ขยายเวลายกเว้นการยื่นแบบเข้าเมือง ตม. 6 ลดแออัด 16 ด่านเศรษฐกิจ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ขยายเวลายกเว้นการยื่นแบบเข้าเมือง ตม. 6 ลดแออัด 16 ด่านเศรษฐกิจ

Date Time: 16 ต.ค. 2567 08:30 น.

Summary

  • ครม. เห็นชอบขยายระยะเวลาขอยกเว้นการยื่นรายการตามแบบรายการของคนต่างด้าว ที่เดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร (ตม.6) ที่บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองเป็นการชั่วคราว 16 ด่าน ทั้งทางบกและทางน้ำ ระหว่าง 16 ต.ค. 67 - 30 เม.ย. 68

Latest

อ่านเกม กนง.ลดดอกเบี้ย ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของขาลง จับตาหนี้ครัวเรือน - สินเชื่อหดตัว “จุดเปลี่ยน”

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบการขยายระยะเวลาขอยกเว้นการยื่นรายการตามแบบรายการของคนต่างด้าว ที่เดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร (ตม.6) ที่บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองเป็นการชั่วคราว 16 ด่าน ทั้งทางบกและทางน้ำ ระหว่าง 16 ต.ค. 67 - 30 เม.ย. 68 และให้กระทรวงมหาดไทยออกประกาศกระทรวงโดยเร็วต่อไป เพื่อเป็นการลดขั้นตอนการเดินทาง และส่งเสริมการท่องเที่ยวรวมถึงเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 67 ได้เห็นชอบการขยายระยะเวลายกเว้นการยื่นแบบ ตม.6 ณ ด่านทางบกและทางน้ำ ออกไปอีก 6 เดือน จากมาตรการเดิมที่ได้สิ้นสุดในวันที่ 15 ต.ค. 67 เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวให้ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยขั้นตอนจากนี้กระทรวงมหาดไทยจะออกประกาศกระทรวง เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ โดยได้รับยกเว้นการยื่น ตม.6 (ฉบับที่ 2) เพื่อบังคับใช้แทนฉบับเดิม ซึ่งขณะนี้กระทรวงได้ยกร่างประกาศไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งการยกเว้นแบบ ตม. 6 นี้ จะช่วยให้บริการ ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองรวดเร็ว ลดความแออัด ส่งผลดีต่อนักท่องเที่ยว”

ทั้งนี้ รวม 16 ด่าน ได้รับการยกเว้นไม่ต้องยื่นแบบ ตม.6 ดังนี้ ด่านทางบก 8 ด่าน ด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ด่านมุกดาหาร จ.มุกดาหาร ด่านหนองคาย ด่านเชียงแสน จ.เชียงราย ด่านปาดังเบซาร์ จ.สงขลา ด่านสะเดา จ.สงขลา ด่านสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ด่านเบตง จ.ยะลา ด่านทางน้ำ ซึ่งเดินทางมาโดยเรือสำราญและกีฬา (เรือยอร์ช) 8 ด่าน ด่านตรวจคนเข้าเมืองพัทยา ด่านศรีราชา และด่านสีชัง จ.ชลบุรี ด่านมาบตาพุด จ.ระยอง ด่านภูเก็ต จ.ภูเก็ต ด่านกระบี่ จ.กระบี่ ด่านสุราษฎร์ธานี และด่านสมุย จ.สุราษฎร์ธานี


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ