งัดกฎหมายบี้แพลตฟอร์มออนไลน์ต่างชาติ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

งัดกฎหมายบี้แพลตฟอร์มออนไลน์ต่างชาติ

Date Time: 13 ก.ย. 2567 08:55 น.

Summary

  • เตรียมออกประกาศภายใต้ พ.ร.ฎ.การประกอบธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ต้องแจ้งให้ทราบ พ.ศ.2565 เพื่อกำหนดให้สินค้าที่จำหน่ายบนแพลตฟอร์มดิจิทัล ต้องมีมาตรฐานเดียวกับสินค้าของผู้ประกอบการไทย อิงตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ทั้งสิ้น 144 รายการ

Latest

“บาทแข็ง-หุ้นเด้ง” นักลงทุนเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทย “คลัง” เผยมีมาตรการกระตุ้นก๊อก 2

นายชัยชนะ มิตรพันธ์ ผอ.สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA กล่าวว่า จากการแถลงนโยบายของรัฐบาล ซึ่ง 1 ใน 10 นโยบายเร่งด่วน คือการส่งเสริมและปกป้องผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะธุรกิจเอสเอ็มอีจากการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมจากคู่แข่งต่างชาติ โดยเฉพาะแพลตฟอร์มออนไลน์นั้น ทาง ETDA กำลังเร่งแก้ปัญหา โดยเตรียมออกประกาศภายใต้ พ.ร.ฎ.การประกอบธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ต้องแจ้งให้ทราบ พ.ศ.2565 เพื่อกำหนดให้สินค้าที่จำหน่ายบนแพลตฟอร์มดิจิทัล ต้องมีมาตรฐานเดียวกับสินค้าของผู้ประกอบการไทย อิงตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ทั้งสิ้น 144 รายการ ตลอดจนผลิตภัณฑ์อาหารและยาภายใต้การควบคุมของคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รวมทั้งการออกประกาศให้แพลตฟอร์มดิจิทัลต้องมาจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลในไทย เพื่อให้ต้องปฏิบัติตามกฎหมายของไทยด้วย

“ที่ผ่านมากฎหมายไทยมีช่องโหว่ที่ไม่สามารถกำกับดูแลมาตรฐานสินค้าที่จำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์จากต่างประเทศได้ ซึ่งนอกจากสินค้าไม่ได้มาตรฐานแล้ว ยังมีสินค้าปลอมแปลง ซึ่งบางครั้งปลอมแปลงสินค้าไทย ทั้งนี้ การออกประกาศภายใต้กฎหมายของ ETDA จะช่วยให้การกำกับดูแลมีความเข้มข้นยิ่งขึ้น”

นายชัยชนะกล่าวว่า ร่างประกาศทั้ง 2 ฉบับ จะนำไปเปิดรับฟังความคิดเห็นต้นเดือน ต.ค.นี้ หลังจากนั้นจะต้องผ่านความเห็นชอบสุดท้ายโดยคณะกรรมการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ นอกจากนี้ ETDA และ สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) กำลังจัดทำรายละเอียด ร่าง พ.ร.บ.เศรษฐกิจแพลตฟอร์ม เพื่อป้องกันการใช้อำนาจเหนือตลาด ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบจาก ครม.แล้ว เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ