รฟม.มั่นใจรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกเปิดปี 2573

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

รฟม.มั่นใจรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกเปิดปี 2573

Date Time: 22 ส.ค. 2567 05:30 น.

Latest

ปั้นที่ดินเขาไม้แก้ว 1,400 ไร่ เป็นเมืองใหม่ชลบุรี "ทีปสุวรรณ" ผุดโครงการบ้านหรูหมื่นล้าน

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ว่า มั่นใจจะสามารถสร้างเสร็จตามแผนที่วางไว้และเปิดให้บริการได้ในช่วงกลางปี 2573 สำหรับโครงการนี้ รฟม.จะเริ่มการก่อสร้างในไตรมาสที่ 1 ของปี 2568 หลังจากการทยอยส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้กับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) BEM ซึ่งเป็นผู้รับสัมปทานภายใน 2 ปีข้างหน้า

งานก่อสร้างโยธาของสายสีส้มตะวันตกนี้ถือเป็นความท้าทายอย่างมาก เนื่องจากต้องดำเนินการใต้ดินตลอดแนว และยังต้องก่อสร้าง ในพื้นที่ย่านอนุรักษ์เกาะรัตนโกสินทร์ รวมถึงการลอดแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อเชื่อมต่อกับโรงพยาบาลศิริราช โดยจะมีสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่โรงพยาบาลศิริราชใหม่ ซึ่งจะเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ตลิ่งชัน-ศาลายา

ในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีส้มฝั่งตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่ง ประเทศไทย-มีนบุรี ซึ่งงานก่อสร้างโยธาเสร็จสิ้นแล้ว รฟม.ได้กำชับให้ผู้รับสัมปทานเร่งจัดหาขบวนรถไฟฟ้าและติดตั้งระบบให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว เพื่อเปิดให้บริการได้ในปี 2571

นอกจากนี้ รฟม.ได้ศึกษารายละเอียดความเหมาะสมของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) รวมถึงการบูรณาการร่วมกับโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือของการทางพิเศษแห่ง ประเทศไทย (กทพ.) เพื่อประกอบการเสนอขออนุมัติโครงการต่อไป.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ