กนง.ใจแข็งคงดอกเบี้ย 2.5% สอดคล้องกับเศรษฐกิจ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กนง.ใจแข็งคงดอกเบี้ย 2.5% สอดคล้องกับเศรษฐกิจ

Date Time: 22 ส.ค. 2567 06:30 น.

Latest

แห่ลงทุนPCBรวม1.6แสนล้าน

นายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สายนโยบายการเงิน ในฐานะเลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงผลการประชุมโดย กนง.มีมติ 6 ต่อ 1 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.50% ต่อปี เนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวตามที่ประเมินไว้ อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายในช่วงปลายปี 2567 ทำให้กรรมการส่วนใหญ่เห็นว่าอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันยังสอดคล้องกับเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าภาพรวมการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวในระดับ 2.6% ตามที่ ธปท.คาดไว้ แต่ทิศทางและแรงส่งของเศรษฐกิจในครึ่งปีหลัง มีแนวโน้มชะลอลงกว่าในครึ่งปีแรก โดยหากติดตามการขยายตัวไตรมาสต่อไตรมาสจะพบว่า จากครึ่งปีแรกที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1.2% จะลดลงเหลือเฉลี่ย 0.7% ในครึ่งปีหลัง โดยการใช้จ่ายภาคเอกชนมีทิศทางการขยายตัวที่ชะลอตัวลง ขณะที่ส่งออกและภาคการผลิตฟื้นตัวช้าๆ

ทั้งนี้ สิ่งที่ ธปท.เป็นกังวลคือ การใช้จ่ายลงทุนของภาครัฐที่น้อยกว่าที่คาด โดยไตรมาส 2 ติดลบ 0.2% ต่ำกว่าที่คาดว่าจะขยายตัวเป็นบวก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเนื่องถึงภาคอสังหาริมทรัพย์ ผู้รับเหมา และวัสดุก่อสร้าง นอกจากนั้นยังเป็นห่วงการลงทุนภาคเอกชนที่ชะลอตัวลง 1.1% โดยอาจจะเป็นผลด้านความเชื่อมั่น นอกจากนั้นยังเป็นห่วงภาวะการเงินซึ่งสินเชื่อเอสเอ็มอี และสินเชื่อครัวเรือนชะลอตัวลง โดยเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ และสินเชื่อบ้าน รวมทั้งต้องติดตามผลกระทบของหนี้เสียที่จะเพิ่มขึ้นต่อภาวะการเงินและเศรษฐกิจโดยรวม ซึ่ง กนง.จะติดตามพลวัตรที่เกิดขึ้น หากพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจอย่างชัดเจน ก็พร้อมปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ