นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ภายในปีหน้าจะได้ข้อสรุปอย่างชัดเจนถึงแนวทางในการซื้อคืนสัมปทานรถไฟฟ้า โดยกระทรวงการคลังจะกำหนดรูปแบบในการจัดตั้งกองทุนซื้อคืนรถไฟฟ้า จะเป็นการระดมทุนจากประชาชนทั่วไปให้เข้ามาลงทุน รวมถึงเงินที่ได้จากการจัดเก็บค่าธรรมเนียมรถติดในพื้นที่รถติดที่คาดว่าจะมีรถเข้ามาในพื้นที่สำคัญๆเช่น ถนนสีลม ,รัชดา,สุขุมวิท ที่รถติดกว่า 700,000 คัน/วัน คาดว่าจะจัดเก็บได้กว่า 10,000 ล้านบาท/ปี โดยกองทุนจะมีระยะเวลาลงทุน 30 ปี ขณะเดียวกันจะต้องขอความเห็นจากกฤษฎีกาในการออกกฎหมายเพื่อขอจัดเก็บค่าธรรมเนียมรถติดในพื้นที่ กทม.
นอกจากนั้นในส่วนของนโยบายรถไฟฟ้า20 บาทตลอดสายนั้น รัฐบาลก็ยังคงเดินหน้านโยบายอยู่โดยเงินที่จะนำมาอุดหนุนจะมาจาก ส่วนแบ่งรายได้จาก การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย,เงินจากองทุนอนุรักษ์พลังงาน และ งบประมาณประจำปี ยืนยันว่า พ.ร.บ.ขนส่งทางรางฯ กับ พ.ร.บ.ตั๋วร่วม ผ่านสภาฯได้ภายใน เดือน ก.ย.68 ซึ่งจะทำให้รัฐกำหนดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าดังกล่าวได้่