นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทอท.อยู่ระหว่างการทบทวนแผนแม่บทการพัฒนาศักยภาพขยายขีดความสามารถสนามบินสุวรรณภูมิในระยะ 10 ปี (2567-2577) ซึ่งจะแล้วเสร็จในเดือน ก.พ.2568 โดยแผนดังกล่าวจะช่วยผลักดันไทยสู่ศูนย์กลางการบินของภูมิภาค ติด 1 ใน 20 ของโลกภายใน 5 ปี ตามนโยบายรัฐบาล โดยในแผนแม่บทฉบับใหม่ ทอท.จะเร่งก่อสร้างโครงการอาคารผู้โดยสารด้านทิศใต้ (South Terminal) วงเงินลงทุน 120,000 ล้านบาท และโครงการก่อสร้างทางวิ่ง (รันเวย์) เส้นที่ 4 วงเงินลงทุนประมาณ 20,000 ล้านบาท
โดยเมื่อศึกษาแล้วเสร็จ จะเข้าสู่ขั้นตอนการออกแบบ ในส่วนอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศใต้ จะใช้เวลาออกแบบ 14 เดือน ขณะที่รันเวย์ 4 จะใช้เวลา 10 เดือน จากนั้นจะขออนุมัติงบประมาณจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) และเปิดหาผู้รับเหมาในช่วงต้นปี 2570 ซึ่งอาคารผู้โดยสารด้านทิศใต้ จะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 4 ปีครึ่ง และเปิดให้บริการได้ในปลายปี 2574 ส่วนรันเวย์ 4 จะใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี เปิดใช้งานได้ในปี 2573 ส่วนสาเหตุที่ต้องเร่งปรับปรุงแผนแม่บทใหม่ เป็นการแก้ปัญหาอาคารผู้โดยสารหลังหลัก (Main Terminal) มีพื้นที่ไม่พอสำหรับจอดรถรับ-ส่งผู้โดยสารด้านหน้าอาคาร เพราะพื้นที่ยาวแค่ 400 เมตรเท่านั้น จึงเกิดความแออัด แต่อาคารผู้โดยสารด้านทิศใต้จะช่วยเพิ่มพื้นที่จอดรถรับ-ส่งด้านหน้าอาคารให้ยาวขึ้นประมาณ 2 กิโลเมตร เมื่อแล้วเสร็จจะรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 80 ล้านคนต่อปี.
อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่