โปรโมต”มวยไทย”เจาะตลาดโลก

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

โปรโมต”มวยไทย”เจาะตลาดโลก

Date Time: 15 ต.ค. 2567 07:30 น.

Summary

  • กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นำผู้ประกอบการ5บริษัทเยือนอาร์เจนตินา รุกตลาดมวยไทยในต่างแดน เพื่อขยายการค้าการลงทุนธุรกิจมวยไทย และปีหน้าลุยเปิดตลาดมวยไทยอีก4ประเทศ

Latest

เจาะโอกาส กนง.จะลดดอกเบี้ยรอบนี้

น.ส.ณัฐิยา สุจินดา รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในปีนี้ กรมฯได้เดินหน้าส่งเสริมและผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่โลก มาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้นำคณะผู้ประกอบการไทย 5 บริษัท เดินทางเยือนประเทศอาร์เจนตินา เพื่อขยายโอกาสการค้า การลงทุนธุรกิจมวยไทย และสินค้าที่เกี่ยวข้อง สร้างกระแสความนิยมและยกระดับภาพลักษณ์มวยไทย ให้เป็นที่รู้จัก โดยจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่าง ผู้ประกอบการไทยและผู้นำเข้า นักธุรกิจอาร์เจนตินาและอุรุกวัย 40 คู่เจรจา คาดว่าจะมีมูลค่าการค้าใน 1 ปี ไม่ต่ำกว่า 8.2 ล้านบาท           

   ขณะเดียวกันในปีหน้า มีแผนจะไปเปิดตลาดมวยไทย รวมถึงสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้อง เช่น เสื้อ กางเกง นวม น้ำมันมวย กระจับ ล่อเป้า ค่ายมวย โรงเรียนสอนมวยไทย ฯลฯ ในยุโรป 4 ประเทศ คือ เยอรมนี สวีเดน เดนมาร์ก และอิตาลี รวมถึงจีน ทั้งในเมืองหลัก และเมืองรอง เช่น หนานหนิง ชิงต่าว เฉิงตู เซี่ยเหมิน กวางโจว โดยอาจทำเป็นเทศกาลมวยไทยตลอดเดือน เช่นเดียวกับผลไม้ไทย ที่จัดงาน Thai Fruits Golden Month ท่ีมีทั้งการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าและบริการ เจรจาธุรกิจ โชว์หรือแข่งขันชกมวยไทย ตั้งเป้าสร้างรายได้แต่ละเมืองไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท      

       “มวยไทยเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น หลายชาติเข้ามาเรียนมวยไทย ที่ประเทศไทย และมีเปิดสอนในต่างประเทศ นักมวยของไทยหลายคน เป็นอินฟลูเอนเซอร์เอง เปิดโรงเรียนสอน ไปโชว์มวยไทยที่ต่างประเทศ และเอาสินค้าไปขายด้วย อย่าง บัวขาว บัญชาเมฆ ที่คนต่างชาติรู้จักดี หรือ รถถัง จิตเมืองนนท์ ก็เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นแล้ว”        

     ทั้งนี้ ในปัจจุบัน ธุรกิจมวยไทยเติบโตมาก มีโรงเรียนสอน หรือยิมออกกำลังกายที่มีมวยไทยมากกว่า 10,000 แห่งทั่วโลก ปี ท่ีผ่านมา มูลค่าส่งออกสินค้าที่เกี่ยวข้องกับมวยไทย 177 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยมูลค่ามากสุดอยู่ที่ภูมิภาคอเมริกาเหนือกว่า 100 ล้านเหรียญฯ ขณะที่4เดือนแรกของปีนี้(ม.ค.-เม.ย.) ส่งออกแล้ว 52 ล้านเหรียญฯ


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ