การค้าไทยจีนวิกฤติหนัก ปี 67 ส่อขาดดุลเพิ่ม 1.4 ล้านล้าน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

การค้าไทยจีนวิกฤติหนัก ปี 67 ส่อขาดดุลเพิ่ม 1.4 ล้านล้าน

Date Time: 15 ส.ค. 2567 05:46 น.

Summary

  • การค้าไทยจีนวันนี้ “เข้าขั้นวิกฤติ” แล้วครับ แม้ พ่อค้านักธุรกิจเจ้าของโรงงานคนไทย จะส่งเสียงร้องอย่างเจ็บปวดไปถึงรัฐบาล แต่กลับได้รับคำตอบจากรัฐบาลแบบไม่ไยดี ว่า ถ้าไปตอบโต้จีน จีนก็อาจตอบโต้ไทยได้

Latest

วันนี้เคาะแจกเงินหมื่น "ดิจิทัลวอลเล็ต" เฟสแรก “พิชัย” คาดกองทุนซื้อคืนรถไฟฟ้าใช้เงิน 3 แสนล้าน

การค้าไทยจีนวันนี้ “เข้าขั้นวิกฤติ” แล้วครับ แม้ พ่อค้านักธุรกิจเจ้าของโรงงานคนไทย จะส่งเสียงร้องอย่างเจ็บปวดไปถึงรัฐบาล แต่กลับได้รับคำตอบจากรัฐบาลแบบไม่ไยดี ว่า ถ้าไปตอบโต้จีน จีนก็อาจตอบโต้ไทยได้ ทั้งที่จีนเป็นฝ่ายรังแกคนไทย แล้วเราจะมีรัฐบาลแบบนี้ไปหาพระแสงอันใด ล่าสุด สินค้าจีนราคาถูกจาก TEMU แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่จีนรายใหม่ ส่งสินค้าจากโรงงานเข้ามาถล่มตลาดไทยโดยลดราคาสูงสุดถึง 90% รัฐบาลเพื่อไทยก็นิ่งเฉย สื่อไปถามก็ตอบแบบขอไปทีว่า เราเก็บภาษีเขาไม่ได้ เพราะ TEMU ไม่ได้จดทะเบียนบริษัทในเมืองไทย?

ผมเชื่อว่า พ่อค้าแม่ค้านักธุรกิจเจ้าของโรงงานคนไทยทุกคน ได้ฟังคำตอบจาก รัฐบาลเพื่อไทย แบบนี้ คงจะเจ็บปวดรวดร้าวใจไม่แพ้กัน นอกจาก รัฐบาลจะไม่ปกป้องเศรษฐกิจไทย ไม่ปกป้องการทำมาหากินของคนไทยในประเทศ ยังไปปกป้องพ่อค้าจีนอีก

วันนี้ผมจะเอา “ตัวเลขการค้าไทยจีน” ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ รัฐบาลลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มีบางคนคิดถึง เปิดประเทศอ้าซ่าให้กับจีนแถมยังเอาเงินภาษีของคนไทยไปอุ้มรถยนต์ไฟฟ้าจีน จนอุตสาหกรรมรถยนต์ของไทยที่สร้างมาหลายสิบปีพังครืนอย่างที่เห็น จนถึง รัฐบาลพรรคเพื่อไทย ที่มี นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ เห็นตัวเลขการขาดดุลการค้าแล้วคนไทยจะต้องตกตะลึงกันทั้งประเทศ วันนี้ประเทศไทยกำลังใกล้สภาพเป็น สปป.ลาว เข้าไปทุกที ไทยขาดดุลการค้ากับจีนเกินปีละ 1 ล้านล้านบาท มา 3 ปีแล้วอย่างเงียบๆ แต่รัฐบาลก็เฉยไม่คิดแก้ปัญหาอะไรเลย

ปี 2565 ไทยขาดดุลการค้าจีนสูงถึง 1.3 ล้านล้านบาท ปี 2566 ไทยขาดดุลการค้าจีนอีก 1.3 ล้านล้านบาท ในขณะที่ ปี 2566 ไทยได้เปรียบดุลการค้าสหรัฐฯกว่า 1 ล้านล้านบาท ได้ดุลการค้าประเทศอื่นอีกเกือบ 1 ล้านล้านบาท แต่เอาไปขาดดุลให้จีนหมด

สัปดาห์ที่แล้ว คุณผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน (กกร.) ได้แถลงผลการประชุม กกร. ว่า ที่ประชุมมีความกังวลต่อการขาดดุลการค้าระหว่างไทยกับจีนที่ 6 เดือนแรก ปี 2567 ไทยขาดดุลการค้าจีนไปแล้วถึง 7.2 แสนล้านบาท โดย 6 เดือนแรกไทยนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มขึ้นเป็น 1.33 ล้านล้านบาท ถ้าคิดเป็นบัญญัติไตรยางศ์ง่ายๆเอา 2 คูณ ปีนี้ไทยจะขาดดุลการค้าจีนเพิ่มขึ้นเป็น 1.44 ล้านล้านบาท จากการนำเข้า 2.66 ล้านล้านบาท โอ้แม่เจ้า ไทยนำเข้าสินค้าจีนประเทศเดียวสูงถึง 76.43% ของงบประมาณแผ่นดินปี 2567 ที่มีวงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็น “ความเสี่ยง” อย่างยิ่งต่อความมั่นคงของชาติ

การขาดดุลการค้าจีนมโหฬาร คุณผยง แถลงว่า ส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตของไทยกว่า 23 กลุ่มอุตสาหกรรม อีกทั้ง ยังถูกซํ้าเติมจาก platform e-commerce ที่เข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทย ขายสินค้าจากโรงงานตรงสู่ผู้บริโภคในราคาถูก ยิ่งกดดันผู้ประกอบการ SMEs ไทย เนื่องจากไม่สามารถแข่งขันทั้งด้านราคาและต้นทุนการผลิตที่สูงกว่าได้

ดังนั้น เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยแข่งขันได้ ไม่ให้สินค้าที่ไม่ได้คุณภาพเข้ามาตีตลาดไทยในภาวะ over supply ที่ประชุม กกร.จึงขอเสนอให้รัฐบาลเข้มงวดการตรวจสอบมาตรฐานสินค้านำเข้า กำกับและควบคุมสินค้าที่หลีกเลี่ยงภาษี บังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการค้าในประเทศอย่างเข้มงวด โดยสร้าง Ecosystem ที่ทำให้ผู้ประกอบการไทย และ Supply chain ไทย มีความเข้มแข็งและแข่งขันได้อย่างยั่งยืน

ความจริงเรื่อง การปกป้องเศรษฐกิจของชาติ ถือเป็น “หน้าที่” ของรัฐบาลอยู่แล้ว แต่ไม่ทำ ต้องให้ สภาหอการค้าฯ สภาอุตสาหกรรมฯ สมาคมธนาคารไทย ร่วมกันเรียกร้อง

ก็ไม่รู้ว่า นายกฯเศรษฐา ทวีสิน รู้สึกผิดไหมที่ “รัฐบาลบกพร่องต่อหน้าที่” และ คุณแพทองธาร ชินวัตร เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย รู้สึกผิดไหมที่พรรคเพื่อไทยไม่ได้ทำหน้าที่ปกป้องเศรษฐกิจของชาติ แล้วมาแย่งเป็นรัฐบาลไปทำไม?


"ลม เปลี่ยนทิศ"

คลิกอ่านคอลัมน์ “หมายเหตุประเทศไทย” เพิ่มเติม


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ