เจาะโอกาส กนง.จะลดดอกเบี้ยรอบนี้

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เจาะโอกาส กนง.จะลดดอกเบี้ยรอบนี้

Date Time: 15 ต.ค. 2567 05:32 น.

Summary

  • ลุ้นกันทุกรอบตลอดทั้งปี ทุกๆครั้งที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีกำหนดการประชุมเพื่อพิจารณาทิศทางนโยบายการเงิน และอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และในวันพรุ่งนี้ (16 ต.ค.) จะมีการประชุม กนง.นัดรองสุดท้ายของปี ซึ่งหลายฝ่ายกำลังใจจดจ่อว่า กนง.ครั้งนี้จะลดดอกเบี้ยหรือไม่ หลังจากยืนดอกเบี้ยมาต่อเนื่อง

Latest

“มะพร้าวเวียดนาม” อาจเป็นคู่แข่ง ที่แข็งแกร่งของมะพร้าวไทย ในตลาดจีน ผลผลิตสูง-ราคาถูก

ลุ้นกันทุกรอบตลอดทั้งปี ทุกๆครั้งที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีกำหนดการประชุมเพื่อพิจารณาทิศทางนโยบายการเงิน และอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และในวันพรุ่งนี้ (16 ต.ค.) จะมีการประชุม กนง.นัดรองสุดท้ายของปี ซึ่งหลายฝ่ายกำลังใจจดจ่อว่า กนง.ครั้งนี้จะลดดอกเบี้ยหรือไม่ หลังจากยืนดอกเบี้ยมาต่อเนื่อง

แต่ก่อนจะไปถึงการคาดการณ์ มีคำถามที่น่าสนใจจากน้องๆนักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหนึ่งถามมาว่า กนง.ชุดปัจจุบันมีกี่คน เป็นใครกันบ้าง ซึ่งตาม พ.ร.บ.ธปท. กนง. จะมีกรรมการ 7 คน มีผู้ว่าการเป็นประธานและมีรองผู้ว่าการอีก 2 คน และผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกอีก 4 คน เป็นกรรมการ เพื่อถ่วงดุลอำนาจผู้ว่าการตามวัตถุประสงค์ของกฎหมาย โดยกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจะมีวาระครั้งละ 3 ปี และติดต่อกันได้ไม่เกิน 2 วาระ

กรรมการชุดปัจจุบัน ในส่วน ธปท.มี 3 คน 1.นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิผู้ว่าการ ธปท. 2.นายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยว่าการสายเสถียรภาพระบบการเงิน 3.นางอลิศรามหาสันทนะ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายงานบริหาร ขณะที่กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 4 คน 1.นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน 2.นายรพี สุจริตกุล 3.นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส 4.นายสันติธาร เสถียรไทย

ซึ่งจากการให้สัมภาษณ์ของผู้ว่าการ ธปท. กนง.ทุกคนจะต้องลงความเห็นในการลดหรือไม่ลดดอกเบี้ยในทุกครั้งจะของดออกเสียงไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ความเห็นส่วนตัวของ กนง.แต่ละคน ยังถูกเก็บเป็นความลับ ไม่ได้มีการรายงานให้สาธารณชนรับทราบเหมือนในบางประเทศ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า เป็นแนวทางที่เหมาะสมกับสภาพของประเทศไทยในขณะนี้ เราจะรู้เพียงตัวเลขในการออกเสียง เช่น เห็นด้วย 4 เสียง ไม่เห็นด้วย 3 เสียง เท่านั้น

กลับมาที่โอกาสลดดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งนี้ หลังจาก “มิสเตอร์พี” สำรวจจากทั้งฝั่งนักเศรษฐศาสตร์ และนายแบงก์ ภายใต้ปัจจัยที่เศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ การใช้จ่ายชะลอลงจากภาระหนี้สินที่สูง และรายได้ที่กลับมาไม่เท่าเดิมก่อนโควิด นอกจากนั้น ยังมีผลกระทบจากน้ำท่วม รวมทั้งอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าคาด ประกอบกับมีความคาดหวังจากคนในสังคมมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ต้องการเห็น “ดอกเบี้ยลด” ซึ่งจะมีผลทั้งฝั่งเศรษฐกิจจริงและจิตวิทยา

เสียงส่วนใหญ่ประมาณ 54-55% มองว่า กนง.มีโอกาสลดดอกเบี้ยในครั้งนี้ลง 0.25% ในขณะที่อีกเกือบ 46% มองว่าจะคงดอกเบี้ยต่อไปอีก 1 ครั้ง เพราะต้องการเห็นผลของนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการแจกเงินสด 10,000 บาท และการใช้งบประมาณเพื่อฟื้นฟูน้ำท่วมให้ชัดเจนเสียก่อน

อย่างไรก็ตาม เมื่อให้คาดการณ์ผลการประชุมในครั้งหน้า วันที่ 18 ต.ค. เสียงส่วนใหญ่ประมาณ 75% มองว่า กนง.จะลดดอกเบี้ยลง 0.25% เหตุผลหลักเพราะเศรษฐกิจปีนี้ไม่ฟื้น ขณะที่เศรษฐกิจปีหน้ามีความผันผวนสูงมาก รวมทั้งการกำหนดเป้าหมายนโยบายการเงินปี 68 ที่คาดว่าจะปรับขึ้นไปอยู่ที่ 1.5-3.5% อีกด้วย

พรุ่งนี้ (16 ต.ค.) มาลุ้นสเต็ปแรกไปด้วยกัน ว่า จะออกหัวหรือก้อย ซึ่งไม่ว่าอย่างไร กนง.จะต้องเตรียมคำตอบดีๆที่ชัดเจนไว้เพื่อตอบสังคม.

มิสเตอร์พี

คลิกอ่านคอลัมน์ “กระจก 8 หน้า” เพิ่มเติม


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ