ออมสินช่วยสังคมปีละ 1.5 หมื่นล้าน ลุยช่วยคนเข้าถึงเงินทุน! ไม่มุ่งกำไรสูงสุด

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ออมสินช่วยสังคมปีละ 1.5 หมื่นล้าน ลุยช่วยคนเข้าถึงเงินทุน! ไม่มุ่งกำไรสูงสุด

Date Time: 18 ต.ค. 2567 08:29 น.

Summary

  • “ออมสิน” ประกาศปันกำไร ตั้งงบฯช่วยสังคมปีละ 15,000 ล้านบาท หวังช่วยสังคมได้ในวงกว้างมากขึ้น ประกาศเป็นลูกค้าออมสินเท่ากับได้ช่วยสังคม ทำให้คนเข้าถึงแหล่งเงินทุน–มีเครดิตทางการเงิน ขณะที่ไม่มุ่งเน้นกำไรสูงสุด คาดปีนี้กำไร 2.7 หมื่นล้านบาท ลดลงจากอดีตที่ทำกำไร 3-4 หมื่นล้านบาท

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

“ออมสิน” ประกาศปันกำไร ตั้งงบฯช่วยสังคมปีละ 15,000 ล้านบาท หวังช่วยสังคมได้ในวงกว้างมากขึ้น ประกาศเป็นลูกค้าออมสินเท่ากับได้ช่วยสังคม ทำให้คนเข้าถึงแหล่งเงินทุน-มีเครดิตทางการเงิน ขณะที่ไม่มุ่งเน้นกำไรสูงสุด คาดปีนี้กำไร 2.7 หมื่นล้านบาท ลดลงจากอดีตที่ทำกำไร 3-4 หมื่นล้านบาท

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ในช่วง 4 ปีนี้ (2567-70) ธนาคารออมสินจะมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจอย่างสร้างสรรค์และแบ่งปันคุณค่าร่วม (CSV) ที่เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจ ด้วยการทำกำไรในระดับที่เหมาะสมและสามารถขยายการสร้างประโยชน์ต่อสังคม ตามวัตถุประสงค์ของการเป็นธนาคารเพื่อสังคม โดยตั้งเป้าจัดสรรงบฯไว้ 15,000 ล้านบาท เพื่อขยายผลและขยายฐานการช่วยสังคมให้กว้างขึ้น จากที่ผ่านมาได้ช่วยให้เข้าถึงแหล่งทุนและมีเครดิตสามารถยื่นขอสินเชื่อได้เกือบ 5 ล้านราย ตั้งเป้าจากนี้จะช่วยให้คนไทยเข้าถึงสินเชื่อเพิ่มขึ้นถึง 10 ล้านราย ในอีก 4 ปีข้างหน้า

โดยเงินที่จะนำมาช่วยสังคมในแต่ละปีนั้น มาจากกำไรเป็นหลัก เนื่องจากกระทรวงการคลังได้ปรับตัวชี้วัดให้ธนาคารออมสินใหม่ โดยให้อยู่ในกลุ่มรัฐวิสาหกิจที่ไม่มุ่งเน้นทำกำไรสูงสุด แต่ให้นำกำไรมาขยายผลช่วยเหลือสังคมมากขึ้น แต่การทำกำไรต้องอยู่ระดับที่เหมาะสม เพื่อนำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน โดยปีนี้ตั้งเป้ากำไรที่ 27,000 ล้านบาท จากเดิมเคยกำไร 30,000-40,000 ล้านบาท ส่วนฐานะการเงินยังคงแข็งแกร่ง ด้วยเงินสำรองส่วนเกินที่เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 80,000 ล้านบาทในปี 67 จากเดิมปี 62 มีเพียง 4,000 ล้านบาทเท่านั้น “ผมตั้งใจช่วยคนที่เข้าไม่ถึงสินเชื่อ เพราะไม่มีเครดิตในการกู้ ให้ยื่นกู้สินเชื่อในระบบให้ได้ ซึ่งลูกค้าออมสินไม่ได้กู้เงินจำนวนมาก บางราย 30,000-50,000 บาท ใช้หนี้เกือบจะหมดแล้วเหลือค้าง 3,000-5,000 บาท แต่มีปัญหาทำให้ชำระหนี้ไม่ได้ ออมสินจะเข้าไปช่วย ทั้งลดงวดการชำระ ขยายเวลาชำระ บางกรณีก็ยกหนี้ให้ ขึ้นกับเงื่อนไข ซึ่งสามารถเข้ามาเจรจากับธนาคารได้”

นายวิทัย กล่าวต่อว่า สำหรับภารกิจเพื่อช่วยสังคมและเกิดผลลัพธ์ที่ดีนั้น จะทำ 10 มาตรการ ดังนี้ 1. แก้ไขหนี้/ยกหนี้ให้ครัวเรือน 2.ลดดอกเบี้ยเพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย 3.ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ-ผ่อนเกณฑ์อนุมัติ เพื่อดึงกลุ่มฐานรากและเอสเอ็มอีเข้าสู่ระบบการเงิน 4.สนับสนุนนโยบายรัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ 5.ช่วยเหลือภัยพิบัติเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน 6.สร้างอาชีพให้กลุ่มฐานราก 7.พัฒนาชุมชน 8.ส่งเสริมการออม 9.สนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ 10.ดูแลสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ธนาคารยังได้เร่งแผนขยายผลการช่วยเหลือสังคม และขีดความสามารถการแข่งขันระยะยาว โดยบริหารงานผ่าน 4 บริษัท ได้แก่ 1.บริษัท มีที่มีเงิน จำกัด ทำธุรกิจสินเชื่อที่ดินและขายฝาก เพื่อให้กลุ่มเอสเอ็มอีเข้าถึงสินเชื่อด้วยดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าตลาด จากเดิมในระบบดอกเบี้ยอยู่ที่ 25-28% ปัจจุบันอยู่ที่ 15-20% 2.บริษัท บริหารสินทรัพย์อารีย์ จำกัด หรือ ARI-AMC เพื่อแก้ไขหนี้ครัวเรือนด้วยเงื่อนไขที่ผ่อนปรน ซึ่งได้โอนหนี้ลอตแรกแล้วกว่า 140,000 บัญชี จะเห็นผลการช่วยแก้หนี้ครัวเรือนปลายปี 67 เป็นต้นไป 3.บริษัท เงินดีดี จำกัด เพื่อขยายการเข้าถึงสินเชื่อของกลุ่มฐานราก โดยให้สินเชื่อผ่านแอป “Good Money by GSB” ที่ได้ใบอนุญาตเป็นนอนแบงก์จากธนาคารแห่งประเทศไทย จะเปิดให้บริการปี 68 โดยปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำกว่าตลาด ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 25% เพื่อลดการพึ่งพาหนี้นอกระบบ แก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน 4.บริษัทจีเอสบี ไอที แมเนจเมนท์ จำกัด ช่วยยกระดับขีดความสามารถด้านดิจิทัล นวัตกรรมและปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ของธนาคาร “ออมสิน ได้ช่วยคน โดยสร้างกลไกทำให้ดอกเบี้ยถูกลง เช่น ธุรกิจจำนำทะเบียนมอเตอร์ไซค์ ดอกเบี้ยในตลาด 28%

เมื่อออมสินเปิดตัวธุรกิจ กดดอกเบี้ยลงมาเหลือ 16-18% ปล่อยกู้ช่วยคนกว่า 2 ล้านคน และได้ยุติการดำเนินการแล้ว แต่หากดอกเบี้ยขึ้นสูงอีก ออมสินจะมาทำให้ดอกเบี้ยลงมาอยู่ที่เดิม 16-18% หรือต่ำกว่านี้ เพราะการทำให้ดอกเบี้ยถูกลง ถือเป็นการช่วยสังคมได้อีกทาง”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ