“พิชัย” นัดหารือ ธปท.สัปดาห์หน้า นายก “อิ๊งค์” โชว์ตอบผลกระทบ “ค่าบาทแข็ง”

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

“พิชัย” นัดหารือ ธปท.สัปดาห์หน้า นายก “อิ๊งค์” โชว์ตอบผลกระทบ “ค่าบาทแข็ง”

Date Time: 25 ก.ย. 2567 08:55 น.

Summary

  • นายกฯ ตอบ ต้องใช้ข้อดีของ “ค่าบาทแข็ง” ในการนำเข้า เตรียมส่งคลังไปหารือลดผลกระทบจากบาทแข็ง และหาแนวทางร่วมกันให้ได้ ด้าน “พิชัย” รองนายกฯ–รมว.คลัง ระบุ นัดหารือผู้ว่าการ ธปท.เดือนหน้า

Latest

“สงครามกันแดด” ประเทศจีนระอุ Mistine ขายครีมกันแดดได้ปีละ10 ล้านชิ้น ตลาดเสื้อผ้า มูลค่าพุ่งมหาศาล

นายกฯ ตอบ ต้องใช้ข้อดีของ “ค่าบาทแข็ง” ในการนำเข้า เตรียมส่งคลังไปหารือลดผลกระทบจากบาทแข็ง และหาแนวทางร่วมกันให้ได้ ด้าน “พิชัย” รองนายกฯ–รมว.คลัง ระบุ นัดหารือผู้ว่าการ ธปท.เดือนหน้า ด้าน “สรวงศ์” ชี้บาทแข็งยังไม่กระทบท่องเที่ยว “พิชัย” รมว.พาณิชย์ ย้ำ ธปท.ต้องฟังภาคเอกชน

เมื่อเวลา 12.15 น. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงการแก้ไขปัญหาค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นจนส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจว่า เรื่องของเงินบาทแข็งค่า ในข้อเท็จจริงแล้วทำให้เกิดความกังวลในทุกภาคส่วน ซึ่งในส่วนของรัฐบาลเราสามารถทำได้ในหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการส่งออกก็จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยจะใช้ข้อดีของค่าเงินบาทที่แข็งค่าในขณะนี้ให้ได้ แต่อีกด้านก็ต้องพูดคุยกัน ผู้สื่อข่าวถามว่า จะใช้โอกาสนี้พูดคุยกับทางผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศ ไทย (ธปท.) หรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า เดี๋ยวคงเป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลัง ไปคุยกันดีกว่าว่าจะแก้ตรงนี้อย่างไรได้บ้าง และร่วมมือกันอย่างไรได้บ้าง

จากนั้นเวลา 13.05 น. น.ส.แพทองธารให้สัมภาษณ์ประเด็นเรื่องเงินบาทแข็งอีกครั้งว่า เมื่อสักครู่ได้ฟังสิ่งที่ให้สัมภาษณ์ไปรู้สึกสับสน เรื่องของเงินบาท พอเงินบาทแข็งการส่งออกจะเป็นปัญหา ทุกคนมีความกังวลใจแต่ที่ตนพูดไปคือต้องการให้ใช้ข้อดีเกี่ยวกับเงินบาทแข็งในการนำเข้า โครงการไหนที่จะนำเข้าต้องล็อกตรงนี้ไว้เพื่อเป็นโอกาสในช่วงที่เงินบาทแข็ง ซึ่งก็ต้องแก้ปัญหากันต่อไป กระทรวงการคลังก็ต้องพูดคุยกับ ธปท.

เมื่อถามว่าผู้ว่าการ ธปท.ส่งสัญญาณจะไม่ลดดอกเบี้ย น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ตนถึงบอกว่าต้องพูดคุยกัน ความจริงได้คุยกับ รมว.คลังไปแล้วว่าต้องร่วมมือกันหาทางออก และนายกฯจะเป็นคนคุยกับผู้ว่าการ ธปท.เองเลยหรือไม่ น.ส. แพทองธารกล่าวว่า คงให้กระทรวงการคลังคุยน่าจะตรงและได้รายละเอียดมากกว่า เมื่อถามว่าสมัยรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน เคยให้นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯ และ รมว.คลัง เป็นผู้พูดคุย รัฐบาลนี้จะให้นายพิชัยไปคุยแล้วใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ตนมอบกระทรวงการคลังไป แต่ไม่ทราบจะเป็น รมช.ก็ได้เพราะมีเนื้อเดียวกันอยู่แล้ว ฉะนั้นต้องให้ไปคุยเพื่อหาทางออกร่วมกันจะได้ช่วยกันได้

เมื่อถามว่าคงไม่ต้องรอให้ถึงรอบการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 16 ต.ค. น.ส.แพทองธารกล่าวว่า คงต้องคุยกันก่อน เมื่อถามอีกว่า ตั้งแต่ยุคนายเศรษฐา ผู้ว่าการ ธปท.มีความเห็นสวนทางกับรัฐบาล น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “คงต้องคุยกัน เพราะหากหาแนวทางร่วมกันไม่ได้ ความลำบากจะตกที่ประชาชนจึงต้องช่วยกัน เพราะเข้าใจกันอยู่แล้วว่าถ้าเงินบาทแข็งกระทบอะไรบ้าง ซึ่งเมื่อกระทรวงการคลังไปพูดคุยแล้วได้รายละเอียดที่สุดก็จะให้มาแถลงว่าจะทำอะไรได้บ้าง”

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าได้มีการนัดหารือกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธปท. เกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจ โดยจะมีการพูดคุยกันทั้งเรื่องของกรอบเงินเฟ้อ และค่าเงินบาท ซึ่งทั้งสองเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกันรวมทั้งเรื่องอื่นๆที่มีความเชื่อมโยงกัน

ด้านนายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น อาจทำให้มูลค่าเงินต่างชาติลดลงเล็กน้อยแต่ไม่ได้ทำให้ต้นทุนในการท่องเที่ยวลดลง เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เข้าใจเรื่องของส่วนต่างอัตราแลกเปลี่ยนดี และส่วนใหญ่ก็ตั้งใจจะมาใช้จ่ายเงินอยู่แล้ว จึงมีการเตรียมเงินที่เพียงพอตั้งแต่ต้นทางเมื่อมาถึงปลายทางไทยค่าเงินอาจจะลดลงเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้มีผลต่อการตัดสินใจยังคงใช้จ่ายตามไลฟ์สไตล์ของนักท่องเที่ยวจากแต่ละประเทศ แม้ในเชิงจิตวิทยาอาจจะมีบ้าง แต่เรื่องนี้เกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ และนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เข้าใจอยู่แล้ว

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทแข็งค่าว่า การที่ภาคเอกชน ทั้งหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ออกมาเรียกร้องให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เร่งแก้ปัญหาค่าเงินบาทที่แข็งค่านั้น น่าดีใจ ที่ตนไม่ได้เรียกร้องคนเดียว แต่มีภาคเอกชนร่วมด้วย เพราะเป็นผู้ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยตนเป็นกระบอกเสียงให้ประเทศชาติและประชาชน อะไรที่เสียหาย ก็มาพูดกัน ธปท.ต้องรับฟัง โดยความเป็นอิสระของ ธปท. คือต้องเป็นอิสระแล้วประเทศเจริญ ไม่ใช่อิสระแล้วเพราะเสียหาย หรือทำอะไรสวนทางกับรัฐบาล ซึ่งหากรัฐบาลทำอะไรแล้วเศรษฐกิจโตมากเกินไป (Over Heat) แล้วออกมาขวาง ตนจะไม่ว่าเลย เป็นสิ่งที่ควรทำ เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจร้อนแรงเกินไป แต่ถ้าเศรษฐกิจแย่ ทุกคนต้องช่วยกัน.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ