“ธรรมนัส” สั่งฟันอาญา ฮึกเหิม! สวมสิทธิ์ทุเรียนไทยส่งออกจีน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“ธรรมนัส” สั่งฟันอาญา ฮึกเหิม! สวมสิทธิ์ทุเรียนไทยส่งออกจีน

Date Time: 30 ส.ค. 2567 09:00 น.

Summary

  • “ธรรมนัส” สั่งฟันคดีอาญา แก๊งนำเข้าทุเรียนปนเปื้อนสารแคดเมียมสวมสิทธิ์ทุเรียนไทย เพื่อส่งออกจีน ด้านกรมวิชาการเกษตรสั่งระงับส่งออกทุเรียนจากล้ง 12 แห่งทันที!! หลังจีนแจ้งพบสารแคดเมียม

Latest

รัฐย้ำเดินหน้าแจกเงินหมื่นเฟส 2 สมาคมค้าปลีกชงฟื้นช็อปดีมีคืนอัดเงินแสน ล.เข้าระบบ

“ธรรมนัส” สั่งฟันคดีอาญา แก๊งนำเข้าทุเรียนปนเปื้อนสารแคดเมียมสวมสิทธิ์ทุเรียนไทย เพื่อส่งออกจีน ด้านกรมวิชาการเกษตรสั่งระงับส่งออกทุเรียนจากล้ง 12 แห่งทันที!! หลังจีนแจ้งพบสารแคดเมียม เตรียมสอบสวนต่อสวมสิทธิ์จากที่ไหน หลังตรวจสวนไทยแล้ว พบแคดเมียมไม่เกินมาตรฐานที่จีนกำหนด

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมวิชาการเกษตร จัดการอย่างเด็ดขาดกับเจ้าของล้งและสวนทุเรียนที่มีสารแคดเมียมปนเปื้อน ทำให้จีนตีกลับและระงับการนำเข้าทุเรียนไทยอย่างจริงจัง เพื่อยกระดับคุณภาพและความเชื่อมั่นในทุเรียนไทยที่ส่งออกไปต่างประเทศ และยกระดับราคาที่เกษตรกรขายได้ และหากพบการลักลอบนำเข้าทุเรียนต่างประเทศ เพื่อมาสวมสิทธิ์ทุเรียนไทยเพื่อส่งออก ถือเป็นการทำลายคุณภาพทุเรียนไทย ดังนั้นให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะกลุ่มที่ปลอม แปลงหรือสวมการใช้ใบรับรอง GAP ให้เป็นคดีอาญาเพราะถือเป็นการปลอมแปลงเอกสารอย่างจริงจัง โดยเพิ่มความเข้มงวดและบทลงโทษผู้กระทำผิด เพราะทุเรียนที่จะส่งออกจีนได้ต้องได้ขึ้นทะเบียน GAP

“ข้อมูล ณ 9 ม.ค.67 ผลการขึ้นทะเบียน GAP ของจีน มีผลไม้ที่จีนได้ทำพิธีสารอนุญาตให้ไทยนำเข้าได้ 22 ชนิด โดยข้อมูลที่จีนขึ้นทะเบียนสวน รวม 218,922 แปลง และมีจำนวนโรงคัดบรรจุที่ได้รับการรับรอง GMP-DOA และจีนได้นำขึ้นเว็บไซต์พร้อมส่งออกแล้ว 2,038 แห่ง และเมื่อวันที่ 9 เม.ย.67 ได้เสนอขอขึ้นทะเบียนเพิ่มเติมกับจีน อยู่ระหว่างรอ มีจำนวนสวนทั้งสิ้น 227,879 แปลง และมีจำนวนโรงคัดบรรจุที่ขอการรับรอง GMP-DOA 2,123 แห่ง ซึ่งทุเรียนและมังคุด ถือเป็นผลไม้สำคัญที่ส่งออกไปจีน มีการขึ้นทะเบียนกับจีนได้เพิ่มขึ้น 7.9% และ 1.6% ตามลำดับ”

ด้านนายภัสชญภณ หมื่นแจ้ง รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า หลังมีรายงานว่าจีนได้แจ้งเตือนการปนเปื้อนแคดเมียมในทุเรียน ตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค.67 จนถึงปัจจุบัน 6 ครั้ง จากผู้ประกอบการโรงคัดบรรจุ 12 ราย และแหล่งผลิต 15 สวน ทางกรมได้สั่งระงับการส่งออกทันทีที่ตรวจพบ ทั้งโรงคัดบรรจุและสวนดังกล่าวแล้ว พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เก็บตัวอย่าง ดิน น้ำ ปัจจัยการผลิต ทุเรียน เพื่อหาสารแคดเมียม ซึ่งจากการตรวจสอบ พบตัวอย่างแคดเมียม แต่ไม่เกินมาตรฐานที่ทางการจีนกำหนดที่ 0.05 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม “เพื่อหาสาเหตุที่ทุเรียนไทยพบสารแคดเมียมปนเปื้อน จึงขอความร่วมมือผู้ส่งออก ช่วงวันที่ 2-16 ก.ย.67 ให้นำตัวอย่างทุเรียนตู้ละ 5 ลูก ส่งตรวจหาสารปนเปื้อน เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้นำเข้า”

นายภัสชญภณ กล่าวว่า กรมวิชาการเกษตรได้ประสานตลาดกลางผลไม้ตลาดมรกต จังหวัดชุมพร เป็นจุดรับตัวอย่าง เพื่อนำมาวิเคราะห์หาสาเหตุ พร้อมยืนยันว่า แม้จีนจะมีการแจ้งเตือนพบแคดเมียมปนเปื้อนในทุเรียน แต่จีนยังไม่ได้ระงับการนำเข้าทุเรียนจากไทย โดยทางการจีนและไทยได้ทำงานร่วมกันใกล้ชิด และไทยแสดงความจริงใจในการแก้ปัญหา ส่วนกรณีผู้ส่งออกบางราย ตั้งข้อสังเกตว่า ทุเรียนที่มีการปนเปื้อนสารแคดเมียม มาจากการสวมสิทธิ์ทุเรียนเวียดนามนั้น กรมไม่ได้ทิ้งประเด็นนี้ กำลังตรวจสอบข้อมูลว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ สำหรับการส่งออกทุเรียนไทยไปจีนตั้งแต่ 1 ม.ค.-27 ส.ค.67 ส่งออกไปแล้ว 45,359 ตู้/เที่ยวเรือ ปริมาณ 714,334 ตัน มูลค่า 94,870 ล้านบาท ขณะนี้ เหลือผลผลิตภาคใต้ 20% คาดว่าสิ้นปีนี้ไทยจะส่งออกทุเรียนได้มูลค่าเกิน 100,000 ล้านบาท ส่วนปี 66 ไทยส่งออกทุเรียนไปจีน 56,992 ตู้/ เที่ยวเรือ ปริมาณ 945,789 ตัน มูลค่า 120,459 ล้านบาท.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ