นายกฯ แพทองธารสั่งสายฟ้าฟาด เร่งเครื่องนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ให้กระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคมไปหารือ ตั้งกองทุน 200,000 ล้านบาท ซื้อคืนสัมปทานรถไฟฟ้าทุกสาย หวังคุมค่าโดยสาร 20 บาทอยู่หมัด “สุริยะ” เด้งรับ เชื่อมั่นพรรคร่วมไม่ขัดใจ
เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า สำหรับมาตรการ อัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ได้ให้ รมว.คมนาคมและ รมว.คลัง ร่วมกันศึกษาแนวทางการดำเนินการ เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย ลดมลพิษ และต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ที่ได้รับ ความคุ้มค่าทางการเงิน และประชาชนต้องได้รับประโยชน์จากนโยบายนี้โดยเร็วที่สุด
ด้านนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเร่งศึกษาว่าการกำหนดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย จะต้องทำอย่างไร ทำแล้วเกิดประโยชน์อะไร คุ้มค่าทางการเงินไหม แหล่งเงินมาจากไหน และจะทำอย่างไรให้ค่าโดยสารอยู่ที่ 20 บาท ถือเป็นการคิกออฟนโยบายเร่งด่วน
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมจะร่วมกับกระทรวงการคลัง ศึกษาการกำหนดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทโดยเร็ว โดยกระทรวงคมนาคมจะใช้แหล่งเงินบางส่วนจากส่วนแบ่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มาชดเชยค่าโดยสารให้ประชาชนก่อน ระหว่างที่รอผลการศึกษายังไม่แล้วเสร็จ ตั้งเป้าหมายให้ประชาชนได้ใช้บริการรถไฟฟ้า 20 บาททุกสายภายในเดือน ก.ย.2568 ซึ่งนายก รัฐมนตรีต้องการให้ทำต่อเนื่องทุกสาย ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้าที่อยู่ในความรับผิดชอบของรัฐบาลหรือเอกชน เมื่อการศึกษาแล้วเสร็จน่าจะมีแนวทางที่ชัดเจนขึ้น “กระทรวงการคลังคงต้องกลับไปจ้างที่ปรึกษา เพื่อศึกษาการตั้งกองทุน 200,000 ล้านบาท ในการซื้อรถไฟฟ้าทุกสายคืน เพื่อให้สามารถกำหนดราคาค่าบริการที่ 20 บาททุกสายได้ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องแหล่งเงินและวิธีการซื้อคืน ซึ่งเชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลไม่น่ามีปัญหา โดยที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมได้เริ่มใช้ค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายมาแล้วในสายสีแดงและสายสีม่วง เห็นได้ชัดว่าทำให้ผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้น 50% และช่วยลดมลภาวะ PM 2.5 รวมถึงประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย”
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุม ครม. นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคม ไปหารือกับกระทรวงการคลัง ถึงแนวทางในการจัดตั้งกองทุนเพื่อมาซื้อคืนสัมปทานรถไฟฟ้า รวมถึงการจัดหางบประมาณที่จะนำมาเดินหน้าในโครงการรถไฟฟ้า 20 บาททุกสาย ซึ่งข้อสั่งการให้เร่งหาแนวทางและข้อสรุปในการตั้งกองทุนฯนั้น ไม่มีในวาระประชุม แต่นายกฯได้หยิบยกประเด็นขึ้นหารือเพื่อเร่งรัดนโยบาย.
อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” เพิ่มเติม