โดนใจคนญี่ปุ่นแห่เที่ยวไทย จัดแพ็กเกจทีเด็ด ใครมาครั้งแรกได้นวดฟรี

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

โดนใจคนญี่ปุ่นแห่เที่ยวไทย จัดแพ็กเกจทีเด็ด ใครมาครั้งแรกได้นวดฟรี

Date Time: 27 ก.ย. 2567 08:30 น.

Summary

  • ททท.นำทีมผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงาน Tourism EXPO Japan 2024 ที่ญี่ปุ่น หวังดันตลาดนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นทะยานสู่เป้าหมายใหม่ 1.1–1.2 ล้านคนในปีนี้ ใช้ Theme เที่ยวทางรถไฟไทยนำเสนอ พร้อมพุ่งเป้าดึงคนญี่ปุ่นรุ่นใหม่เที่ยวไทย

Latest

“ทุนจีน” แห่ซื้อที่ดิน สร้างโรงงานรถEV ดัน ราคาที่ดินระยอง พุ่ง 2.3 เท่า เปิด 5 อันดับ ทำเลทอง EEC

ททท.นำทีมผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงาน Tourism EXPO Japan 2024 ที่ญี่ปุ่น หวังดันตลาดนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นทะยานสู่เป้าหมายใหม่ 1.1–1.2 ล้านคนในปีนี้ ใช้ Theme เที่ยวทางรถไฟไทยนำเสนอ พร้อมพุ่งเป้าดึงคนญี่ปุ่นรุ่นใหม่เที่ยวไทย

นายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย 13 ราย เข้าร่วมงาน Tourism EXPO Japan 2024 (TEJ) ระหว่างวันที่ 26-29 ก.ย.2567 ณ ศูนย์การประชุมและนิทรรศการนานาชาติ Tokyo Big Sight กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยนำเสนอเสน่ห์ไทยเมืองน่าเที่ยวผ่าน 5 Must Do in Thailand ซึ่งถูกจริตกับตลาดนี้มาก มุ่งส่งเสริมตลาดญี่ปุ่นทะยานสู่เป้าหมายใหม่ นักท่องเที่ยว 1.1-1.2 ล้านคนในปี 2567 เนื่องจากช่วงตั้งแต่ 1 ม.ค.2567-25 ก.ย.2567 มีนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมาไทยแล้ว 752,327 คน คาดว่า จนถึงสิ้นเดือน ก.ย.นี้จะถึง 800,000 คน ใกล้เคียงเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ 870,000-1 ล้านคนแล้ว โดยมั่นใจว่าถึง 1 ล้านคนแน่ๆ จึงได้ปรับไปสู่เป้าหมายใหม่ และเมื่อเทียบกับตลอดทั้งปี 2566 มีนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นจำนวน 805,000 คน

สำหรับการนำภาคเอกชนเข้าร่วมงานในครั้งนี้เพื่อสร้างการรับรู้นำเสนอสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของประเทศไทยและส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศต่อนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น อีกทั้งยังเป็นเวทีเจรจาธุรกิจด้านการท่องเที่ยวให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยได้มีโอกาสทำความรู้จักกับผู้ประกอบการนำเที่ยวในพื้นที่มากขึ้น เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวของตลาดระยะใกล้ โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพจากตลาดญี่ปุ่น อาทิ Millennial Gen X พร้อมขยายฐานตลาดกลุ่มความสนใจพิเศษ กลุ่ม Business Leisure กลุ่มนักท่องเที่ยวเดินทางครั้งแรก (First Visit) ที่เป็น Boy Love และกลุ่ม Oya-rich หรือลูกคนรวย เป็นต้น

นายขจรเดช อภิชาติตรากุล ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานโตเกียว กล่าวว่า ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ททท.ทั้ง 3 สำนักงานในญี่ปุ่นมุ่งสร้างนักท่องเที่ยวกลุ่มคนรุ่นใหม่ หลังญี่ปุ่นเข้าสู่สังคมสูงอายุเต็มรูปแบบ โดยได้จัดทำโครงการอิมะคาระ ไทย เอะ โดยดึงคนญี่ปุ่นที่ทำพาสปอร์ตครั้งแรกเดินทางมาไทย มีวิธีจูงใจคือ ให้โชว์พาสปอร์ตที่ประทับตราครั้งแรกจะได้รับนวดฟรี บัตรโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส 300 บาท ซิมการ์ดจากเอไอเอส 299 บาทใช้เน็ตได้ 7 วัน ใช้บริการคอรัล เลานจ์ ที่สนามบินฟรี จากที่ทำโครงการ 3 เดือน มีคนจองเต็ม 4,000 แพ็กเกจภายใน 3 สัปดาห์ ในเดือน ต.ค.นี้ จะเริ่มโครงการใหม่อีกครั้งเป็นซีรีส์ 2

ผลจากการรุกตลาดนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ ได้ผลอย่างมากเห็นได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าไทยปีนี้ 762,327 คน เป็นนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ถึงครึ่งหนึ่งขณะที่ค่าใช้จ่ายต่อหัวยังอยู่ในระดับสูงคือเฉลี่ย 5,000 บาทขึ้นไปต่อคนต่อทริป แม้จะเป็นคนรุ่นใหม่แต่มีเป้าหมายในการใช้เงินเพื่อการท่องเที่ยวอย่างชัดเจน และเป็นกลุ่มที่มี passion หรือจุดมุ่งหมายชัดเจน เช่น ต้องการพักในโรงแรมที่ให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อมที่ได้เครื่องหมาย Star ของ ททท.แม้จะจ่ายแพงขึ้น ตั้งเป้าไปทานกาแฟและเค้กในร้านเป้าหมายแม้ราคาจะสูง รวมทั้งสนใจตามหาประวัติศาสตร์ของคนญี่ปุ่นในไทย เช่น การนั่งรถไฟไปเที่ยวสะพานข้ามแม่น้ำแควที่ จ.กาญจนบุรี เป็นต้น

ทั้งนี้ ภายในงาน Tourism EXPO Japan 2024 ททท.ได้จัดพื้นที่คูหาประเทศไทยใช้สำหรับการเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ซื้อในตลาดญี่ปุ่นและผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทย โดยนำเสนอภายใต้แนวคิด “สนับสนุนเมืองน่าเที่ยวผ่านการท่องเที่ยวโดยรถไฟ” โดยสร้างบูธที่สะท้อนขบวนรถไฟของไทยและใช้สื่อมัลติมีเดียนำเสนอการเดินทางท่องเที่ยวด้วยรถไฟไปยังแหล่งท่องเที่ยวใหม่ทั่วประเทศไทย ให้ผู้เข้าร่วมงานได้ถ่ายภาพพร้อมพื้นหลังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆให้เสมือนมาเยือนประเทศไทยด้วย

ด้าน “อโกด้า” แพลตฟอร์มดิจิทัลสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว รายงานว่า ประเทศไทยติดอันดับ 2 ของจุดหมายปลายทางยอดฮิตนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นช่วงโกลเดนวีกของญี่ปุ่นคือระหว่างวันที่ 29 เม.ย.-6 พ.ค.2567 โดยเป็นรองเพียงประเทศเกาหลีใต้ และไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางแห่งเดียวในอาเซียนอีกด้วย สำหรับ 5 ประเทศที่คนญี่ปุ่นเดินทางเที่ยวมากที่สุดในช่วงโกลเดนวีก ได้แก่ อันดับ 1 เกาหลีใต้, อันดับ 2 ประเทศไทย, อันดับ 3 ไต้หวัน, อันดับ 4 สหรัฐอเมริกา และอันดับ 5 เวียดนาม เมื่อมองความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นลึกลงไป อโกด้าพบว่า มีเมืองใหม่เข้ามาอยู่ในรายชื่อเมืองยอดฮิตในไทยของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น ขณะที่เมืองยอดนิยมตลอดกาลยังคงเป็นกรุงเทพฯ พัทยา เชียงใหม่ ภูเก็ต และเกาะสมุย.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ