คลังดัน “กองทุนรวมวายุภักษ์” 1.5 แสนล้าน หวังดันตลาดหุ้นฟื้น จองขั้นต่ำ 5,000 บาท เริ่ม ก.ย.นี้

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

คลังดัน “กองทุนรวมวายุภักษ์” 1.5 แสนล้าน หวังดันตลาดหุ้นฟื้น จองขั้นต่ำ 5,000 บาท เริ่ม ก.ย.นี้

Date Time: 13 ส.ค. 2567 19:47 น.

Video

ล้วงลึกอาณาจักร “PCE” สู่บริษัทมหาชน ปาล์มครบวงจร | On The Rise

Summary

  • กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอขาย "กองทุนวายุภักษ์ 1" หน่วยลงทุนประเภท ก. มูลค่า 100,000-150,000 ล้านบาท ภายใน ก.ย.นี้ การันตีผลตอบแทนขั้นต่ำ เริ่มต้นลงทุน 5,000 บาท ปลุกกำลังซื้อรายย่อย หวังฟื้นตลาดหุ้นไทย

วันนี้ (13 ส.ค. 2567) ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงการคลัง อัปเดตความคืบหน้าการระดมทุนผ่านกองทุนวายุภักษ์ หนึ่ง โดยกระทรวงการคลังเตรียมเสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. วงเงิน 100,000-150,000 ล้านบาท สำหรับนักลงทุนทั่วไป และจะเข้าจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในช่วงเดือน ก.ย.นี้ เพื่อเพิ่มทางเลือกในการออมแก่ประชาชน และฟื้นฟูบรรยากาศการลงทุนท่ามกลางแนวโน้มตลาดหุ้นไทยที่ตกต่ำลง


นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้อธิบายถึงที่มาและเป้าหมายของการระดมทุนผ่านกองทุนวายุภักษ์ในครั้งนี้ว่า สถานการณ์ตลาดทุนไทยในช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างผันผวน เนื่องจากกระแสเงินทุนต่างชาติที่ไหลออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ จากปัจจัยความไม่แน่นอนต่างๆ เช่น ความผันผวนของตลาดการเงินโลก และปัญหาหนี้ครัวเรือนภายในประเทศ เป็นต้น โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาพบว่า นักลงทุนต่างประเทศขายสุทธิในตลาดหุ้นไทย รวมมูลค่ากว่า 5.3 แสนล้านบาท ขณะที่มูลค่าการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมถึงมูลค่าการระดมทุนของตลาดตราสารทุนและตราสารหนี้มีอัตราที่ชะลอตัวลง สะท้อนภาพรวมของเศรษฐกิจที่ไม่สามารถฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามประชาชนและนักลงทุนสถาบันภายในประเทศยังคงมีสภาพคล่องส่วนเกินและมองหาการลงทุนที่สามารถให้ผลตอบแทนที่ดี และมีความมั่นคงในระยะยาว 


ปัจจุบันกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิกว่า 300,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 15 ภายหลังแปรสภาพกองทุนเมื่อปี 2556 โดยมีการลงทุนส่วนใหญ่ในตราสารทุนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และบางส่วนลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้น ซึ่งในช่วงที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้รับเงินปันผลจากกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง กว่า 40,000 ล้านบาท โดยกองทุนฯ มีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการกองทุน นอกจากนี้ นายพิชัย กล่าวเสริมว่า กระทรวงการคลัง จะมีการปรับพอร์ตการถือครองหลักทรัพย์ภายในกองทุนวายุภักษ์ใหม่ เพื่อให้การลงทุนตรงวัตถุประสงค์การลงทุนมากขึ้น

สรุปเงื่อนไข ผลตอบแทนกองทุนวายุภักษ์


1.มูลค่าการเสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. - ประมาณ 100,000-150,000 ล้านบาท

สำหรับนักลงทุนทั่วไป จัดสรรหุ้นแบบ Small Lot First กำหนดลงทุนขั้นต่ำ 5,000 บาทต่อคน

2.ระยะเวลาการลงทุนเบื้องต้นไม่เกิน 10 ปี โดยกองทุนฯ อาจพิจารณาขยายระยะเวลาการลงทุนของหน่วยลงทุนประเภท ก. เมื่อครบกำหนด


3.จ่ายเงินปันผลในรูปแบบของเงินสด อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง ตามอัตราผลตอบแทนที่เกิดขึ้นจริงของกองทุนฯ แต่ไม่น้อยกว่าอัตราผลตอบแทนขั้นต่ำ และไม่เกินกว่าอัตราผลตอบแทนขั้นสูงซึ่งกำหนด เป็นอัตราคงที่ตลอด 10 ปี


ทั้งนี้ภายหลังจากเสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. ของกองทุนฯ ให้กับนักลงทุนทั่วไป กองทุนฯ จะลงทุนในหลักทรัพย์ทั้งแบบเชิงรุก (Active Investment) และเชิงรับ (Passive Investment) และยังคงลงทุนส่วนใหญ่ในตราสารทุนที่จดทะเบียนใน ตลท. โดยจะเน้นการลงทุนในบริษัทที่มีอัตราผลตอบแทนดี มั่นคงในระยะยาว


เปิด 3 ความคุ้มค่า กองทุนวายุภักษ์


1.การันตีอัตราผลตอบแทนขั้นต่ำ และอัตราผลตอบแทนขั้นสูง อ้างอิงผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล

2.มี Upside gain มากกว่าอัตราผลตอบแทนของกองทุนในอดีต

3.มีกลไกคุ้มครองเงินลงทุนแบบ water fall โดยในส่วนของเงินต้นผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ก. มีสิทธิได้รับชำระคืนเงินต้นตามมาตรการดังกล่าว จากมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV) ของกองทุนรวมก่อนผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ข. 


ทั้งนี้ ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ต.ล.ท.) มองว่า การเสนอขายกองทุนวายุภักษ์ครั้งนี้จะได้รับผลตอบรับที่ดี ช่วยเพิ่มกำลังซื้อนักลงทุนรายย่อย เนื่องจากที่ผ่านมานักลงทุนรายย่อยในประเทศมีสัดส่วนน้อยลง เมื่อเทียบกับนักลงทุนต่างชาติ ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยต้องเผชิญกับความผันผวน ในขณะที่มูลค่าการซื้อขายทรงตัว สิ่งนี้สะท้อนว่านักลงทุนรายย่อยในประเทศมีสภาพคล่อง แต่ไม่รู้ว่าจะเอาไปลงทุนในสินทรัพย์ใด การเข้าลงทุนในหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ของกองทุน จะช่วยเสริมสร้างบรรยากาศการลงทุน และสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนไทยและต่างชาติเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยเพิ่มขึ้น.

ติดตามข้อมูลด้านเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล กับ Thairath Money ได้ที่
https://www.thairath.co.th/money/economics/thailand_econ
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ