บอร์ดสรรหายังไม่เคาะตั้งประธานธปท. ลดกระแสการเมืองร้อน "กิตติรัตน์" นอนมา

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

บอร์ดสรรหายังไม่เคาะตั้งประธานธปท. ลดกระแสการเมืองร้อน "กิตติรัตน์" นอนมา

Date Time: 9 ต.ค. 2567 07:00 น.

Summary

  • ที่ประชุมบอร์ดสรรหายังไม่เคาะชื่อตั้ง ธปท. ขอพิจารณารายละเอียดให้ชัดเจน ก่อนเสนอที่ประชุมครั้งหน้า หวังลดกระแสร้อน“กิตติรัตน์”นอนมา
  • ด้านคลังปัดวุ่นการเมืองไม่แทรกแซงธปท.

Latest

อ่านเกม กนง.ลดดอกเบี้ย ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของขาลง จับตาหนี้ครัวเรือน - สินเชื่อหดตัว “จุดเปลี่ยน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14 .00 น.วานนี้ (8 ต.ค.) คณะกรรมการคัดเลือกประธานและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งมีนายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อดีตปลัดกระทรวงคลังเป็นประธาน มีการประชุมเพื่อพิจารณาแต่งตั้งประธานคณะ ธปท.คนใหม่ แทนที่นายปรเมธี วิมลศิริ ที่หมดวาระลง ท่ามกลางกระแสข่าวว่าตัวเต็งที่จะได้รับคัดเลือก คือ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

ทั้งนี้ จากการสอบถาม นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายก รัฐมนตรีและรมว.คลัง ถึงกระแสข่าวว่า ฝ่ายการเมืองจะส่งคนเข้าไปเป็นประธานคณะกรรมการของธนาคารแห่งประเทศไทย นายพิชัย ไม่ตอบคำถาม กล่าวเพียงว่า “เหรอ แบงก์ชาติ เหรอ เอาคนการเมืองมาเหรอ” 

ขณะที่นายกจุลพันธ์ กล่าวถึงกระแสความกังวลว่าจะมีฝ่ายการเมืองเข้ามาแทรกแซงการแต่งตั้งประธานธปท.ว่า ไม่มีอยู่แล้วกลไกทั้งหมดเป็นไปตามกฎหมาย เราไม่ได้ไปทำอะไรกับมัน เป็นไปตามขั้นตอน เมื่อถามว่าชื่อยังเป็นนายกิตติรัตน์หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ไม่รู้  เพราะไม่ได้เข้าไปแทรกแซง  

อย่างไรก็ดี ที่ประชุมยังไม่สรุปชื่อประธาน ธปท.คนใหม่ โดยนางวิเรขา สันตะพันธุ์ เลขานุการคณะกรรมการคัดเลือกฯ เปิดเผยว่า ฝ่ายเลขานุการฯ มีความจำเป็นต้องตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้มีข้อมูลครบถ้วนสำหรับการพิจารณาของที่ประชุม จึงขอขยายระยะเวลาเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลเพื่อให้การพิจารณาคัดเลือกมีความรอบคอบที่สุด และจะกลับมานำเสนอคณะกรรมการคัดเลือกฯ โดยเร็ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา คณะศิษยานุศิษย์ที่นัอมนำธรรรมองค์หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันปัน ได้ส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง ขอคัดค้านบุคคลซึ่งเกี่ยวโยงการเมืองเข้ามาแทรกแซงธปท. เนื้อหาบางส่วนระบุว่า หาก ธปท.ถูกการเมืองเข้าแทรกแซง ย่อมบังเกิดมหันตภัยขั้นร้ายแรงต่อระบบการเงินมั่นคงของชาติให้วินาศไปได้อย่างง่ายดาย จึงกราบเรียนด่วนที่สุดมาถึง ฯพณฯ เพื่อโปรดพิจารณาอย่านำการเมืองและอย่านำนำบุคคลที่มีหัวใจยึดโยงกับการเมืองเข้าแทรกแซง ธปท.โดยเด็ดขาด


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ