กระทรวงการคลังเร่งคลอดกฎหมายกาสิโน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

กระทรวงการคลังเร่งคลอดกฎหมายกาสิโน

Date Time: 26 ส.ค. 2567 05:40 น.

Latest

 จับตา 7 นโยบายเร่งด่วน รัฐบาล “แพทองธาร” กู้สัญญาณชีพ เศรษฐกิจไทย ธุรกิจไหนได้ - ธุรกิจไหนเสีย?

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (ประชาพิจารณ์) ร่าง พ.ร.บ.ประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร (เอนเตอร์เทนท์เมนท์ คอมเพล็กซ์) เพื่อให้เป็นไปตามการออกกฎหมายทุกขั้นตอนของรัฐธรรมนูญไทย เมื่อรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนแล้ว จะนำร่างกฎหมายดังกล่าวเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดว่าจะเสนอพิจารณาได้ในช่วงปลายปีนี้

สำหรับในรายละเอียดของร่างกฎหมายนั้น สาระสำคัญที่ได้รับความสนใจมากคือ บริษัทที่ต้องรับสัมปทานจะต้องเป็นบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด ที่มีทุนจดทะเบียนไม่น้อยกว่า 10,000 ล้านบาท โดยได้รับใบอนุญาตจากคณะกรรมการนโยบายเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ใบอนุญาตมีอายุ 30 ปีต่ออายุได้อีกคราวละไม่เกิน 10 ปี ส่วนค่าธรรมเนียมใบอนุญาตใบละ 5,000 ล้านบาท มีค่ารายปี ปีละ 1,000 ล้านบาท ขณะที่ค่าเข้าไปใช้บริการสถานประกอบการกาสิโนของผู้มีสัญชาติไทยคนละไม่เกิน
5,000 บาท สำหรับผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรประเมินว่า หากมีการเปิดกาสิโนคนที่จะเข้าไปเล่นส่วนใหญ่จะเป็นคนไทย ซึ่งอ้างอิงสถิติจากหลายแหล่งคาดว่าจะมีต่างชาติเข้ามาเล่น 1.1 ล้านคน และคนไทย 3.7 ล้านคน.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ