“สรวงศ์” ใจถึงดึงกลุ่มเซ็กซ์เวิร์กเกอร์ เข้าระบบสวัสดิการกลุ่มอาชีพอิสระ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

“สรวงศ์” ใจถึงดึงกลุ่มเซ็กซ์เวิร์กเกอร์ เข้าระบบสวัสดิการกลุ่มอาชีพอิสระ

Date Time: 23 ก.ย. 2567 08:30 น.

Summary

  • รัฐบาลอยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการให้สวัสดิการคนไทย โดยเตรียมจัดระบบสวัสดิการให้กลุ่มอาชีพอิสระ อาทิ มัคคุเทศก์, คนขับแกร็บ, คอนเทนต์ครีเอเตอร์, และกลุ่มเซ็กซ์เวิร์กเกอร์หรืออาชีพขายบริการทางเพศ เพื่อให้กลุ่มอาชีพอิสระเหล่านี้ได้รับการดูแลจากภาครัฐ

Latest

เจาะต้นต่อหนี้คนไทย ไม่ใช่แค่ “ขาดวินัย” ทางการเงิน แต่แบงก์ ชวนกู้ ไม่หยุด ตัวกระตุ้นคนก่อหนี้

นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า รัฐบาลอยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการให้สวัสดิการคนไทย โดยเตรียมจัดระบบสวัสดิการให้กลุ่มอาชีพอิสระ อาทิ มัคคุเทศก์, คนขับแกร็บ, คอนเทนต์ครีเอเตอร์, และกลุ่มเซ็กซ์เวิร์กเกอร์หรืออาชีพขายบริการทางเพศ เพื่อให้กลุ่มอาชีพอิสระเหล่านี้ได้รับการดูแลจากภาครัฐ ได้รับสิทธิการรักษาพยาบาลและการดูแลอื่นๆ เหมือนกับกลุ่มอาชีพที่อยู่ในระบบประกันสังคม โดยเมื่อเข้าระบบก็ต้องเสียภาษีให้ถูกต้องด้วย

“ได้หารือมูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ หรือ SWING ในเบื้องต้น กลุ่มเซ็กซ์เวิร์กเกอร์ไม่ได้ต้องการทำให้อาชีพขายบริการเป็นอาชีพถูกกฎหมาย ไม่ได้ต้องการลงทะเบียนว่าเป็นใคร ทำอาชีพอะไร ไม่จำเป็นต้องมีกฎหมายรองรับเพียงแค่ได้รับสิทธิการคุ้มครอง กรณีถูกลูกค้าเบี้ยวไม่จ่ายเงินค่าจ้าง ถูกทำร้ายร่างกาย สามารถเรียกร้องสิทธิตามกฎหมายได้ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่จะทำสวัสดิการให้ครอบคลุมผู้ประกอบอาชีพอิสระทุกกลุ่ม”

พร้อมกันนี้ได้พูดคุยกับสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย ได้สะท้อนความต้องการให้รัฐบาลจัดสวัสดิการให้กับอาชีพมัคคุเทศก์ เพราะเป็นกลุ่มสร้างรายได้ให้กับท่องเที่ยวจำนวนมาก ภาคเอกชนได้มีข้อเสนอให้รัฐบาลดึงอาชีพมัคคุเทศก์มาอยู่ในระบบประกันสังคม ซึ่งมีการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวมาที่พรรคเพื่อไทยแล้ว.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ