“ทุนจีน” แห่ซื้อที่ดิน สร้างโรงงานรถEV ดัน ราคาที่ดินระยอง พุ่ง 2.3 เท่า เปิด 5 อันดับ ทำเลทอง EEC

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

“ทุนจีน” แห่ซื้อที่ดิน สร้างโรงงานรถEV ดัน ราคาที่ดินระยอง พุ่ง 2.3 เท่า เปิด 5 อันดับ ทำเลทอง EEC

Date Time: 27 ก.ย. 2567 09:38 น.

Video

RAVIPA จิวเวลรี่ มู มินิมอล ปั้นแบรนด์ไทยบนเวทีโลก | On The Rise

Summary

  • เปิด 5 อันดับทำเล EEC "ราคาที่ดิน" Q2/67 ปรับเพิ่มขึ้นสูงสุด บ้านฉาง ยืนหนึ่ง ขณะ REIC รายงาน ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนา พบ “ทุนจีน” แห่ซื้อที่ดิน สร้างโรงงานรถEV ดัน ราคาที่ดินระยอง พุ่ง 2.3 เท่า

Latest


ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) ออกรายงานสถานการณ์ “ราคาที่ดินเปล่า” ก่อนการพัฒนา ของทำเล EEC (โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก )ชลบุรี ระยอง และ ฉะเชิงเทรา 

โดยระบุว่า ไตรมาส 2 ปี 2567 ที่ผ่านมา ดัชนีราคาที่ดินของทำเล EEC ภาพรวมปรับเพิ่มขึ้นมา 8.3% มาอยู่ที่ 281.5 จุด ซึ่งยังคงเป็นการเติบโตของราคาแบบชะลอตัว หากเทียบกับอัตราการเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5 ปี ที่อยู่ราว 14% เนื่องจากผู้ประกอบการฯมีความต้องการนำที่ดินมาพัฒนาเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ลดลง  อีกทั้งพื้นที่ส่วนใหญ่ยังเป็นพื้นที่ทางการเกษตรยังไม่เหมาะกับการนำมาพัฒนาเป็นโครงการที่อยู่อาศัย ในขณะที่พื้นที่อีกส่วนเป็นพื้นที่ที่นำไปพัฒนาเป็นนิคมอุตสาหกรรม

ราคาที่ดิน จ.ระยอง ปรับเพิ่มขึ้น 22.9%



อย่างไรก็ตาม พบจุดที่น่าสนใจ เนื่องจาก เมื่อพิจารณาถึง ดัชนีราคาที่ดินเปล่าในพื้นที่จังหวัดระยอง กลับมีค่าดัชนีเท่ากับ 230.8 จุด ซึ่งเป็นอัตราการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นมากที่สุดถึง 22.9 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 31.6% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า


โดย REIC วิเคราะห์ ว่า อาจเนื่องมาจาก การที่ทุนใหญ่จากประเทศจีนเข้ามาซื้อที่ดินสร้างโรงงานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า เช่น แบตเตอรี่ ที่ชาร์จ ในทำเลนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดระยองเป็นจำนวนมาก 


อีกทั้ง มีกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า รายใหญ่จากประเทศจีน เช่น แบรนด์บีวายดี (BYD) ฉางอาน (Changan) เข้ามาลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมระยอง โดยเฉพาะทำเลนิคมพัฒนาปลวกแดง ส่งผลให้ราคาที่ดินขยับขึ้นประมาณ 2.3 เท่า เมื่อเทียบกับปี 2558 ที่เป็นปีฐาน (100.0 จุด) และนักลงทุนนิยมลงทุนในจังหวัดระยอง มากกว่าจังหวัดชลบุรี เนื่องจากราคาที่ดินในจังหวัดระยองยังมีราคาต่ำกว่าจังหวัดชลบุรีประมาณ 30 – 40% 

ส่วนที่ดินชลบุรี ดัชนีราคา ณ ไตรมาส 2 เพิ่มขึ้นเพียง 5% และเป็นตัวเลขที่ชะลอลง จากไตรมาสก่อนหน้า ขณะ จังหวัดฉะเชิงเทรา ราคาติดลบ 2.7%

เปิด 5 ทำเล ราคาที่ดิน EEC เพิ่มขึ้นสูงสุด 

  • อันดับ 1 ที่ดินอำเภอบ้านฉาง อยู่ในจังหวัดระยอง ปรับเพิ่มขึ้น 52.5% เนื่องจากมีระบบคมนาคมหลากหลาย ที่ตั้งของสนามบินอู่ตะเภา ทำให้ทำเลนี้ เหมาะสำหรับพัฒนาเป็นโครงการที่อยู่อาศัย ผู้ประกอบการในท้องถิ่นและจากกรุงเทพมหานครจึงให้ความสนใจมีการซื้อขายที่ดินในบริเวณนี้เพื่อนำไปพัฒนาเป็นโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับประชากรที่เข้ามาทำงานในนิคมอุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว 
  • อันดับ 2 ที่ดินอำเภอแกลง อยู่ในจังหวัดระยอง ราคาที่ดินสูงขึ้น
    34.5 % เป็นพื้นที่อีกอำเภอหนึ่งที่ผู้ประกอบการให้ความสนใจซื้อที่ดินเพื่อนำไปพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย
  • อันดับ 3 ที่ดินอำเภอบางปะกง อยู่ในจังหวัดฉะเชิงเทรา ราคาที่ดิน ดัชนีปรับขึ้น 31%  เป็นอำเภอที่ผู้ประกอบการในท้องถิ่นและจากกรุงเทพมหานครให้ความสนใจเริ่มขยายไปพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อขายเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นพื้นที่เชื่อมต่อกับสมุทรปราการ 
  • อันดับ 4 ที่ดินอำเภอสัตหีบ อยู่ในจังหวัดชลบุรี ราคาที่ดินสูงขึ้น 26.8 %
  • อันดับ 5 ที่ดินทำเลอำเภอนิคมพัฒนา อยู่ในจังหวัดระยอง มีอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาที่ดินสูงขึ้น 17.3%


“ ภาวะราคาที่ดินที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้ง 5 อันดับข้างต้นได้สะท้อนว่า เป็นที่ดินที่มีบริเวณพื้นที่อุตสาหกรรม และพื้นที่ท่องเที่ยวเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้ราคาที่ดินในพื้นที่บริเวณนี้เพิ่มขึ้น จากการนำที่ดินไปพัฒนาเป็นพื้นที่อุตสาหกรรมต่าง ๆ ในพื้นที่ดังกล่าว ทำให้เกิดแหล่งงาน และเกิดการจ้างงานมากขึ้น สนับสนุนการตัดสินใจให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ไปพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับการเข้ามาอยู่อาศัยของคนที่เดินทางเข้ามาทำงานในพื้นที่ EEC ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ” 

ที่มา : REIC

ติดตามข้อมูลด้านเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล กับ ThairathMoney ได้ที่ 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney

 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ