ฟื้นเฟสใหม่ “เราเที่ยวด้วยกัน” “สรวงศ์” สั่ง ททท.ชงโครงการเสนอนายกฯอิ๊งค์

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

ฟื้นเฟสใหม่ “เราเที่ยวด้วยกัน” “สรวงศ์” สั่ง ททท.ชงโครงการเสนอนายกฯอิ๊งค์

Date Time: 20 ก.ย. 2567 08:45 น.

Summary

  • รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เผย ได้หารือกับ 14 องค์กรภาคเอกชนท่องเที่ยว ซึ่งมีความเห็นสอดคล้องกับตนเอง ที่จะนำโครงการเราเที่ยวด้วยกันกลับมาดำเนินการอีกครั้งหนึ่ง

Latest

เอ็มจีซี-เอเชียรุกเวียดนาม จับมือทุนยานยนต์บิ๊กเบิ้มตั้งเป้ากอดคอกันโตยั่งยืน

นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้หารือกับ 14 องค์กรภาคเอกชนท่องเที่ยว ซึ่งมีความเห็นสอดคล้องกับตนเอง ที่จะนำโครงการเราเที่ยวด้วยกันกลับมาดำเนินการอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจากการหารือกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ก็เห็นว่าต้องรีบกระตุ้นคนไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศของคนไทย “ผมจึงมอบหมายให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดทำโครงการเพื่อเสนอคณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิจารณาอนุมัติโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟสใหม่ เพื่อเสนอของบประมาณดำเนินการต่อไป สำหรับผมไม่เขินที่จะนำโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งประสบความสำเร็จในสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นำกลับมาทำอีกเพราะเป็นเครื่องมือที่สามารถกระตุ้นการเดินทางของตลาดไทยเที่ยวไทยได้ทุกระดับ เมื่อเป็นโครงการที่ได้ผลจริง ขอให้ลบความคิดด้านการเมืองไปเลย อะไรที่ประชาชนได้ประโยชน์เราต้องทำ”

นายสรวงศ์ กล่าวว่า ภาคเอกชนท่องเที่ยวได้มีข้อเสนอหลายประเด็นเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว อย่างเช่น ส่งเสริมท่องเที่ยววันธรรมดา บางทีมีมาตรการส่งเสริม แต่พอเดินทางไปถึงแล้ว แต่สถานที่ท่องเที่ยวไม่พร้อมรองรับ เช่น ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ซึ่งเปิดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ ตนจึงเห็นว่าควรจะมีการจัดทำ“วัน แม็ป ทัวริสซึ่ม” (One Map Tourism) ที่จะเป็นคู่มือให้นักท่องเที่ยวเดินทางประกอบด้วยข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว ปฏิทินกิจกรรม และไฮไลต์สินค้าท่องเที่ยว 5 Must Do in Thailand เพื่อให้เห็นกิจกรรมท่องเที่ยวได้ครบทั้งหมด “การทำงานผมจะให้เอกชนนำ เพราะเอกชนทำอีเวนต์ต่างๆเป็นปกติอยู่แล้ว กระทรวงการท่องเที่ยวฯจะเข้าไปสนับสนุน โดยต้องวางแผนให้รอบด้านเพื่อจูงใจนักลงทุน หรือเอกชนผูกสัญญาจัดอีเวนต์ระยะยาว 5-10 ปี พร้อมวางเส้นทางไปเที่ยวจังหวัดใกล้เคียงเพื่อโปรโมตนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง

“ด้านประเด็นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวต่างชาติ หรือค่าเหยียบแผ่นดิน ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เร่งดำเนินการ ว่าควรจัดเก็บอย่างไร และกำหนดวัตถุประสงค์ให้ชัดเจน”.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ