ภารกิจผู้ว่าฯ รฟท.คนใหม่ แก้หนี้ 2.3 แสนล้าน สร้างรถไฟทางคู่ 6 เส้นทาง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

ภารกิจผู้ว่าฯ รฟท.คนใหม่ แก้หนี้ 2.3 แสนล้าน สร้างรถไฟทางคู่ 6 เส้นทาง

Date Time: 19 ก.ย. 2567 20:07 น.

Video

เปิดภารกิจ 3 แบงก์ไทย ใช้ Green Finance ช่วยลูกค้าปรับตัวฝ่า ระเบียบโลกใหม่ | 1st Anniversary Thairath Money

Summary

  • “วีริศ อัมระปาล” ผู้ว่าฯ รฟท. คนใหม่ ขอเวลา 1 เดือน เรียนรู้จัดระเบียบรายละเอียดงาน พร้อมเดินหน้าตามนโยบายคมนาคม เร่งสร้าง “รถไฟทางคู่ เฟส 2 - แก้หนี้กว่า 2 แสนล้าน” ปัดฝุ่นไอซีดีลาดกระบัง - ผุดไอเดียเปิดช่องให้เอกชนเช่ารางวิ่งขนสินค้าปั้นรายได้

วีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังเข้าดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ รฟท. คนใหม่อย่างเป็นทางการว่า การเข้ามารับตำแหน่งผู้ว่าฯ รฟท. คนใหม่ ไม่รู้สึกหนักใจแต่อย่างใด แม้ว่าจะเป็นองค์กรขนาดใหญ่ มีแผนงานลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่จะต้องเร่งผลักดันตามนโยบายรัฐบาล

ขณะที่ปัจจุบัน รฟท. มีภาระหนี้สินที่ต้องแบกรับอยู่กว่า 230,000 ล้านบาท ดังนั้นจึงขอเวลา 1 เดือนในการเข้ามาจัดระเบียบ ดูรายละเอียดงานว่า มีส่วนงานไหนบ้างที่ติดขัดปัญหา หรือสามารถนำมาสร้างรายได้ก่อนที่จะเดินหน้าโครงการและสางหนี้ที่มีอยู่

ส่วนแนวทางแก้หนี้ที่ รฟท. มีอยู่กว่า 230,000 ล้านบาทนั้น ผู้ว่าฯ รฟท. คนใหม่กล่าวว่า มีแนวทางแก้ไขได้ ซึ่งในส่วนนี้ก็ต้องมาดูว่าเป็นหนี้สินประเภทไหนบ้าง มีภาระหนี้สินผูกพันอย่างไร

ขณะที่ปัจจุบัน รัฐบาลมีนโยบายที่จะสร้างทางคู่ เฟส 2 อีก 6 เส้นทาง กับทางคู่ เฟส 1 ที่มีการเปิดใช้งานไป ดังนั้น รฟท. ก็สามารถสร้างรายได้จากการบริหารจัดการการใช้รางเพื่อสร้างรายได้ ด้วยการให้เอกชนเข้ามาเช่าเพื่อวิ่งขนสินค้าในช่วงที่ รฟท. ไม่ได้ใช้ราง

พร้อมกับระบุว่า จะนำผลศึกษาโครงการสรรหาเอกชนเพื่อร่วมลงทุนเป็นผู้ประกอบการสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง (ไอซีดี) ที่ลาดกระบังมาทบทวนและเร่งรัดการลงทุน เนื่องจากโครงการนี้จะเกิดประโยชน์ต่อการขนส่งสินค้าให้สะดวกมากขึ้น และยังใช้ประโยชน์ในพื้นที่ของ รฟท. ที่มีอยู่ก่อให้เกิดรายได้ ซึ่งรวมไปถึงการพัฒนาที่ดินแปลงใหญ่ในรูปแบบเชิงพาณิชย์ ซึ่งก่อนหน้านี้ รฟท. ศึกษาหลายพื้นที่ อาทิ ที่ดินสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ที่ดินสถานีมักกะสัน ที่ดิน RCA ที่ดินสถานีธนบุรี และสถานีแม่น้ำ เป็นต้น และยังต้องศึกษาพัฒนาที่ดินริมทางรถไฟให้สามารถสร้างรายได้

“ที่ว่ากันว่าทุกยุคทุกสมัย ผู้ว่าฯ รฟท. ส่วนใหญ่จะมีปัญหากับสหภาพฯ รฟท. นั้น คาดว่าเร็ว ๆ นี้ ผมจะหารือกับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รฟท. ซึ่งเชื่อว่าไม่มีประเด็น เพราะคำนึงถึงผลประโยชน์สวัสดิการของพนักงานเป็นสิ่งสำคัญ หวังว่าองค์กร สวัสดิการพนักงานได้รับเต็มที่ แต่ต้องไม่เกินกว่าที่รัฐจะให้ได้” วีริศ กล่าว

เปิดประวัติ วีริศ อัมระปาล ผู้ว่าฯ รฟท.คนใหม่ 

  • เกิดวันที่ 9 มกราคม 2518 (ปัจจุบันอายุ 49 ปี)
  • ปริญญาตรี วิศวกรรมอุตสาหการ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • ปริญญาโท Operations Research มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย สหรัฐอเมริกา
  • ปริญญาเอก Industrial and Systems Engineering มหาวิทยาลัยรัทเกอร์สสหรัฐอเมริกา
  • เมื่อปี 2564-2567 ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรม (กนอ.)

Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์