3 กลุ่มอายุสุขภาวะดิจิทัลรั้งท้าย ไม่รู้จักความปลอดภัยไซเบอร์

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

3 กลุ่มอายุสุขภาวะดิจิทัลรั้งท้าย ไม่รู้จักความปลอดภัยไซเบอร์

Date Time: 20 ส.ค. 2567 06:50 น.

Latest

“พิชัย” แก้ปัญหาของแพง “เอกนัฏ” ดันตั้งกองทุนปฏิรูปอุตสาหกรรม

นางสายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าหน่วยธุรกิจประชาสัมพันธ์และงานธุรกิจสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส เปิดเผยว่า เอไอเอสร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เปิดตัวดัชนีชี้วัดสุขภาวะดิจิทัลของคนไทย (Thailand Cyber Wellness Index 2024) ซึ่งพบว่า ระดับสุขภาวะทางดิจิทัลของคนไทยในปี 2567 มีค่าเฉลี่ย 0.68 อยู่ในระดับพื้นฐาน เพิ่มจาก 0.51 ในปี 2566 โดยแม้ปีนี้ผลศึกษาสะท้อนให้เห็นว่าคนไทยมีการพัฒนาความเข้าใจในการใช้งานบนโลกดิจิทัลเพิ่มขึ้น

“แต่มีจุดน่ากังวล คือ คนไทยเกินครึ่งขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ โดยเฉพาะประเด็นที่มีความเสี่ยงต่อภัยที่อาจนำมาซึ่งความเสียหายต่อการใช้งานของตนเองและองค์กร เช่น ไม่มีความรู้ความเข้าใจเรื่องการถูกโจมตีด้วยแรนซัมแวร์, การใช้ Wi-Fi สาธารณะทำธุรกรรมทางการเงิน, การใช้วันเดือนปีเกิด มาตั้งเป็นรหัสผ่าน ซึ่งง่ายต่อการคาดเดา หรือไม่ทราบว่าการเข้าเว็บไซต์ที่ปลอดภัยลิงก์ URL ควรจะเป็น HTTPS เป็นต้น”

นอกจากนี้ยังพบอีกว่า 3 กลุ่มอายุที่มีค่าเฉลี่ยสุขภาวะทางดิจิทัลต่ำที่สุด ได้แก่ อันดับ 1 เด็กอายุ 10-12 ปี ค่าเฉลี่ยที่ 0.53 อันดับ 2 เยาวชนอายุ 13-15 ปี ค่าเฉลี่ย 0.58 และอันดับ 3 วัยเกษียณอายุ 60 ปีขึ้นไป ค่าเฉลี่ย 0.59 ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาทักษะต่อไป.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ