นายอนันต์ โพธิ์นิ่มแดง รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) ตามความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย-จีน ระยะ (เฟส) ที่ 1 กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุนรวม 179,412 ล้านบาท ว่า ปัจจุบันโครงการคืบหน้า 71.36% ล่าช้ากว่าแผน 36.39% คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ปี 71 นอกจากนี้ที่บอร์ด รฟท.ได้รับทราบหลักการปรับกรอบวงเงินค่าจ้างสัญญา 3-5 ช่วงโคกกรวด-นครราชสีมาเพิ่ม 2,052 ล้านบาท และขอแก้ไขงานจากก่อสร้างคันทางระดับดิน เป็นทางยกระดับ ส่งผลให้สัญญา 3-5 ช่วงโคกกรวด-นครราชสีมาใช้วงเงิน 7,750 ล้านบาท
ส่วนความคืบหน้าสัญญา 4-5 ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว ระยะทาง 13.30 กม. วงเงิน 9,913 ล้านบาท ที่รอลงนามสัญญากับเอกชนนั้นเบื้องต้น รฟท.ได้ส่งรายงานผลกระทบด้านทรัพย์สินทางวัฒนธรรม (HIA) บนพื้นที่สถานีรถไฟอยุธยาฉบับปรับปรุงเพิ่มเติม ต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พิจารณาเมื่อ 9 ส.ค.67 แล้ว เนื่องจากคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากรได้ปรับปรุงรายงานเพื่อให้สอดรับกับแผนที่วางไว้.
อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่