ราคาที่ดินแพง-กู้แล้วไม่ผ่าน! บ้านเก่า แลก “บ้านใหม่” ธุรกิจ รับซื้อบ้าน-คอนโด รีโนเวทขายต่อ มาแรง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ราคาที่ดินแพง-กู้แล้วไม่ผ่าน! บ้านเก่า แลก “บ้านใหม่” ธุรกิจ รับซื้อบ้าน-คอนโด รีโนเวทขายต่อ มาแรง

Date Time: 1 ต.ค. 2567 14:48 น.

Video

“The Summer Coffee Company” มากกว่า เครื่องดื่ม คือ ความสุข | Brand Story Exclusive EP.3

Summary

  • เอพี เปิดโมเดลธุรกิจใหม่ HOMERUN ลงทุนซื้อทรัพย์มือสอง รีโนเวทขายต่อ รับตลาดบ้านมือสอง มาแรง! แซงมือหนึ่ง บ้านเก่า แลก “บ้านใหม่” ได้รับความนิยมในหมู่คนไทย ท่ามกลาง อสังหาฯซบเซา ราคาที่ดินแพง รายได้เกินเอื้อม บ้าน-คอนโดฯ โครงการใหม่ๆ

Latest


เหนื่อยล้ายิ่งกว่าช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 สำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย ปี 2567 เพราะแม้เศรษฐกิจเข้าสู่ทางเรียบแล้ว แต่ “กำลังซื้อ” และความมั่นใจของคนไทยยังไม่กลับมา อีกทั้งหนี้ครัวเรือนที่ทรงตัวอยู่ในระดับสูง ได้กดให้ดีมานด์ความต้องการบ้าน- คอนโดมิเนียมที่มีถูกปฏิเสธโดยภาคธนาคารไม่อนุมัติสินเชื่อ

หากแต่สาเหตุที่บั่นทอนตลาดที่อยู่อาศัยอย่างแท้จริง คือ สถานการณ์ “เงินเก็บ” ของคนไทยสวนทางราคาโครงการที่อยู่อาศัย บ้าน-คอนโดฯ ในกรุงเทพฯ แพงขึ้นปีละ 9% สูงกว่ารายได้เฉลี่ยคนไทย 21 เท่า หรือเท่ากับต้องเก็บเงินเดือนนานถึง 21 ปีถึงจะซื้อบ้านได้ ส่งผล “บ้านมือสอง” กลายเป็นทางเลือกที่น่าสนใจกว่า และนำมาสู่ธุรกิจใหม่มาแรง รับซื้อ-ขายบ้านและคอนโดรีโนเวท

โดยข้อมูลจาก เอพี ไทยแลนด์ “วิทการ จันทวิมล” ผู้บริหารเผยว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ใจกลางเมืองในประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ที่ดินหายากและมีจำนวนจำกัด ตลอดจนราคาที่ดินที่เพิ่มขึ้นทุกปี แต่ความต้องการที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น การรีโนเวทปรับปรุงทรัพย์สินเดิมที่มีศักยภาพและมีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นคอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยว หรือทาวน์โฮม ที่อยู่ในทำเลศักยภาพติดถนนใหญ่และใกล้รถไฟฟ้า จึงเป็นอีกหนึ่งโซลูชันที่น่าสนใจ ช่วยให้คนเมืองได้เป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยที่ตรงใจในทำเลศักยภาพ

นำมาซึ่งการเปิดตัวโมเดลธุรกิจใหม่ HOMERUN ภายใต้บริษัทย่อย HOMERUN PROPTECH ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มรับซื้อ-ขายบ้านและคอนโดรีโนเวท บริการรับซื้อบ้านคอนโดมือสองทันทีด้วยเงินสด ก่อนนำมารีโนเวทตามมาตรฐานและส่งต่อให้กับผู้ซื้อ พร้อมสินเชื่อบ้านในอัตราดอกเบี้ยเท่าบ้านมือ 1

หลังพบว่า Pain Point ผู้ที่อยากขายบ้านเจอกับปัญหาในการขายหรือไม่ทราบวิธีการเพิ่มมูลค่าทรัพย์สิน และผู้ที่อยากซื้อบ้านในเมืองราคาดีแต่ไม่อยากรีโนเวทเอง

ขณะ “ศุภนิดา ตั้งตงฉิน” ระบุเสริมว่า วันนี้ราคาที่ดินหรือราคาขายโครงการใหม่ๆ มีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย HOMERUN จะเป็นส่วนหนึ่งในการฟื้นชีวิตตลาดที่อยู่อาศัยมือสองในเมือง

โดย ณ ปัจจุบัน HOMERUN ได้มีการลงทุนซื้อทรัพย์มือสอง ทั้งในรูปแบบคอนโดมิเนียม ทาวน์โฮม และบ้านเดี่ยว และนำมารีโนเวทใหม่เพื่อพร้อมขายกลับสู่ตลาด รวมมูลค่ากว่า 500 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาได้เริ่มทยอยส่งต่อบ้านรีโนเวทตกแต่งใหม่กลับสู่ตลาดไปแล้วกว่าครึ่งหนึ่งของทรัพย์ในมือที่แล้วเสร็จทั้งหมด

“ผู้ที่มีความต้องการจะขายบ้านสามารถขายได้ทันที ไม่ต้องรอ สร้างสภาพคล่องให้กับผู้ที่มีสินทรัพย์ได้อย่างรวดเร็ว และสร้างความมั่นใจให้ผู้ที่ต้องการซื้อและลงทุนในอสังหาฯ ไทย”

สอดคล้อง ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ที่เพิ่งออกคาดการณ์ว่า ปี2567 อาจมีสัดส่วนการโอนกรรมสิทธิ์ ที่อยู่อาศัยมือสอง ในกทม.-ปริมณฑล มากกว่าบ้านมือหนึ่ง เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน และ อาจสูงสุดในรอบ 15 ปี 

ทั้งนี้ สำหรับ HOMERUN ของเอพี จะให้บริการครอบคลุม 3 รูปแบบ

1. Homerun Flagship ทรัพย์ที่นำมาปรับปรุงพลิกโฉมแบบจัดเต็มทั้งหลัง รีโนเวททั้งงานภายนอก ภายใน งานระบบพื้นฐาน สร้างสเปซ ทุบรวมหรือกั้นสัดส่วนพื้นที่การใช้งานใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น ทรัพย์ส่วนมากเป็นคอนโดเก่าห้องใหญ่ หรือบ้านเดี่ยวในโครงการหรือนอกโครงการ ที่เราไปเฟ้นหามาแล้วว่าทำเลดีเยี่ยม มีศักยภาพนำมาพลิกโฉมสร้างมูลค่า

2. Homerun Renovated ทรัพย์ที่มีระบบพื้นฐานที่ดีอยู่แล้ว เน้นเปลี่ยนสไตล์การตกแต่ง มู้ดแอนด์โทนให้เข้ากับยุคสมัยและตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ทรัพย์ส่วนมากเป็นคอนโดหรือบ้านในโครงการที่ถูกคัดมาว่าอยู่ในโลเคชันที่ดีกว่าหรือคุ้มค่ากว่าเมื่อเปรียบเทียบกับโครงการใหม่ในเรื่องพื้นที่ใช้สอยและราคา

3. Homerun Select ทรัพย์สภาพดีราคาต่ำกว่าตลาด เพียงปรับปรุงหรือตกแต่งเพียงเล็กน้อยก็พร้อมส่งต่อ ทรัพย์ส่วนมากอยู่ในโครงการที่ถูกคัดมาแล้วว่าเป็นโครงการที่มีความต้องการในปัจจุบัน สามารถเปลี่ยนมือต่อได้ง่าย เหมาะกับทั้งซื้ออยู่เองหรือลงทุนปล่อยเช่าต่อ สร้างผลตอบแทนสูง

ทั้งนี้ ยังมีบริการตรวจเช็กสภาพและประวัติบ้านทุกหลัง เพื่อให้ลูกค้าไม่ต้องกังวลกับการคุมงานผู้รับเหมาหรือคุมงบประมาณด้วยตนเอง และสุดท้ายกับการขายทรัพย์รีโนเวทพร้อมอยู่ ด้วยดอกเบี้ยอัตราพิเศษเทียบเท่าซื้อบ้านมือหนึ่งผ่านธนาคารพันธมิตร หากลูกค้าสนใจซื้อลงทุนไปปล่อยเช่าต่อ ก็ยังมี AI ในการช่วยประเมินราคาตลาดและคำนวณผลตอบแทนเบื้องต้นอีกด้วย

ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ