นายกฯเยี่ยมชมนวัตกรรม Health Care ใช้เป๋าตัง เชื่อมต่อบัตรทอง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

นายกฯเยี่ยมชมนวัตกรรม Health Care ใช้เป๋าตัง เชื่อมต่อบัตรทอง

Date Time: 1 ต.ค. 2567 13:38 น.

Video

บรรยง พงษ์พานิช แกะปมเศรษฐกิจไทยโตต่ำ ฟื้นช้า พร้อมแนะทางออก

Summary

  • "เป๋าตัง" ของธนาคารกรุงไทย ได้พัฒนาจากระบบชำระเงินสู่แพลตฟอร์ม Healthcare Ecosystems เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ถือบัตรทองในกรุงเทพฯ ผ่านช่องทาง "กระเป๋าสุขภาพ" ที่ช่วยแจ้งเตือนนัดหมาย ยืนยันการใช้สิทธิ และเรียกดูประวัติการรักษา นอกจากนี้ยังรองรับการใช้งานที่หน่วยบริการด้วยบัตรประชาชน โครงการนี้ขยายครอบคลุม 45 จังหวัด และเป็นความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อยกระดับการเข้าถึงข้อมูลสุขภาพสู่ระบบดิจิทัล

Latest


แอพพลิเคชั่นเป๋าตัง กำลังทำหน้าที่มากกว่า การเป็นระบบชำระเงิน และเข้าสู่การดูแลสุขภาพคนไทยมากขึ้น โดยล่าสุด  ธนากรุงไทย ได้สร้าง  Healthcare Ecosystems  โดยใช้แอพฯ เป๋าตัง เป็นช่องทางอำนวยความสะดวกให้กับ ผู้ที่ถือบตรทองในพื้นที่กทม.


ทั้งนี้ ธนาคารกรุงไทยได้นำเสนอ  Healthcare Ecosystems ภายใต้แนวคิด “พลิกสุขภาพคนไทย เข้าถึงง่ายในที่เดียว” สอดคล้องกับโครงการ "30 บาทรักษาทุกที่ เพื่อคนไทยสุขภาพดีถ้วนหน้า” โดยการนำเทคโนโลยีนวัตกรรม Krungthai Digital Health Platform มาเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงการใช้สิทธิบัตรทองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้ได้รับการบริการที่ดีขึ้น ให้ง่ายขึ้น 


เป๋าตัง จะสามารถแจ้งเตือนนัดหมาย และยืนยันการใช้สิทธิหลังเข้ารับบริการ อีกทั้งยังเรียกดูประวัติการรักษาพยาบาลได้สะดวก ง่าย ได้ทุกที่ ผ่าน “กระเป๋าสุขภาพ”   นอกจากยังพร้อมอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการที่ไม่สะดวกใช้งานผ่านแอปฯ ด้วยเครื่อง EDC และเครื่องบริการอัตโนมัติ (Kiosk)  ณ หน่วยบริการ เพียงแค่มีบัตรประชาชนใบเดียว ซึ่งได้เริ่มโครงการไปแล้วกว่า 45 จังหวัด ล่าสุด ในพื้นที่กรุงเทพฯ สามารถร่วมโครงการได้ โดยประชาชนผู้มีสิทธิบัตรทองในกรุงเทพฯ สามารถเข้ารับบริการ ที่หน่วยบริการปฐมภูมิ ที่มีตราสัญลักษณ์ 30 บาทรักษาทุกที่ หรือสถานพยาบาลตามสิทธิ และหน่วยบริการนวัตกรรม อีกกว่า 1,500 แห่ง 


ภายใต้โครงการดังกล่าวที่เกิดจากความร่วมมือกับ สปสช ธนาคารกรุงไทย ยังได้ร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน อื่นๆ อาทิ แพทยสภา Big Data Institute (BDI) และ โรงพยาบาลรัฐและเอกชนทั่วประเทศ เพื่อยกระดับระบบสาธารณสุขให้สู่ยุคดิจิตัลด้านการเข้าถึงข้อมูลการรักษา โดยเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพ อาทิ ประวัติการรักษา ผล Lab รายละเอียดยา ผ่านช่องทาง “กระเป๋าสุขภาพ” บนแอปฯ “เป๋าตัง” เพื่อเพิ่มความสะดวกและยกระดับสุขภาพคนไทยสู่ความสุขที่ยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้เกียรติเยี่ยมชมบูธธนาคารกรุงไทย “พลิกสุขภาพคนไทย เข้าถึงง่าย ในที่เดียว” ในงาน “30 บาทรักษาทุกที่ เพื่อคนไทยสุขภาพดีถ้วนหน้า” ผ่านช่องทาง “กระเป๋าสุขภาพ” บนแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" ของธนาคาร ซึ่งจัดโดย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนผู้มีสิทธิบัตรทองพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมี นายธวัชชัย ชีวานนท์ ประธานผู้บริหาร Product & Business Solutions รักษาการผู้บริหารสายงาน สายงานบริหารจัดการทางการเงินเพื่อธุรกิจ สายงานเทคโนโลยี ให้การต้อนรับ ณ ศูนย์ราชการ เฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ ในวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ