“คลัง”ย้ำซ้ำๆ สั่ง ธปท.ลดดอกเบี้ย-แก้บาทแข็ง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“คลัง”ย้ำซ้ำๆ สั่ง ธปท.ลดดอกเบี้ย-แก้บาทแข็ง

Date Time: 2 ต.ค. 2567 08:00 น.

Summary

  • “เผ่าภูมิ” จี้ ธปท.ควรลดดอกเบี้ยนโยบายแก้บาทแข็งค่า ย้ำระดับที่เหมาะสมค่าเงินบาทอยู่ช่วงจังหวะเวลาและค่าเงินของภูมิภาคด้วย 

Latest

สินเชื่อ 5 หมื่นล้านซับน้ำตาน้ำท่วม

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง เปิดเผยว่า ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เข้าไปแทรกแซงค่าเงินบาท เพื่อแก้ปัญหาบาทแข็ง ในมุมมองของตนเองแล้ว มองว่ายังไม่เพียงพอ และเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ฉะนั้นต้องพิจารณาที่ต้นเหตุ คือ อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ไม่สอดคล้องกับภูมิภาค ทำให้มีเงินไหลเข้าประเทศ จนส่งผลให้ค่าเงินบาทแข็งค่า ดังนั้น ธปท.ต้องพิจารณาแก้ปัญหานี้ที่ต้นตอของปัญหาด้วย 

  “ส่วนค่าเงินบาทที่เหมาะสมนั้น ขึ้นอยู่กับช่วงจังหวะเวลา ผมไม่สามารถตอบได้ชัดเจน หากพิจารณาในช่วงนี้ควรจะอยู่ที่ 34 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ช่วงปลายปีจะเป็นเท่าใด ต้องพิจารณาตามสถานการณ์ ซึ่งธปท.ต้องดูแลใกล้ชิด เพื่อพิจารณาผลดีผลเสียต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ ไม่ใช่หยิบประเด็นเล็กๆ มาหารือเท่านั้น ซึ่งคาดว่าการหารือของรมว.คลัง กับ ธปท. น่าจะพูดคุยในภาครวมปรับมุมมองเศรษฐกิจของไทยไปในทิศทางเดียวกัน”

  นายเผ่าภูมิ กล่าวต่อว่า ส่วนความแตกต่างระหว่าง ดอกเบี้ยนโยบาย ดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากนั้น  เป็นเรื่องที่ธปท.ต้องก้ปัญหา โดย คลัง และธปท.ต้องหารือกัน รวมถึงขอความร่วมมือไปยังสถาบันการเงินทั้งรัฐและเอกชน ปรับลดดอกเบี้ยสินเชื่อลง  


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ