ชี้ทัวร์ต้องปรับตัวหนีตาย แอตต้าโรดโชว์พบ 900 ผู้ประกอบการจีน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

ชี้ทัวร์ต้องปรับตัวหนีตาย แอตต้าโรดโชว์พบ 900 ผู้ประกอบการจีน

Date Time: 9 ก.ย. 2567 09:00 น.

Summary

  • “แอตต้า” จับมือ ททท.โรดโชว์สองเมืองใหญ่ของจีน “กว่างโจว–ปักกิ่ง” นำ 52 บริษัทไทย พบผู้ประกอบการท่องเที่ยวจีน 900 บริษัท ชี้โลกทัศน์ท่องเที่ยวเปลี่ยน บริษัททัวร์ต้องปรับรูปแบบธุรกิจใหม่ให้อยู่รอด

Latest

ไทย เป้าหมาย “แรงงานต่างด้าว” ล้นระบบ 1.3 ล้านคน สังคมสูงวัยขั้นสุด จุดเปลี่ยน อนาคต กลุ่มทักษะสูง

“แอตต้า” จับมือ ททท.โรดโชว์สองเมืองใหญ่ของจีน “กว่างโจว–ปักกิ่ง” นำ 52 บริษัทไทย พบผู้ประกอบการท่องเที่ยวจีน 900 บริษัท ชี้โลกทัศน์ท่องเที่ยวเปลี่ยน บริษัททัวร์ต้องปรับรูปแบบธุรกิจใหม่ให้อยู่รอด เปลี่ยนเป็นรับกรุ๊ปเล็ก ให้ OTA ส่งลูกค้าต่อ เผยสินค้าใหม่ๆ ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ

นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า แอตต้าได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บริษัท คิงเพาเวอร์ จำกัด สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) และหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการ
เพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวของไทย 52 ราย เดินทางโรดโชว์ยังสาธารณรัฐประชาชนจีนใน 2 เมืองใหญ่ ได้แก่ กว่างโจว และปักกิ่ง โดยได้เชิญผู้ประกอบการ ท่องเที่ยวของจีนในมณฑลรอบๆของทั้งสองเมืองมาร่วม ทั้งสิ้น 900 บริษัท

ทั้งนี้ ที่เมืองกว่างโจว มีผู้ประกอบการท่องเที่ยวของจีนเข้าร่วม 480 ราย และที่เมืองปักกิ่งมีผู้ประกอบการท่องเที่ยวของจีนเข้าร่วม 420 ราย สำหรับการพบปะของผู้ซื้อ ผู้ขายกันครั้งนี้จะส่งผลให้เกิดการซื้อขายสินค้าท่องเที่ยวในปี 2568 ส่วนในปีนี้ประมาณการว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวไทย 7.5 ล้านคน

“โลกทัศน์ของตลาดนักท่องเที่ยวจีน หลังสถานการณ์โควิด-19 ได้เปลี่ยนไปแล้ว เห็นได้จากอายุเฉลี่ยของนักท่องเที่ยวจีนลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 22-45 ปี และพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวจีนเปลี่ยนไป มีการเลือกหาสินค้าท่องเที่ยวผ่านทางระบบออนไลน์ ไม่นิยมการท่องเที่ยวผ่านบริษัททัวร์ โดยหันมาเน้นเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเอง หรือเที่ยวเป็นกลุ่มเล็กๆ ทำให้บริษัททัวร์ทั้งฝ่ายจีนและไทยต้องปรับตัวเพื่อให้ยังทำธุรกิจต่อไปได้ เช่น บริษัททัวร์ตอนนี้ต้องหาวิธีการทำงานร่วมและรับลูกค้าต่อจากผู้ประกอบการท่องเที่ยวในระบบออนไลน์ หรือ Online travel agent : OTA หรือเปลี่ยนกรุ๊ปทัวร์ให้มีขนาดเล็กลง 5-6 คน ต้องเปลี่ยนจากการใช้รถทัวร์มาใช้รถตู้ เปลี่ยนจากพาไปแหล่งท่องเที่ยวเดิมๆ มาเป็นสถานที่ใหม่ๆที่นักท่องเที่ยวนิยมเช็กอินผ่านโลกออนไลน์ ต้องยอมรับว่าตอนนี้กำไรน้อยลง งานเยอะขึ้น แต่หากไม่ปรับตัวก็อยู่ในธุรกิจต่อไปไม่ได้”

นายกสมาคมแอตต้า ยังได้ฝากถึงรัฐบาลด้วยว่า ในช่วงเวลาไม่ถึง 1 ปี มีการเปลี่ยนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาไปแล้ว 3 คน พอเข้ามาเริ่มจะรู้เรื่องท่องเที่ยวก็เปลี่ยนคนอีก ล่าสุด เป็นนายสรวงศ์ เทียนทอง ก็หวังว่าจะตั้งใจทำงาน การส่งเสริมท่องเที่ยวจะต้องรู้จริง ขณะที่การส่งเสริมท่องเที่ยวเมืองรอง ต้องศึกษาให้ชัดว่าจะพัฒนาแบบไหน ต้องเพิ่มเติมอะไร ถนนหนทางจะพัฒนาอย่างไรให้นักท่องเที่ยวต่างชาติไปได้ เพราะเขามีเวลาจำกัด หากไปแล้วไม่ดีเขาก็ไม่ไปเที่ยวอีก

นายอดิษฐ์ ชัยรัตนานนท์ เลขาธิการสมาคมแอตต้า กล่าวยอมรับว่า สถานการณ์โควิด-19 ได้กวาดบริษัททัวร์ล้มหายตายจากไปเยอะไม่ว่าจะฝั่งไทยหรือฝั่งจีน ตอนนี้บริษัททัวร์ยักษ์ใหญ่ของจีนปิดตัวไปหมด และมีบริษัทใหม่ๆเกิดขึ้น หรือบริษัทที่อยู่ได้กลายเป็นบริษัทขนาดเล็ก ซึ่งก็ต้องการสินค้าท่องเที่ยวใหม่ๆของไทย โดยก่อนเดินทางมาโรดโชว์ครั้งนี้ ทางฝ่ายจีนแจ้งความประสงค์มาเลยว่าขอให้เอาสินค้าใหม่ๆมาขาย จึงจะเห็นว่าผู้ประกอบการของไทยที่ได้รับการตอบรับอย่างดี เช่น บริษัท สีสัน อินเตอร์ ทราเวล จำกัด ที่นำเสนอการท่องเที่ยวแบบคาราวานรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์ บริษัท Find Folk เสนอขายกิจกรรมท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และอ่าวนาง กระบี่ที่นักท่องเที่ยวจีนยังไม่ค่อยรู้จัก เป็นต้น

นายบุญรพี ดำรงรัตน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวจีนจากมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งมีกว่างโจวเป็นเมืองหลวง เดินทางเข้าประเทศไทยสูงสุดเมื่อเปรียบเทียบกับมณฑลอื่นๆ เนื่องจากใกล้ไทยใช้เวลาเดินทางเพียง 2-3 ชั่วโมง ยิ่งเมื่อมีการยกเว้นวีซ่าเข้าไทย ทำให้เดินทางไปไทยง่ายขึ้น ถี่ขึ้น และเป็นกลุ่มที่มีความมั่งคั่งสูง เป็นนักธุรกิจ ชอบการท่องเที่ยวแบบคุณภาพ และนิยมจองการท่องเที่ยวผ่านระบบออนไลน์ ถ้าผู้ประกอบการไทยเข้าใจก็จะเข้าถึงนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ได้

นายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก ททท. กล่าวว่า ตลาดจีนถือเป็นตลาดอันดับ 1 ของไทย มีความสำคัญมากที่สุด ในโอกาสที่นายสรวงศ์ เทียนทอง มาเป็น รมว.การท่องเที่ยวและกีฬาคนใหม่ จึงอยากให้ความสำคัญกับตลาดนี้ ขณะที่ ททท.มีทีมงานที่ร่วมมือกันอย่างเต็มที่และจะร่วมมือกับภาคเอกชนท่องเที่ยวส่งเสริมตลาดจีนให้ดีที่สุด.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ