จัดคอนเสิร์ตลับ “ศิลปินระดับโลก” นายกฯ ขอดู “แพ็กเกจกระตุ้นเที่ยวเหนือ” ใน 14 วัน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

จัดคอนเสิร์ตลับ “ศิลปินระดับโลก” นายกฯ ขอดู “แพ็กเกจกระตุ้นเที่ยวเหนือ” ใน 14 วัน

Date Time: 16 ต.ค. 2567 08:39 น.

Summary

  • นายกฯสั่งกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เสนอแพ็กเกจกระตุ้นเที่ยวภาคเหนือ ใน 1-2 สัปดาห์ คาดประกาศใช้ 1 พ.ย.นี้ “สรวงศ์” ชี้แอ่วเหนือคนละครึ่ง ททท.ให้ 400 แค่นำร่อง และหากได้ผลดีอาจต่อยอดเที่ยวคนละครึ่งไปทั่วประเทศ

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายกฯสั่งกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เสนอแพ็กเกจกระตุ้นเที่ยวภาคเหนือ ใน 1-2 สัปดาห์ คาดประกาศใช้ 1 พ.ย.นี้ “สรวงศ์” ชี้แอ่วเหนือคนละครึ่ง ททท.ให้ 400 แค่นำร่อง และหากได้ผลดีอาจต่อยอดเที่ยวคนละครึ่งไปทั่วประเทศ ขณะที่ปี 68 ต่อยอดจัด “คอนเสิร์ตระดับโลก” เฉพาะในไทย ดึงนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นำเสนอแพ็กเกจกระตุ้นการท่องเที่ยวภาคเหนือที่ประสบอุทกภัย ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ ซึ่งจะต้องประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2567 โดยในที่ประชุมได้มีการหารือว่าแพ็กเกจที่จะนำใช้ จะไม่ใช้คำว่ามาตรการคนละครึ่งเพราะมีความแตกต่างกัน โดยมีแนวทางที่รัฐบาลจะช่วยสนับสนุนค่าที่พักครึ่งหนึ่ง ยกตัวอย่างเช่น หากประชาชนจองห้องพัก 2 คืน รัฐบาลอาจจะออกค่าใช้จ่ายให้ 1 คืน ส่วนข้อเสนอของภาคเอกชนต้องการให้ทำมาตรการนี้ทั่วประเทศ แต่ในเบื้องต้นอาจจะ ประกาศใช้มาตรการนี้ในภาคเหนือก่อนเนื่องจาก ผลกระทบจากอุทกภัย ส่วนในภาคอื่นๆจะมีการพิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการในปี 2568 จะเป็นปีส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยรัฐบาลจะสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายปี 2568 และ 2569 จะระดมทุกภาคส่วนเพื่อดึงนักท่องเที่ยวให้เข้ามาในประเทศ รวมถึงการจัดมหกรรมคอนเสิร์ตในรูปแบบของ Exclusive ซึ่งไม่ใช่คอนเสิร์ตที่จะจัดทั่วไป โดยมอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เสนอรายละเอียดของการดึงคอนเสิร์ตขนาดใหญ่เข้ามา จัดในไทยโดยรัฐอาจจะสนับสนุนงบประมาณ บางส่วนเพื่อดึงดูดให้เข้ามามีการจัดแสดงในไทย รวมทั้งได้มีการมอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) ร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาไปเตรียมมาตรการเพื่อดึงการแสดงระดับโลกเข้ามาจัดในไทย เนื่องจากเรามีโครงสร้างพื้นฐานที่ดีรองรับอยู่แล้ว เช่น ห้องประชุมขนาดใหญ่ โดยให้เร่งนำเสนอ ครม. โดยเร็วด้วย

นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยอีกครั้งว่า ขณะนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท.กำลังรวบรวมสินค้าด้านการท่องเที่ยวรวมถึงแพ็กเกจต่างๆ เพื่อลงแอปพลิเคชันเบส (appreciation base) ของ ททท. เพื่อให้ร้านค้า โรงแรม ที่พัก สามารถเข้าร่วมโครงการแอ่วเหนือคนละครึ่งได้ผ่านแอปพลิเคชันนี้ ส่วนประชาชนที่จะเข้าร่วมโครงการสามารถสแกนคิวอาร์โค้ดผ่านแอปพลิเคชันเบสเพื่อรับสิทธิ์ได้เลย

“ระยะถัดไปจะพิจารณามาตรการอื่นๆ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว เช่น โครงการเที่ยวคนละครึ่งที่จะขยายไปทั่วประเทศ หากโครงการแอ่วเหนือคนละครึ่งมีกระแสตอบรับดี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือดีก็จะต่อยอดไปทั่วประเทศได้ โดยจะต้องรอหารือกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 16 ต.ค.67 เวลา 13.30 น. ก่อน เพราะวันนี้นายกฯได้นัดหารือถึงแผนฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยและกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงปลายปีต่อเนื่องไปจนถึงปี 68 โดยอาจจะใช้งบประมาณส่วนงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจมาทำโครงการนี้”

ทั้งนี้ โครงการแอ่วเหนือคนละครึ่ง รัฐบาลจะให้เงินสนับสนุน 400 บาทต่อคนต่อทริป และผู้เข้าร่วมโครงการจ่าย 400 บาทต่อคนต่อทริป หากใช้จ่ายมากกว่านั้นก็จะต้องจ่ายเอง โดยสามารถใช้จ่ายได้ทั้งสินค้าท่องเที่ยว เช่น ร้านอาหาร โรงแรม ที่พัก ซึ่ง ททท.อยู่ระหว่างการรวบรวมสินค้าที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการในวันที่ 1 พ.ย.67 นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนการประชุม ครม. นายสรวงศ์ ได้ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าแคมเปญแอ่วเหนือคนละครึ่ง ว่า ความจริงเป็นมาตรการมาจากการลงพื้นที่แล้วได้พูดคุยกับ ททท. โดยโครงการจะใช้งบประมาณของ ททท. ซึ่งดูตัวเลขแล้วไม่ได้เยอะ ถือเป็นขวัญและกำลังใจให้กับผู้ประกอบการ ดึงดูดให้คนไทยไปท่องเที่ยวในประเทศ โดยเป้าหมายแรกกำหนด 10,000 คน และจะพยายามขยายต่อไป โดยการลงทะเบียนหรือการใช้สิทธิ์จะพยายามให้เกิดความคล่องตัวให้ประชาชนเข้าถึงสิทธิ์ได้ง่าย โดยอาจเป็นรูปแบบของคูปองรับหน้างาน หรือลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน ส่วนที่เอกชนสะท้อนมาว่า 400 บาทน้อยเกินไป ควรจะเป็น 2,000 บาท นายสรวงศ์ กล่าวว่า ความจริงแล้วเข้าใจว่าน้อยไป แต่ถ้าดูกันจริงๆแล้วมันเป็นการเริ่มต้นของแค่หน่วยงานเดียวคือ ททท.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ