คลังเผย เสถียรภาพเศรษฐกิจไทย ยังอยู่ใน “เกณฑ์ดี” ส่งออกขยายตัว แม้ความเชื่อมั่นผู้บริโภค ลดลง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

คลังเผย เสถียรภาพเศรษฐกิจไทย ยังอยู่ใน “เกณฑ์ดี” ส่งออกขยายตัว แม้ความเชื่อมั่นผู้บริโภค ลดลง

Date Time: 29 ส.ค. 2567 14:34 น.

Video

เปิดทริกวางแผนการเงิน เพื่อชีวิตที่มีประสิทธิภาพ

Summary

  • กระทรวงการคลัง ย้ำ เสถียรภาพเศรษฐกิจไทย ยังอยู่ใน “เกณฑ์ดี” รายงานภาวะ เดือน ก.ค. ปี 2567 ภาคการท่องเที่ยว - ภาคส่งออก ขยายตัวต่อเนื่อง หนุนภาพรวมเศรษฐกิจ แต่การลงทุนภาคเอกชน ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เช่นเดียวกับ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคชะลอตัวลง สะท้อนยอดจดทะเบียนรถใหม่ลดลงทุกประเภท

Latest


สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง รายงานสภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนกรกฎาคม 2567 พบว่า เสถียรภาพเศรษฐกิจไทยยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปล่าสุดอยู่ที่ 0.83% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.52%

ส่วนสัดส่วนหนี้สาธารณะ ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2567 อยู่ที่ 63.5% ต่อ GDP ซึ่งยังอยู่ภายใต้กรอบวินัยการเงินการคลังที่ตั้งไว้ตามพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561

สำหรับเสถียรภาพภายนอกยังอยู่ในระดับที่มั่นคง และสามารถรองรับความเสี่ยงจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลกได้ สะท้อนจากทุนสำรองระหว่างประเทศ ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2567 ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูงที่ 2.3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ภาคการท่องเที่ยว - การส่งออก หนุนเศรษฐกิจภาพรวมเดือน ก.ค.2567 

ทั้งนี้ “พรชัย ฐีระเวช” ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า สถานการณ์เศรษฐกิจไทยในเดือนที่ผ่านมาได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยวที่ขยายตัวต่อเนื่อง

โดยเดือน ก.ค. 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยรวมจำนวน 3.10 ล้านคน คิดเป็นอัตราการขยายตัวจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ 24.6%

ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากจีน มาเลเซีย อินเดีย เกาหลีใต้ และ สปป.ลาวตามลำดับ เช่นเดียวกับการท่องเที่ยวภายในประเทศที่มีผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยในเดือนกรกฎาคม 2567 จำนวน 22 ล้านคน

ขณะที่การส่งออกสินค้าที่กลับมาขยายตัวได้ในระดับสูง มูลค่าการส่งออกสินค้ารวมในรูปเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐในเดือนกรกฎาคม 2567 อยู่ที่ 25,720.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน 15.2%

เมื่อพิจารณามูลค่าการส่งออกสินค้าโดยจำแนกเป็นรายตลาดคู่ค้าหลักของไทย พบว่าปรับตัวเพิ่มขึ้นในตลาดอินเดีย สหรัฐฯ อาเซียน และจีน

สำหรับภาคอุตสาหกรรม สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 89.3 จากระดับ 87.2 ในเดือนก่อนหน้า โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการเพิ่มขึ้นของอุปสงค์ในประเทศในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาหารและยา

กำลังซื้อผู้บริโภคอ่อนแอ - ยอดจดทะเบียนรถใหม่ลดลง 

ทั้งนี้ ยังมีปัจจัยกดดันจากกำลังซื้อผู้บริโภคยังอ่อนแอจากปัญหาหนี้สินที่เร่งตัวขึ้น รวมถึงความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจโลก

อย่างไรก็ตาม การลงทุนภาคเอกชนยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด แม้ว่าจะมีสัญญาณดีขึ้นจากปริมาณนำเข้าสินค้าทุนที่กลับมาขยายตัวได้ดี แต่ปริมาณรถยนต์เชิงพาณิชย์จดทะเบียนใหม่ยังคงชะลอตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เช่นเดียวกับปริมาณจดทะเบียนใหม่ของรถยนต์นั่งและรถจักรยานยนต์

“ปริมาณรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่เดือน ก.ค. ลดลง 9.7% และปริมาณจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ลดลง 3.7% เช่นเดียวกับดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 57.7 จากระดับ 58.9 เนื่องจากผู้บริโภคมีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ประกอบกับค่าครองชีพปรับตัวสูงขึ้น”

ติดตามข้อมูลด้านเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล กับ ThairathMoney ได้ที่ 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์