เส้นตาย ใบอนุญาตดาวเทียม เร่งจัดสรรวงโคจรก่อนหมดอายุ 27 พ.ย.

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เส้นตาย ใบอนุญาตดาวเทียม เร่งจัดสรรวงโคจรก่อนหมดอายุ 27 พ.ย.

Date Time: 2 ต.ค. 2567 08:45 น.

Summary

  • กสทช.เปิดให้เอกชนหน่วยกล้าตาย ยื่นขอรับอนุญาตเข้าใช้ วงโคจรดาวเทียมตำแหน่ง 50.5 และ 142 องศาตะวันออก อีกรอบ 7 ต.ค.นี้ หลังค้างเติ่งประมูลไม่ออก หวังรักษาสิทธ์ิวงโคจรของประเทศเอาไว้ให้ได้ ก่อนหมดอายุใช้งาน 27 พ.ย.67

Latest

อ่านเกม กนง.ลดดอกเบี้ย ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของขาลง จับตาหนี้ครัวเรือน - สินเชื่อหดตัว “จุดเปลี่ยน”

กสทช.เปิดให้เอกชนหน่วยกล้าตาย ยื่นขอรับอนุญาตเข้าใช้ วงโคจรดาวเทียมตำแหน่ง 50.5 และ 142 องศาตะวันออก อีกรอบ 7 ต.ค.นี้ หลังค้างเติ่งประมูลไม่ออก หวังรักษาสิทธ์ิวงโคจรของประเทศเอาไว้ให้ได้ ก่อนหมดอายุใช้งาน 27 พ.ย.67

นายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านโทรคมนาคม เปิดเผยเมื่อวันที่ 1 ต.ค.2567 ว่า สืบเนื่องจากกรณีที่วงโคจรดาวเทียม 50.5 องศาตะวันออกจะสิ้นสุดสิทธิ์ในการเข้าใช้วงโคจรในวันที่ 27 พ.ย.2567 ที่จะถึง โดยการเปิดประมูลวงโคจรครั้งที่ผ่านมา ไม่มีผู้ประกอบการรายใดให้ความสนใจเคาะราคาประมูลสำหรับวงโคจรดังกล่าวนั้น กสทช.จำเป็นต้องรีบดำเนินการเพื่อรักษาวงโคจรเอาไว้ มิเช่นนั้นสิทธิ์การใช้วงโคจรจะหมดลง หลังวันที่ 27 พ.ย.2567 ตามที่สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ไอทียู) กำหนด หากไม่มีการใช้งาน

“เพื่อให้ทันต่อเส้นตายดังกล่าว กสทช.ได้กำหนดให้เอกชนที่สนใจยื่นคำขอรับอนุญาตจัดสรรวงโคจรดาวเทียม ตำแหน่ง 50.5 และ 142 องศาตะวันออก ได้ในวันที่ 7 ต.ค.2567 หลังหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้สิทธิ์ในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในตำแหน่งดังกล่าว ประกาศลงราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 26 ก.ย.2567”

หลังขั้นตอนยื่นคำขอรับอนุญาตเสร็จสิ้นลง สำนักงาน กสทช.จะตรวจสอบคุณสมบัติและข้อเสนอของผู้ขอรับอนุญาต ซึ่งคาดว่าจะเป็นระหว่างวันที่ 8-10 ต.ค.2567 จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการเจรจาต่อรองข้อเสนอ ตรวจสอบคุณสมบัติ และนำผลตัดสินผู้ได้รับอนุญาตเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ กสทช.ในวันที่ 16 ต.ค. และน่าจะสามารถประกาศรายชื่อผู้ได้รับใบอนุญาตได้ในวันที่ 17 ต.ค.2567 อย่างไร ก็ตาม หากไม่ทันวันที่ 16 ต.ค. จะต้องเสนอที่ประชุมกสทช.ในวันที่ 24 ต.ค.แทน เพื่อให้สามารถประกาศรายชื่อได้ในวันต่อมา ก่อนหมดสิทธิ์ใช้วงโคจร

ทั้งนี้ สารสำคัญของหลักเกณฑ์การจัดสรรในครั้งนี้เป็นการอนุญาตให้ใช้สิทธิ์ในการเข้าใช้วงโครจรดาวเทียมตามตำแหน่งวงโคจรดาวเทียม โดยไม่มีการจัดชุด และไม่กำหนดราคาขั้นต่ำ ส่วนวิธีการอนุญาตจะเป็นการพิจารณา ขณะที่เกณฑ์การพิจารณาอนุญาต ประกอบด้วย ความพร้อมในการรักษาสิทธิ์การเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม (ให้น้ำหนัก 40% ), ประสบการณ์ในการประกอบกิจการหรือดำเนินโครงการที่เกี่ยวข้อง (ให้น้ำหนัก 25%), ความสามารถด้านการเงิน(ให้น้ำหนัก 20%) และข้อเสนออัตราผลตอบแทน (ให้น้ำหนัก 15%) “การจัดสรรในครั้งนี้ ผ่อนปรนให้ผู้ประกอบการไม่จำเป็นต้องมีดาวเทียม โดยสามารถลากดาวเทียมเข้ามาที่ตำแหน่งวงโคจรดังกล่าว เพื่อรักษาสิทธิ์เอาไว้ก็เพียงพอแล้ว เพราะ กสทช.ต้องการที่จะรักษาสิทธิ์วงโคจรดาวเทียมของประเทศเอาไว้เท่านั้น”.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ