Art Toy ทะยานขึ้นแท่น “สินทรัพย์” คาดอีกไม่นาน มูลค่าตลาดโลก ทะลุ 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Art Toy ทะยานขึ้นแท่น “สินทรัพย์” คาดอีกไม่นาน มูลค่าตลาดโลก ทะลุ 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

Date Time: 13 ส.ค. 2567 09:55 น.

Video

"CINDY CHAO The Art Jewel" สองทศวรรษอัญมณีศิลป์ | Brand Story Exclusive EP.4

Summary

  • กล่องสุ่ม (Art Toy) ทะยานขึ้นแท่น “สินทรัพย์” คาดอีกไม่นาน มูลค่าตลาดโลก ทะลุ 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ กว่า 80% ถูกผลิตและส่งออกโดยจีน ขณะ POP MART เผย ตลาดคนไทยมีศักยภาพ ไม่ได้โตแค่จำนวนผู้ซื้อ แต่พฤติกรรมไล่สะสมครบทุกเซต ดันตลาดเติบโตแรง

Latest


อาร์ตทอย (Art Toy) นับเป็นสินค้าที่น่าจับตามองมากที่สุดแห่งยุค จากแนวโน้มการขยายตัวของตลาดโลก และการนำเข้าสินค้าอาร์ตทอยที่เพิ่มขึ้นมากในประเทศไทย 

ขณะเดียวกัน ปัจจุบันมี Art Toy สัญชาติไทย หรือที่ออกแบบโดยศิลปินคนไทย ไปสร้างชื่อเสียงระดับโลกหลายผลงาน เช่น 

  • “CRYBABY เด็กหญิงเปื้อนน้ำตา” โดย นิศา ศรีคำดี หรือ Molly 
  • “Mardi เด็กในชุดกระต่ายสามตา” โดย พัชรพล แตงรื่น หรือ Alex Face
  • “Fenni จิ้งจอกหน้าตาน่ารัก” โดย ศิรินญา ปึงสุวรรณ หรือ Poriin 


โดยกระทรวงพาณิชย์ รายงานว่า นับเป็นสัญญาณที่ดีต่อผลงานอาร์ตทอยตลอดจนสินค้าคาแรกเตอร์อื่นๆ ซึ่งออกแบบโดยศิลปินชาวไทย ที่สามารถขยายตลาดไปได้ทั่วโลก

การสอดแทรกศิลปวัฒนธรรมไทยในการออกแบบ การสร้างสรรค์ผลงานร่วมกับศิลปินหรือตัวละครที่มีชื่อเสียง และการนำความเชื่อมาเป็นส่วนประกอบในการออกแบบ เช่น อาร์ตทอยพระพิฆเนศ และอาร์ตทอยแมวกวัก ก็ยังสามารถเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ เสริมความนิยมด้านการท่องเที่ยว และสร้างซอฟต์พาวเวอร์ของไทยได้

เมื่อ “อาร์ตทอย” หรือกล่องสุ่ม ไม่ใช่แค่ของสะสม แต่เป็นสินทรัพย์

ทั้งนี้ ปัจจุบัน “อาร์ตทอย” หรือกล่องสุ่ม ไม่ได้เป็นเพียงของเล่นหรือของสะสม เท่านั้น แต่เป็นหนึ่งในสินค้าที่ผู้ซื้อสามารถนำมาใช้ประดับตกแต่งภายในที่อยู่อาศัย ถือเป็นงานศิลปะที่บ่งบอกรสนิยม และเนื่องจากอาร์ตทอยเป็นสินค้าที่ผลิตในจำนวนที่จำกัด ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ส่งผลให้ราคาของอาร์ตทอยสูงขึ้นจนกลายเป็นสินทรัพย์

สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ตลาด Art toy มีการเติบโตอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา จากเดิมเป็นเพียงสินค้าที่นิยมเฉพาะกลุ่ม จนขยายวงกว้างเป็นปรากฏการณ์ที่นิยมในปัจจุบัน


โดยกลุ่มลูกค้าหลักเป็นกลุ่ม Gen Z (กลุ่มคนที่เกิดตั้งแต่ปี 2538 เป็นต้นไป) กลุ่มพนักงานออฟฟิศ (White-Collar) ที่มีอายุระหว่าง 15-40 ปี และกว่า 70% เป็นผู้หญิง เนื่องจากมีความหลงใหลชื่นชอบสินค้าที่มีรูปแบบน่ารักและน่าสะสม 

นอกจากนี้ ข้อมูลจาก HTF Market Intelligence ที่เป็นบริษัทวิจัยตลาดชั้นนำของโลก ระบุว่า ในปี 2566 มูลค่าตลาดอาร์ตทอยของโลกอยู่ที่ 8,517.81 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

แต่คาดการณ์ว่าจะขยายตัวเฉลี่ย 4.26% จนมีมูลค่าสูงถึง 10,938.96 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2573 ซึ่งตลาดอาร์ตทอยที่มีขนาดใหญ่ที่สุดอยู่ในทวีปเอเชีย อเมริกาเหนือ และยุโรป 

“จีน” ศูนย์กลางการผลิต และส่งออก Art Toy ไปทั่วโลก ไทยตลาดมาแรง 

ขณะประเทศในทวีปเอเชีย ได้กลายเป็นศูนย์กลางของการผลิตและสะสมอาร์ตทอย ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ โดยเฉพาะจีน ที่มีตลาดและฐานการผลิตอาร์ตทอยขนาดใหญ่ที่สุดในโลก 

เห็นได้จากบริษัท ป๊อปมาร์ท (POP MART) ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอาร์ตทอยชั้นนำของจีน มีร้านค้าปลีกมากกว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศจีน และกระจายไปกว่า 100 แห่งทั่วโลก รวมถึงไทย จากข้อมูลของสำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานว่า มากกว่า 80% ของ Art toy ทั่วโลกถูกผลิตในจีน 

สำหรับประเทศไทย จากข้อมูลของบริษัท ป๊อปมาร์ท ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอาร์ตทอยที่มีชื่อเสียงของจีน มีการคาดการณ์ว่าไทยจะเป็นตลาดศักยภาพที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในกลุ่มสินค้าอาร์ตทอยจากกลุ่มผู้ซื้อที่มีจำนวนมากขึ้น อีกทั้งยังมีพฤติกรรมการซื้อแบบสะสมครบทุกเซต ซึ่งแตกต่างจากประเทศอื่นๆ ที่ซื้อเพื่อความสนุกสนานเท่านั้น

ติดตามข้อมูลด้านเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล กับ Thairath Money ได้ที่ 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ