เที่ยวไทยช้ำทั้งเงินบาทแข็งค่า เหตุการณ์น้ำท่วม

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เที่ยวไทยช้ำทั้งเงินบาทแข็งค่า เหตุการณ์น้ำท่วม

Date Time: 28 ก.ย. 2567 08:45 น.

Summary

  • เหตุการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดส่งผลต่อบรรยากาศการเดินทางของคนไทย ซึมลงอย่างเห็นได้ชัด โดยมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวที่จะออกมา ควรกระตุ้นในตอนที่ยากลำบากแบบนี้มากกว่า

Latest

คนไทยจ่าย “หนี้” ไหวแค่ไหน ในยุคดอกเบี้ยแพง?

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า เหตุการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดส่งผลต่อบรรยากาศการเดินทางของคนไทย ซึมลงอย่างเห็นได้ชัด โดยมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวที่จะออกมา ควรกระตุ้นในตอนที่ยากลำบากแบบนี้มากกว่า ไม่ใช่กระตุ้นในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซัน) ช่วงปลายปีหรือต้นปี เพราะเป็นช่วงที่มีการเดินทางหนาแน่นอยู่แล้ว นอกจากนั้น สถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งค่ามากขึ้นอีก ส่งผลให้คนไทยเดินทางออกไปเที่ยวต่างประเทศมากขึ้นด้วย “เอกชนต้องการเห็นโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยว ในรูปแบบ “เราเที่ยวด้วยกัน” ออกมาอีกครั้ง เพราะเห็นผลชัดเจน ใช้จ่ายได้ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร ร้านขายของฝาก และเข้าถึงกลุ่มคนทุกระดับด้วย โดยต้องเกิดการใช้จ่ายในการเดินทางจริง ส่วนช่องโหว่ที่มีความกังวลว่าจะทำให้เกิดกลโกงขึ้นมาอีก มองว่ารัฐบาลสามารถหารือร่วมกับเอกชนเพื่อปิดช่องโหว่ต่างๆ และป้องกันให้เข้มแข็งมากขึ้นได้”

นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการรื้อแผนกระตุ้นท่องเที่ยวปี 2568 โดยเฉพาะในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยวหรือโลว์ซีซัน รวมทั้งจะฟื้นโครงการเราเที่ยวด้วยกันอีกครั้ง ซึ่งจะช่วยได้ทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค อีกทั้งต้องประเมินสถานการณ์น้ำท่วม เพราะสายการบินยกเลิกเที่ยวบินกันพอสมควร แต่การจองเที่ยวบินในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี (ต.ค.-ธ.ค.) ยังไม่มีการยกเลิก และระหว่างนี้จะต้องรอแผนกระตุ้นเศรษฐกิจภาพใหญ่ที่นายกรัฐมนตรีจะประกาศออกมาในเร็วๆนี้

นอกจากนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-22 ก.ย.2567 มีทั้งสิ้น 25 ล้านคน สร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว 1.188 ล้านล้านบาท ในช่วงที่เหลือของปีจะพยายามทำให้ได้ทั้งจำนวนและรายได้ตามเป้าหมาย 35 ล้านคน สร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2 ล้านล้านบาท ซึ่งถือว่าเหนื่อยเพราะยังขาดอีกกว่า 800,000 ล้านบาท ในช่วง 3 เดือนกว่าที่เหลือ ประกอบกับปัญหาน้ำท่วมและการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวเฉลี่ยต่อคนต่อทริปต่ำ “ก่อนหน้านี้ได้หารือกับผู้ประกอบการท่องเที่ยว ก็ได้มีการแนะนำให้เพิ่มเที่ยวบินเช่าเหมาลำหรือชาร์เตอร์ไฟลท์ในประเทศหลักที่นิยมเดินทางท่องเที่ยวไทย เช่น จีน ญี่ปุ่น รวมถึงอินเดีย ที่ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนต่อทริปค่อนข้างมาก ส่วนตลาดจีนก็พยายามจะไปขยายในมณฑลอื่นๆให้มากขึ้น ขณะนี้เที่ยวบินตรงจากจีนยังเต็มอยู่ ดังนั้น ในส่วนของจำนวนนักท่องเที่ยวไม่น่าห่วง แต่จะทำอย่างไรให้ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อหัวนักท่องเที่ยวใช้จ่ายได้มากขึ้น เพราะด้วยปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศของจีนเองทำให้เขาใช้จ่ายน้อยลง”.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ