลด้วย

    ด้านพันโทหนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดจำหน่ายโครงการสลาก 80 ณ บริเวณจุดจำหน่ายสวนหลวง จ.กรุงเทพฯ และจุดจำหน่ายศรีสมาน จ.นนทบุรี เพื่อดูความพร้อมการจำหน่ายสลากกิน N3 โดยเป้าหมายเพื่อต้องการแก้ปัญหาสลากเกินราคา และลดปัญหาการพนันนอกระบบ หรือ หวยใต้ดิน ได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี  และกำหนดให้จำหน่ายงวดแรกผ่านจุดจำหน่ายโครงการสลาก 80 จำนวน 647 แห่งทั่วประเทศ ขอเน้นย้ำว่า ตอนนี้ยังไม่ได้มีการเปิดให้จำหน่ายผ่านตัวแทนแต่อย่างใด และจะมีประกาศการรับสมัครให้ทราบในภายหลัง  

    สำหรับการจ่ายเงินรางวัลสลาก จะผันแปรตามจำนวนผู้ถูกรางวัลในแต่ละงวด ดังนั้น อัตราการจ่ายเงินรางวัล จึงขึ้นอยู่กับปริมาณการซื้อ กรณีหากขายหมด 5 ล้านใบ จะมียอดขาย 100 ล้านบาท ในจำนวนนี้จะถูกแบ่งเป็นเงินนำส่งเข้าแผ่นดิน 23%  แบ่งให้สำนักงานสลากฯ คนขายสลาก 17% และค่าเงินรางวัล 60% ของยอดขาย


    Author

    กองบรรณาธิการ

    กองบรรณาธิการ
    หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ