ธุรกิจครอบครัว!!

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ธุรกิจครอบครัว!!

Date Time: 27 ก.ย. 2567 04:45 น.

Summary

  • การรักษาธุรกิจครอบครัวให้อยู่รอดสามารถสืบทอดส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากและซับซ้อนกว่าธุรกิจทั่วไป เพราะมีเรื่องของความสัมพันธ์และผลประโยชน์ที่ทับซ้อนกันของสมาชิกในครอบครัวที่ควบตำแหน่งหน้าที่การงานในธุรกิจ

Latest

คนไทยยืนหนึ่ง ซื้อสะสม “ทองคำ” ความต้องการสูงสุดในอาเซียน ออมทองออนไลน์ ความนิยมพุ่ง!

การรักษาธุรกิจครอบครัวให้อยู่รอดสามารถสืบทอดส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากและซับซ้อนกว่าธุรกิจทั่วไป เพราะมีเรื่องของความสัมพันธ์และผลประโยชน์ที่ทับซ้อนกันของสมาชิกในครอบครัวที่ควบตำแหน่งหน้าที่การงานในธุรกิจ ซึ่งเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับพันธมิตร ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจครอบครัวจากต่างประเทศ ทั้งเจ้าของธุรกิจ ทายาท ผู้บริหาร ได้จัดสัมมนาธุรกิจครอบครัวภายใต้ธีม Family Business in the globalized Asia ถอดบทเรียนการบริหารครอบครัวและธุรกิจของเอเชียและไทย

เนื้อหาสำคัญที่ได้จากสัมมนาครั้งนี้ คือ เจ้าของผู้เริ่มธุรกิจและทายาทเห็นตรงกันว่าสมาชิกในธุรกิจครอบครัวควรเริ่มจัดทำ “ธรรมนูญครอบครัว (Family Constitution หรือ Family Charter)” เพื่อเป็นเวทีเคลียร์ใจของทุกคนในครอบครัว กรณีไม่สามารถตกลงร่วมกันได้ อาจต้องอาศัยบุคคลที่สามมาเป็นคนกลางช่วยเจรจา

รุ่นแรก หรือรุ่นบุกเบิกธุรกิจครอบครัว ให้ความเห็นเรื่องการส่งต่อหรือสืบทอดธุรกิจว่า ควรเป็นการส่งต่อแรงบันดาลใจ (Passion) และความภาคภูมิใจ นอกจากนี้ยังต้องทำตัวเป็นตัวอย่างให้ทายาทและให้ความสำคัญเรื่องของการสื่อสารระหว่างรุ่น

ประเด็นที่น่าสนใจ คือ ธุรกิจครอบครัวมองว่า การเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยสร้างการเติบโตของธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นด้านการระดมทุน ตลอดจนการสร้างชื่อเสียงของบริษัท และการดึงดูดบุคลากรที่มีคุณภาพเข้ามาร่วมงาน

ด้านนักลงทุนก็มีมุมมองว่าบริษัทจดทะเบียนที่เป็นธุรกิจครอบครัว เป็นทางเลือกหนึ่งในการตัดสินใจลงทุนเลือกซื้อหุ้น เหตุผลสำคัญคือ บจ.ที่เป็นธุรกิจครอบครัวมีการเติบโตสูงทั้งด้านสินทรัพย์และรายได้ โดยในปี 2560–2566 สินทรัพย์รวมของ บจ.ที่เป็นธุรกิจครอบครัวโตเฉลี่ยสูงถึงปีละ 12.9%

บจ.ที่เป็นธุรกิจครอบครัวยังมีการจ่ายเงินปันผลเพื่อเป็นรายได้ของสมาชิกครอบครัว จากการคัดกรอง “หุ้นปันผล” Dividend Universe โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ พบว่า 71% ของ บจ.ในกลุ่มนี้เป็นธุรกิจครอบครัว นอกจากนี้ยังมีส่วนสำคัญด้านการส่งต่อความยั่งยืน เห็นได้จากรายชื่อ บจ.ที่ได้รับการประเมินว่าเป็น “หุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings” เป็นบจ.ธุรกิจครอบครัวอยู่ถึง 62.3% เรียกได้ว่าติดโผหุ้นน่าลงทุนทั้งสองประเภทเลยทีเดียว

สำหรับคนที่พลาดไม่ได้เข้าร่วมงานสัมมนาครั้งนี้ ไม่ต้องเสียใจ เพราะตอนนี้โอกาสดีกลับมาแล้ว ตลาดหลักทรัพย์ฯเปิดให้ซื้อบัตรรับชมสัมมนาย้อนหลังทางเว็บไซต์ SETFamilyBusinessConference.com ตั้งแต่วันนี้จนถึง 10 พฤศจิกายนนี้เท่านั้น

พบกับหัวข้อไฮไลต์สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นกลยุทธ์ธุรกิจครอบครัวที่ยั่งยืน หัวใจสำคัญของความสำเร็จจากรุ่นสู่รุ่น, ความท้าทายของธุรกิจครอบครัวไทยและโอกาสของการอยู่รอด, การวางโครงสร้างธุรกิจครอบครัวเพื่อทะยานสู่การเติบโต, ธรรมนูญครอบครัว เครื่องมือแห่งการขจัดความขัดแย้งในครอบครัว, การต่อยอดความมั่งคั่งให้ยั่งยืนจากรุ่นสู่รุ่น

ใครที่อยากสร้างธุรกิจครอบครัวให้แข็งแกร่งและส่งต่อความสำเร็จจากรุ่นสู่รุ่น ห้ามพลาด!

คุณนายพารวย

คลิกอ่านคอลัมน์ “รู้เก็บรู้ออม” เพิ่มเติม


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ